Thêm nhiều nghị quyết tạo động lực mới cho phát triển

Cập nhật, 11:33, Thứ Năm, 26/03/2020 (GMT+7)

Tại kỳ họp thứ 16 (bất thường) HĐND tỉnh vừa qua, 11 nghị quyết (NQ) được HĐND tỉnh thông qua là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện kịp thời chủ trương, quy định của Trung ương, phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và tạo động lực mới cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Quy hoạch các bến thủy nội địa cần chú ý vấn đề an toàn, mỹ quan và an ninh trật tự cho người dân.
Quy hoạch các bến thủy nội địa cần chú ý vấn đề an toàn, mỹ quan và an ninh trật tự cho người dân.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận, quyết nghị thông qua 11 NQ thuộc các lĩnh vực kinh tế, ngân sách về hoàn chỉnh quy hoạch bến cảng, bến thủy nội địa; hệ thống giao thông các đường tỉnh; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; chính sách hỗ trợ để thực hiện các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh…

“Đây là những NQ quan trọng, giúp xây dựng các chủ trương, chính sách sát thực tế, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2020 “- đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long- nhấn mạnh.

Nổi bật, NQ về “việc bổ sung các điểm đấu nối vào Quy hoạch đấu nối với đường tỉnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.

NQ được thông qua đưa vào thực hiện trong thực tế sẽ đáp ứng nhu cầu trong sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh, thuận lợi giao thương cho các nhà máy, xí nghiệp, cá nhân, tổ chức ở các huyện- thị- thành phố đầu tư xây dựng dọc các tuyến đường tỉnh và hình thành nhiều vị trí đấu nối với đường tỉnh.

Khi triển khai thực hiện NQ này, đại biểu HĐND tỉnh đề nghị các cấp, ngành cần quan tâm đến việc đảm bảo cảnh quan, môi trường, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, nhất là các cửa hàng xăng dầu gần khu vực đông dân cư, trường học, chợ…

NQ về việc bổ sung các bến thủy nội địa vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhận được sự quan tâm nhiều người.

Theo đó, khi đưa NQ này vào thực hiện sẽ đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân muốn xây dựng bến thủy nội địa phục vụ sản xuất kinh doanh hộ gia đình.

Cụ thể, sẽ có 88 bến thủy nội địa được bổ sung đưa thêm vào chi tiết quy hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, các bến thủy này cơ bản phù hợp với quy hoạch của địa phương, vị trí đặt bến có địa hình ổn định, không bị xói lở, thuận lợi về thủy văn và đáp ứng nhu cầu lưu thông cao của người dân.

Kỳ họp này cũng thông qua “NQ điều chỉnh địa điểm dự án Nhà máy điện mặt trời VNECO- Vĩnh Long (Cụm công nghiệp Trung Nghĩa ở Vũng Liêm) trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Vĩnh Long”.

Đây là dự án tác động trực tiếp mạnh mẽ đến đời sống nhân dân, nên được nhiều đại biểu quan tâm.

Ông Nguyễn Thành Nghiệp- Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh- đề nghị, khi dự án được đưa vào thực hiện, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn quan tâm các chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm cho 140 hộ dân trong vùng dự án sau thu hồi đất.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền, khi triển khai áp giá bồi hoàn phải đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, cần mời UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị tham gia cùng chính quyền địa phương ngay từ đầu các nội dung, công việc có liên quan.

“Quan trọng nhất là phải xem xét và rà soát thật kỹ về năng lực thực hiện dự án của nhà đầu tư; rà soát đánh giá chặt chẽ tác động môi trường của dự án, phải đảm bảo hài hòa 3 lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”- ông Nguyễn Thành Nghiệp lưu ý.

Kết thúc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh- Bùi Văn Nghiêm đề nghị UBND tỉnh và các ngành có liên quan khẩn trương triển khai các NQ được HĐND tỉnh thông qua, nhằm tạo động lực lớn phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

Đặc biệt, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện đạt kết quả tốt nhất.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA