Thêm nhiều tiện ích từ Trung tâm Phục vụ hành chính công

Cập nhật, 12:46, Thứ Bảy, 30/03/2019 (GMT+7)

Theo thông báo số 904 của UBND tỉnh, từ ngày 1/4/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh sẽ chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, trung tâm sẽ là nơi tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ban ngành tỉnh đối với những TTHC được công bố tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm PVHCC tỉnh.  

Việc thành lập Trung tâm PVHCC tỉnh nhằm xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Việc thành lập Trung tâm PVHCC tỉnh nhằm xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Từng bước tinh gọn thủ tục hành chính

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong thời gian qua công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND tỉnh tập trung quan tâm chỉ đạo và đem lại nhiều hiệu quả tích cực.

Theo đó, tổ chức bộ máy các cấp được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối bên trong theo lộ trình, có định lượng và thời gian thực hiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị.

Cơ chế một cửa đã được triển khai tất cả các cơ quan hành chính từ tỉnh đến xã và một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, địa phương đã có quy chế phối hợp thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã được đầu tư khang trang, hiện đại đã phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn trong quá trình giải quyết TTHC.

Kết hợp với cơ chế một cửa, tỉnh đã triển khai tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua mạng internet, qua dịch vụ bưu chính công ích ở nhiều sở, ban, ngành, địa phương, tạo thêm nhiều sự lựa chọn trong quá trình giải quyết TTHC, tiết kiệm về thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định.

Trung tâm là nơi tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại, công khai minh bạch.
Trung tâm là nơi tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại, công khai minh bạch.

Theo ông Nguyễn Văn Bình- Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, có một số chỉ số liên quan đến CCHC giảm, tụt hạng so với cả nước và khu vực ĐBSCL. Việc rà soát, công bố, công khai TTHC chưa đầy đủ, chưa kịp thời ở một số cơ quan, đơn vị theo quy định của các bộ ngành trung ương. Ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC hiệu quả chưa cao, chưa tích hợp được phần mềm dùng chung để các cơ quan, đơn vị chia sẻ dữ liệu.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, chất lượng của cơ chế một cửa chưa đồng đều giữa các sở, ban, ngành, địa phương; vẫn còn hồ sơ trễ hẹn; còn TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, địa phương chưa có quy chế phối hợp thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông… dẫn đến việc các tổ chức, công dân vẫn còn tự đi đến nhiều cơ quan để hoàn thành hồ sơ. 

Từ những hạn chế trên, Văn phòng UBND tỉnh nhận thấy việc thành lập Trung tâm PVHCC tỉnh Vĩnh Long là cần thiết và phù hợp với định hướng cải cách hành chính hiện nay của Chính phủ, đồng thời đúng theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Trung tâm PVHCC tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp nhận hồ sơ vào ngày 1/4/2019 và dự kiến đi vào hoạt động chính thức từ ngày 8/4/2019. Hiện nay, thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm PVHCC là 1.230/1.476 TTHC; còn lại 254 TTHC thực hiện tại các sở, ban ngành tỉnh.

Thêm nhiều tiện ích

TTPVHCC tỉnh được thành lập theo Quyết định số 2542/QĐ-UBND ngày 19/11/2018 của UBND tỉnh. Trung tâm có các chức năng, nhiệm vụ: Tham mưu UBND tỉnh về CCHC; kiểm soát TTHC; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, khi vận hành chính thức, trung tâm sẽ là nơi tiếp nhận và trả kết quả TTHC của các sở, ban ngành tỉnh đối với những TTHC được công bố tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm PVHCC tỉnh. 

Ngoài ra, trung tâm sẽ theo dõi, giám sát, đánh giá về thời hạn, chất lượng việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; hỗ trợ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Trung tâm cũng là đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện TTHC; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của phát luật; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm… 

 Trung tâm sẽ là nơi tiếp nhận và trả kết quả TTHC của các sở, ban ngành tỉnh đối với những TTHC được công bố.
Trung tâm sẽ là nơi tiếp nhận và trả kết quả TTHC của các sở, ban ngành tỉnh đối với những TTHC được công bố.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết, việc thành lập trung tâm nhằm tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung quản lý thống nhất tinh gọn đầu mối, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. 

Điều quan trọng nhất khi thành lập trung tâm là tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết các TTHC; góp phần phòng chống tham nhũng và tiêu cực. Đồng thời, cải tiến phương pháp làm việc của cơ quan nhà nước hiện đại, hiệu quả, tiết kiệm về nhân lực và chi phí hoạt động; cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến và hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử.

Có thể nói, sự ra đời của Trung tâm PVHCC tỉnh cùng với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã là giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các TTHC của các cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Vĩnh Long.

Khi Trung tâm PVHCC tỉnh chính thức vận hành sẽ cung cấp cho người dân, doanh nghiệp mọi thông tin, dịch vụ, tiện ích hành chính công; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua 1 địa chỉ duy nhất, khắc phục tình trạng phiền hà, đi lại nhiều lần, nhiều nơi. Cùng lúc, cá nhân, tổ chức (nhất là các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng) có thể thực hiện được nhiều TTHC thuộc các lĩnh vực khác nhau, biết được tình trạng giải quyết hồ sơ của các cơ quan nhà nước thông qua tin nhắn SMS do phần mềm tự động gửi theo từng trình tự được mặc định.

 

Các cá nhân và tổ chức nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể như sau: 

Cách 1: gửi hồ sơ trực tiếp đến Trung tâm PVHCC tỉnh. Cách 2: gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đến Trung tâm PVHCC. Cách 3: gửi hồ sơ trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công tỉnh Vĩnh Long (địa chỉ https://dichvucong.vinhlong.gov.vn). Nhận kết quả: cá nhân và tổ chức nhận kết quả giải quyết TTHC theo địa chỉ nộp hồ sơ ban đầu hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, cụ thể: Khi đến nhận kết quả giải quyết TTHC, người nhận phải trả lại Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (đối với trường hợp nộp trực tiếp) hoặc xuất trình Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (đối với trường hợp nộp qua dịch vụ bưu chính công ích). Trường hợp thực hiện trực tuyến thì người nộp phải mang theo các hồ sơ bản chính để nộp cho người được phân công trả kết quả.


Bài, ảnh: B.THANH- T.ANH