Trung tâm Phục vụ Hành chính công

Tạo môi trường làm việc thuận lợi, minh bạch

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

Từ 1/4/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long chính thức đi vào hoạt động. Đây không chỉ là đầu mối tập trung nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn tạo thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của tổ chức, công dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm đi vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính. Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cùng các đại biểu tham quan hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công nhân ngày khai trương.
Trung tâm đi vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính. Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cùng các đại biểu tham quan hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công nhân ngày khai trương.

Tập trung tại một đầu mối

Với không gian rộng rãi, thoáng mát, bố trí tiếp công dân theo từng lĩnh vực, khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, công dân sẽ dễ dàng tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính.

Vừa làm xong thủ tục xuất khẩu lao động sang Nhật cho con, ông Nguyễn Phước Đông (ngụ TX Bình Minh)- vui vẻ nói: “Tôi hỏi thăm mới biết tới đây. Nào giờ chưa đi làm giấy tờ này nên cũng lo, nhưng đến đây thấy cán bộ nhiệt tình, giải quyết thủ tục rất là dễ dàng, nhanh chóng”.

Ông Nguyễn Phước Đông cũng cho rằng “ở đây rất mát mẻ, vị trí cũng thuận tiện để làm việc” và bày tỏ sự hài lòng sau khi đến đây.

Chị Nguyễn Đặng Thùy Trang (ngụ TP Vĩnh Long) bộc bạch: “Lần đầu tiên đến làm thủ tục tại trung tâm, thấy cơ sở vật chất khang trang, có trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là thái độ phục vụ của các anh chị ở đây rất nhiệt tình”.

Chị Thùy Trang cảm thấy vui mừng vì nơi mình sinh sống có được một trung tâm phục vụ, mang lại nhiều tiện ích, hiệu quả cho người dân.

Anh Nguyễn Quang Trung (ngụ xã Tân Long Hội- Mang Thít) cũng cho biết, “Thủ tục giải quyết nhanh gọn lẹ và dễ hiểu. Thấy có người hướng dẫn tận tình nên dễ dàng, thoải mái”.

Sau khi làm thủ tục, anh Quang Trung cho biết thủ tục của anh khi làm xong sẽ được gửi bưu điện chuyển về tận nhà, “tôi thấy rất thuận tiện cho người dân”.

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long Lê Thanh Tâm cho biết, trung tâm bố trí 25 bàn để tiếp nhận và trả kết quả trong khuôn viên có diện tích gần 350m2.

Tổng số công chức, viên chức và người lao động hiện đang làm việc tại trung tâm là 30 người, trong đó 20 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành tỉnh được cử đến làm việc tại trung tâm.

Ngoài ra, còn 23 công chức dự phòng. Đây là những người am hiểu sâu về các TTHC mà mình tiếp nhận và trước khi trung tâm hoạt động, những cá nhân này đã được bồi dưỡng về các kỹ năng giao tiếp.

Chị Phạm Ngọc Thu Trang- viên chức phụ trách về lĩnh vực đất đai- cho biết, khi được cử ra làm việc tại đây phải thể hiện được trách nhiệm của công chức, viên chức khi tiếp nhận hồ sơ.

Chị Trang nói: “Mình phải cố gắng hết mức, tạo sự thoải mái, làm hài lòng người dân khi tới thực hiện thủ tục nói chung và các thủ tục về đất đai nói riêng. Đảm bảo giờ giấc và thực hiện hồ sơ đúng thời gian quy định của Nhà nước”.

Tiếp tục hoàn thiện

Phát biểu tại buổi lễ khai trương (8/4/2019), ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- đã nhấn mạnh, thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

Việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long nhằm phục vụ tổ chức, công dân tốt hơn thông qua việc gom gọn lại đầu mối, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình liên hệ, giải quyết các TTHC.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin- Truyền thông, Sở Tư pháp, Sở Tài chính cùng các đơn vị có liên quan.

Qua đó, ông đề nghị các sở, ban, ngành; cơ quan có liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng pháp luật các TTHC của người dân, doanh nghiệp.

Đối với các TTHC đang thực hiện tại các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục rà soát để đưa các TTHC có đủ điều kiện tiếp nhận tại trung tâm.

Đồng thời tiếp tục nghiên cứu hiện đại hóa hoạt động của trung tâm trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến để giải quyết trực tuyến mức độ 3 hoặc 4 đối với các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Nhà nước; tiếp nhận và xử lý trực tuyến các kiến nghị vướng mắc về TTHC.

Từ ngày 1/4, các tổ chức, cá nhân liên hệ, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh chỉ cần đến một cơ quan đầu mối.
Từ ngày 1/4, các tổ chức, cá nhân liên hệ, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh chỉ cần đến một cơ quan đầu mối.

Hiện trung tâm tiếp nhận và xử lý 1.230 TTHC, trong tổng số 1.476 TTHC cấp tỉnh, của 19 sở, ban, ngành được tiếp nhận tại trung tâm.

Để biết thêm các thủ tục, công dân có thể tra cứu danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, hoặc Cổng Dịch vụ công trực tuyến http://dichvucong.gov.vn, Cổng Thông tin điện tử tỉnh www.vinhlong.gov.vn.

Đây cũng là đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước.

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Lê Thanh Tâm, bước đầu, trung tâm sẽ tiếp nhận và xử lý 1.230/1.476 TTHC cấp tỉnh, giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành đưa các TTHC còn lại (gần 250 TTHC) vào trung tâm tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

Hiện các TTHC đưa vào trung tâm đều được quy trình hóa trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả.

Theo thống kê từ hệ thống, từ ngày 1/4-5/4/2019, trung tâm tiếp nhận 314 hồ sơ trong đó có 6 hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công tỉnh (dichvucong.vinhlong.gov.vn). Theo đó, có 243 hồ sơ đang xử lý. 71 hồ sơ đã xử lý (có 69 hồ sơ đúng hạn và 2 hồ sơ trễ hạn)…

Ngoài ra, trung tâm phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong việc giao, nhận trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức; phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long trong việc thu hộ phí, lệ phí, nhằm kịp thời trả kết quả đến tay cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp một cách nhanh chóng trong thời gian sớm nhất.

Có thể thấy, Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động không chỉ góp phần vào công cuộc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, mà còn tham gia tích cực vào việc giữ vững, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh và việc xây dựng hình ảnh chính quyền tỉnh Vĩnh Long thân thiện, hoạt động hiệu quả trong mắt người dân, doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung

Tỉnh Vĩnh Long đề ra phương châm hành động nhất quán và xuyên suốt đó là: Xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, phục vụ Nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả. Do đó, ông đề nghị tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của trung tâm thực hiện đúng phương châm hoạt động đặt ra là “Công khai- minh bạch- trách nhiệm- đúng luật” và “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết TTHC”, các tổ chức, công dân đến giao dịch tại trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường thân thiện, chuyên nghiệp.

Ông Lê Thanh Tâm- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long

Ngoài nộp hồ sơ trực tiếp tại trung tâm, công dân có thể gửi hồ sơ trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công tỉnh Vĩnh Long theo địa chỉ dichvucong.vinhlong.gov.vn. Ngoài ra, nếu công dân có nhu cầu, bưu điện sẽ có dịch vụ đến nhà để nhận và nộp hồ sơ tại trung tâm; hay trả kết quả tận nơi cho công dân khi hồ sơ được thực hiện xong.

Bài, ảnh: TẤN ANH-NGUYÊN KHÁNH

TIN LIÊN QUAN