Thu hút nguồn lực đầu tư khu xử lý nước thải

Cập nhật, 12:46, Thứ Tư, 16/09/2020 (GMT+7)

Các đô thị (ĐT) của tỉnh phần lớn có hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải chung. Hệ thống thoát nước chung chủ yếu được bố trí ở các tuyến đường chính nên một số hộ ở đường nhỏ hoặc trong hẻm còn xả thải trực tiếp ra sông rạch. Do đó, tỉnh kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư khu xử lý nước thải tập trung cho từng ĐT.

Mở rộng đường Trưng Nữ Vương giúp phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực thoát nước cho nội ô TP Vĩnh Long.
Mở rộng đường Trưng Nữ Vương giúp phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực thoát nước cho nội ô TP Vĩnh Long.

Tại các ĐT, một số tuyến cống thoát nước chung đã cũ (khoảng 40-50 năm) và hiện đã xuống cấp nên bị vỡ hoặc bị bồi lấp hoàn toàn. Bên cạnh, còn một số tuyến đường chưa có cống thoát nước hoặc cống thoát nước cũ và mới chưa đồng bộ… Do đó, gây thoát nước chậm, ngập úng cục bộ vào mùa mưa.

Tại TP Vĩnh Long, tỷ lệ ngập úng ĐT hiện khoảng 20%. Ông Ngô Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long cho biết, do cao độ một số đường nội ô không đồng nhất, cộng với hệ thống cống xuống cấp nên khi mưa lớn, triều cường thường xảy ra ngập cục bộ.

Để hạn chế ngập, cần có giải pháp đồng bộ như cải tạo hệ thống thoát nước; giải tỏa các hộ dân lấn chiếm các cửa xả; xây các trạm bơm, củng cố các van một chiều kiên cố. Đồng thời, vận động người dân cùng chung tay chống tràn…

Theo ông Ngô Thành Thía, việc mở rộng nâng cấp đường Trưng Nữ Vương (Phường 1)- một trong những tuyến chính của nội ô- với hệ thống thoát nước được đầu tư cho thoát nước mưa và thoát nước sinh hoạt riêng giúp tăng khả năng thoát nước.

Cùng với thi công mở rộng đường, hệ thống cáp ngầm; hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải riêng cũng được đầu tư cho đường Trưng Nữ Vương (Phường 1).
Cùng với thi công mở rộng đường, hệ thống cáp ngầm; hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải riêng cũng được đầu tư cho đường Trưng Nữ Vương (Phường 1).

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (thuộc Sở Giao thông- Vận tải)- chủ đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương- cho biết: Cống thoát nước của đường này cùng hệ cao độ để kết nối với cống thoát nước của các tuyến lân cận.

Công trình còn làm thêm cửa xả ra sông Cầu Lầu và đấu vô các cửa xả thoát nước các sông lân cận nên sẽ nâng cao năng lực thoát nước cho nội ô.

Cùng với đường Trưng Nữ Vương, một số tuyến đường mới mở (hoặc mới nâng cấp, mở rộng); khu dân cư mới hình thành… có đầu tư hệ thống thoát nước mưa, nước thải riêng và xử lý bằng bể lắng trước khi thải ra sông rạch.

Nhìn chung, trong các năm qua, công tác vận hành hệ thống cống thoát nước ĐT đã được cơ quan chức năng thực hiện chặt chẽ, góp phần đảm bảo thoát nước thông thoáng, hạn chế ngập úng khi có mưa to triều vào mùa mưa lũ.

Theo Sở Xây dựng, UBND TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và các huyện đã và đang điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các ĐT.

Trong đó, có rà soát lại hệ thống thoát nước, định hướng phát triển các tuyến thu gom và xử lý nước thải tập trung (phát triển thoát nước ĐT theo Chương trình 06 của Tỉnh ủy, Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030...).

Bên cạnh, hiện tỉnh đang kêu gọi các nguồn vốn hỗ trợ của nước ngoài để thực hiện đầu tư các tuyến thoát nước mưa, thu gom và xử lý nước thải tại 2 đô thị lớn của tỉnh TP Vĩnh Long và TX Bình Minh.

Cụ thể, dự án Phát triển ĐT và tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu TP Vĩnh Long, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Hiện dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tỉnh đang triển khai thực hiện. Trong đó, có các tuyến thoát nước mưa, các tuyến thu gom, 8 trạm bơm và một trạm xử lý nước thải công suất 15.000 m3/ngày đêm.

Bên cạnh, còn có dự án thu gom và xử lý nước thải TX Bình Minh, sử dụng vốn vay của Chính phủ Hungary. Ngoài ra, tỉnh còn được sự hỗ trợ của Chương trình Thoát nước và chống ngập úng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (gọi tắt là Chương trình FPP/GIZ), với 5 nội dung đề xuất.

Trong đó, có nội dung tư vấn hỗ trợ địa phương xây dựng Biểu giá dịch vụ thoát nước ĐT và lộ trình thực hiện theo Nghị định 80 của Chính phủ; tư vấn hỗ trợ địa phương ban hành Sổ tay hướng dẫn xây dựng hệ thống thoát nước bền vững (SUDs) nhằm giúp chống ngập úng tạm thời, do mưa lớn hoặc triều cường các ĐT…

Theo ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng, kinh phí đầu tư các công trình thu gom và xử lý nước thải tập trung cho các ĐT quá lớn trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp nên tỉnh cần được hỗ trợ tiếp cận nhanh các nguồn vốn để xây dựng hệ thống thu gom, các trạm xử lý nước thải tập trung cho khu vực ĐT.

UBND tỉnh có ban hành chính sách riêng khuyến khích và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Các hình thức hỗ trợ cụ thể như: hỗ trợ một phần kinh phí chuẩn bị đầu tư; hỗ trợ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng (gồm đất đai và các tài sản, vật kiến trúc trên đất); hỗ trợ kinh phí xây dựng Nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn; hỗ trợ về tín dụng; hỗ trợ cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông đến hàng rào doanh nghiệp.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU