Diện mạo mới cho đô thị Bình Minh

Cập nhật, 06:05, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

Nâng loại TX Bình Minh không có trong Quyết định số 1659 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012- 2020; nhưng nhu cầu nâng loại đô thị đối với TX Bình Minh rất cần thiết và phù hợp với vai trò, thành tựu đạt được cũng như tiềm năng, định hướng phát triển của địa phương và vùng. Do đó, điều chỉnh quy hoạch là để định hướng phát triển đô thị phù hợp với tình hình phát triển mới.

Chỉnh trang đô thị cùng với xây dựng hệ thống cống ngầm hoàn thiện khu vực nội ô.
Chỉnh trang đô thị cùng với xây dựng hệ thống cống ngầm hoàn thiện khu vực nội ô.

Đô thị Bình Minh tiếp giáp với trung tâm TP Cần Thơ, có khả năng thúc đẩy đô thị hóa, cùng với Cần Thơ để tạo ra vùng đô thị trung tâm của ĐBSCL.

Có khả năng trao đổi tốt với Cần Thơ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải của tỉnh với vùng ĐBSCL, trong nước và giao thương quốc tế, thông qua Cảng Bình Minh và cảng biển quốc tế, đường sắt trong tương lai, đường bộ và đường thủy.

Theo ông Nguyễn Thành Phương- Trưởng Phòng Quản lý đô thị TX Bình Minh: Hiện hữu thị xã có 2 khu vực đô thị tập trung, là khu vực đô thị có mật độ tập trung đặc biệt cao tại khu vực chợ Bình Minh (trung tâm thị trấn Cái Vồn cũ) tại vị trí ngã ba rạch Cái Vồn và sông Cái Vồn Lớn và khu vực đô thị tập trung tại giao điểm của QL1, QL54.

Căn cứ theo định hướng điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bình Minh đến 2035- phạm vi đánh giá phân loại đô thị TX Bình Minh, bao gồm: khu vực nội thị (dự kiến mở rộng): gồm 3 phường hiện hữu (Cái Vồn, Thành Phước, Đông Thuận) và phần mở rộng một phần của 3 xã: Thuận An, Đông Bình, Mỹ Hòa. Diện tích 21,94km2; dân số 43.052 người.

Các trục đường khu vực trung tâm đô thị Bình Minh ngày càng trở nên an toàn, xanh, sạch, đẹp.
Các trục đường khu vực trung tâm đô thị Bình Minh ngày càng trở nên an toàn, xanh, sạch, đẹp.

Khu vực ngoại thị: gồm 2 xã Đông Thạnh, Đông Thành và phần còn lại của 3 xã: Thuận An, Đông Bình, Mỹ Hòa. Diện tích 71,69km2; dân số 46.994 người. Tổng diện tích TX Bình Minh 93,63km2; dân số thường trú (năm 2017) là 90.046 người.

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- khẳng định: “Việc phát triển TX Bình Minh theo tinh thần nghị quyết của Tỉnh ủy “về nâng cấp, phát triển TX Bình Minh đạt đô thị loại III vào năm 2020” là mục tiêu hoàn toàn phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và tiềm năng của thị xã.

Đồng thời, định hướng cho địa phương tập trung tối đa nguồn lực thực hiện các tiêu chuẩn theo quy định. Trên cơ sở đó, qua những thành tựu đạt được, việc xây dựng và phát triển TX Bình Minh trở thành đô thị loại III trong giai đoạn hiện nay là nguyện vọng hết sức thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã nói riêng và tỉnh Vĩnh Long nói chung cũng như phù hợp với vai trò và tốc độ phát triển đô thị hiện nay.

Đây cũng sẽ là tiền đề tốt để thị xã tiếp tục phấn đấu đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo tiêu chí cao hơn, nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị và phát triển kinh tế- xã hội đi cùng với bảo vệ môi trường”.

Theo 5 tiêu chí đánh giá phân loại đô thị loại III, cần thiết phải đạt trên 75/100 điểm; thì hiện nay đơn vị tư vấn đánh giá Bình Minh đã đạt 83/100 điểm.

Tuy nhiên, Bí thư Thị ủy Bình Minh cho rằng TX Bình Minh vẫn còn rất nhiều việc phải làm; đặc biệt tạo môi trường thật sự thu hút nhà đầu tư và trên hết tạo được sự hài lòng của người dân.

Nói một cách hình tượng là tạo được nhiều “nụ cười” cho người dân, chính là tiêu chí cao nhất đối với Đảng bộ, chính quyền TX Bình Minh.

Trong những công trình góp phần “vẽ nên diện mạo” đô thị tương lai như: đường vào Khu du lịch Mỹ Hòa, đường nối vào khu công nghiệp hay như giải quyết nhà tạm bợ ven sông tập trung vào khu tái định cư… vẫn còn chậm so với yêu cầu thực tế.

Một vấn đề mà lãnh đạo Bình Minh rất quan tâm, đó là cải cách thủ tục hành chính một cách tốt nhất bằng nhiều giải pháp.

Trước mắt sẽ nghiên cứu thành lập bộ phận chuyên trách, hỗ trợ tối đa đối với người dân, cũng như các doanh nghiệp. Bộ phận này sẽ tận tâm, tận lực phục vụ hết chức trách; đồng thời, cũng có một số đầu việc có thể thu phí một cách hợp lý tùy vào yêu cầu thực tế.

Trước mắt, TX Bình Minh sẽ liên kết với VNPT tỉnh Vĩnh Long, thuê đơn vị này triển khai hệ thống camera an ninh trên toàn bộ địa bàn, kinh phí 500 triệu đồng/năm và giao lại cho Công an TX Bình Minh phụ trách, nhằm đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn ở địa phương.

Xây dựng một đô thị phát triển, nhưng vẫn giữ vững sự ổn định, không gian sống an toàn, an tâm đối với người dân và môi trường đầu tư bền vững, gắn bó lâu dài đối với doanh nghiệp.

Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa xác định: “Từ những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, phát huy được lợi thế, tiềm năng của thị xã giúp tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Mục tiêu lâu dài, tập trung đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, phát triển theo hướng “đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại và phát triển bền vững”.

Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa

“Phạm vi điều chỉnh quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính thị xã. Mục tiêu là phát triển thị xã thành đô thị xanh hiện đại đảm bảo các tiêu chí của đô thị loại III vào năm 2020 và đô thị loại II sau năm 2035. Bên cạnh, xây dựng định hướng phát triển không gian thị xã đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2035 trở thành một đô thị hạt nhân phía Nam của tỉnh, kết nối với trung tâm TP Cần Thơ; đầu mối giao thương về kinh tế và đầu mối giao thông vùng trung tâm ĐBSCL. Đồng thời, thúc đẩy đô thị hóa, phát triển kinh tế bền vững, phát triển đô thị hài hòa với cảnh quan tự nhiên, phát huy bản sắc đô thị sông nước, nâng cao chất lượng sống người dân”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG