Câu chuyện nông thôn

Trồng rau sạch dễ hay khó?

Cập nhật, 15:19, Thứ Tư, 25/03/2020 (GMT+7)

Hai Lúa tui xin nói ngay là trồng rau sạch không khó lắm, tuy nhiên nông dân mình phải thật sự kiên trì, kiên định với hướng đi này. Những cái khó nó nằm ngoài câu chuyện kỹ thuật, cải tạo đất…

Vấn đề là nông dân cần có dũng khí, sự đồng hành và hỗ trợ từ nhiều phía. Thực hiện được một nền nông nghiệp sạch, thì cái lợi ích nó to lớn vô cùng.

Không cần phải đầu tư nhà lưới tốn kém- trừ những trường hợp nuôi trồng hướng đến những thị trường cao cấp- nếu có thể chỉ cần màn lưới che phía trên để có thể hạn chế, điều tiết được lượng nước mưa và nhiệt độ, ánh sáng đối với một số loại rau nhạy cảm với môi trường.

Quan trọng nằm ở khâu cải tạo đất và kỹ thuật phối hợp các loại cây trồng, nhằm tạo nền đất khỏe khoắn, tận dụng thiên địch có lợi để cân bằng hệ sinh thái cho đất đai.

 Thời gian lý tưởng để cải tạo đất, tùy theo thổ nhưỡng và độ ô nhiễm của đất, có thể trong vòng 2 đến 3 năm là nông dân có thể đưa độ màu trở lại, tạo “sức khỏe” cho đất đai để tự cân bằng sâu bệnh.

 Đây cũng chính là khoảng thời gian đầy khó khăn của nông dân, vì canh tác chưa thể sinh lợi, mà tốn kém nhiều vì phải bón nhiều loại phân vi sinh, hữu cơ, tạo sức đề kháng và làm sạch đất.

Chính vì thế, rất khó lòng chỉ tuyên truyền suông để nông dân từ bỏ thói quen sử dụng hóa chất để chuyển qua sản xuất theo hướng an toàn, thân thiện môi trường.

Ngoài việc tạo vùng đất nguyên liệu và những nhóm nông dân đồng tâm hiệp lực, cần có những chính sách hỗ trợ đủ mạnh giúp nông dân có thể mạnh dạn “hy sinh” khoảng thời gian dài sản xuất phi lợi nhuận, thậm chí chịu nhiều phí tổn.

Khi đất đã đủ độ màu, đầy đủ nguồn hữu cơ thì rau màu sẽ rất tốt tươi, có sức kháng sâu bệnh mạnh mẽ, kết hợp với thiên địch và kỹ thuật trồng xen kẽ các loại cây có tính khắc chế được sâu bệnh. 

Đến lúc này, người làm nông sẽ giảm được rất nhiều chi phí tiêu tốn cho việc sử dụng hóa chất từ phân bón và các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Nói ngắn gọn, nếu nông dân vượt qua được khoảng thời gian vài ba năm đầu tư cho đất đai theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường, thì sau đó lợi nhuận thu được rất to lớn.

Ngoài chuyện thu được nguồn nông sản sạch, an toàn, mà còn tạo được “sức khỏe” cho đất, cho nông dân và cho cả người tiêu dùng.

Do đó, Hai Lúa tui khẳng định để có cọng rau sạch không khó; nhưng nông dân cần phải có sự kiên trì, kiên định và sự hỗ trợ đủ mạnh để vượt qua những khó khăn ban đầu.

Không chỉ vì cọng rau sạch mà trả lại độ màu mỡ tự nhiên cho đất đai mới chính là cái lợi lâu dài của nền nông nghiệp căn cơ, bền vững.

Hailua@.com