Xã Trà Côn

Nhiều giải pháp hay trong điều tra dân số và nhà ở

Cập nhật, 06:05, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

Cuộc Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019 chính thức bắt đầu từ ngày 1/4/2019 đồng loạt tại các địa phương trên cả nước. Hiện các địa phương trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra thu thập thông tin dân số và nhà ở trên địa bàn.

Trong đó, xã Trà Côn (huyện Trà Ôn) là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, có nhiều giải pháp hay đảm bảo chất lượng và tiến độ điều tra.

Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân.
Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân.

Là địa phương có hơn 24% hộ dân tộc Khmer sinh sống, ngay khi ra quân TĐT dân số và nhà ở, điều tra viên đẩy nhanh tiến độ điều tra các ấp có đông đồng bào Khmer với mục tiêu hoàn thành trước Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.

Với đặc thù là bà con Khmer đi làm suốt ngày và đến chiều tối mới có mặt ở nhà, các điều tra viên chủ động hẹn giờ.

Để đảm bảo chất lượng thông tin, BCĐ xã còn cử thêm cán bộ là người dân tộc hỗ trợ điều tra viên (ĐTV) trong việc thu thập thông tin bằng ngôn ngữ Khmer.

Anh Nguyễn Hữu Tươi- ĐTV (xã Trà Côn) cho biết: “Đi điều tra dân số nhà ở, sáng tui phải đi sớm trước giờ người ta đi làm. Không thì đợi chiều cỡ 6- 7 giờ tối họ đi làm về mình tới. Phải tranh thủ thu thập thông tin trước khi vào tết của đồng bào”.

Công tác tuyên truyền được địa phương quan tâm đẩy mạnh. Nhờ vậy nhiều người nắm rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc TĐT và cung cấp thông tin đẩy đủ, chính xác cho ĐTV.

Vừa được ĐTV đến thu thập thông tin, chị Thạch Thị Kim Oanh cười vui: “Cán bộ đến hỏi nhà có mấy người, làm gì, sống ở đâu, rồi hỏi kỹ lắm. Tui cung cấp đầy đủ thông tin hết hà”.

Còn ông Vũ Phục Hưng cho biết: “TĐT dân số lại để Nhà nước nắm số liệu dân số trong nước mình bao nhiêu và diện tích nhà ở bao nhiêu để sau này Nhà nước có số liệu chính xác để hoạch định kinh tế chiến lược và đời sống nhân dân trong tương lai. Chính vì vậy gia đình tôi rất hợp tác với ĐTV”.

Theo ông Phan Thanh Vũ- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ TĐT dân số và nhà ở năm 2019 xã Trà Côn, xã khuyến khích nhằm động viên ĐTV tích cực trách nhiệm trong TĐT. Xã cũng xuất một phần kinh phí treo giải nhất, nhì, ba và khuyến kích nhằm động viên khuyến khích ĐTV đẩy nhanh tiến độ và góp phần hoàn thành cuộc TĐT trên địa bàn.

dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer từ ngày 14- 16/4, BCĐ xã có quyết tâm cao tập trung cho 2 ấp có đông đồng bào Khmer (Ngãi Lộ A và ấp Thôn Rôn), ĐTV đẩy nhanh tiến độ trước khi vào tết của đồng bào Khmer.

Với nhiều giải pháp thiết thực và tinh thần làm việc tích cực của ĐTV, BCĐ và sự đồng thuận của người dân nên công tác TĐT dân số và nhà ở của xã Trà Côn diễn ra thuận lợi. Đến ngày 8/4, trên 1.800 hộ đã được điều tra, chiếm trên 56% số hộ dân trong xã và là địa phương dẫn đầu huyện về tiến độ điều tra.

Tổ chức họp rút kinh nghiệm để kịp thời uốn nắn nghiệp vụ cho ĐTV là nhiệm vụ được BCĐ, giám sát viên và tổ trưởng xã Trà Côn thường xuyên thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng thông tin thu thập. Đồng thời, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình điều tra. Bên cạnh đó, xã còn đưa ra nhiều giải pháp thiết thực động viên tinh thần điều tra viên tích cực thu thập thông tin để kịp tiến độ.

Bài, ảnh: MAI ANH