Phỏng vấn nhanh

Hiện đại, minh bạch xử lý và trả kết quả qua Trung tâm Phục vụ hành chính công

Cập nhật, 04:59, Thứ Tư, 03/04/2019 (GMT+7)

Ngày 1/4/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, đối với những thủ tục hành chính được công bố tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm, cá nhân và tổ chức chỉ cần đến một địa chỉ duy nhất để thực hiện thủ tục.

Để hiểu rõ hơn về hoạt động của trung tâm, phóng viên có cuộc phỏng vấn ông Lê Thanh Tâm- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long.

* Thưa ông, Trung tâm Phục vụ hành chính công Vĩnh Long sẽ tiếp nhận và giải quyết các loại thủ tục hành chính nào cho công dân?

- Trước đây việc tiếp nhận thủ tục hành chính cấp tỉnh do các sở, ban ngành trực tiếp nhận hồ sơ và giải quyết. Hiện nay các thủ tục này được gom về tại trung tâm. Hiện tổng số thủ tục hành chính đã công bố khoảng 1.450 thủ tục.

Trong số đó hiện trung tâm tiếp nhận khoảng 1.240 thủ tục của 19 sở, ban, ngành. 210 thủ tục còn lại đang phối hợp với sở, ban ngành để triển khai. Đến cuối 30/6, những thủ tục còn lại theo quy định bắt buộc phải tiếp nhận, trả kết quả tại trung tâm thì phải thực hiện tại đây.

Riêng, một số thủ tục đặc thù, tức là theo quy định những thủ tục phải nhận và trả kết quả tại nơi xem xét thì những thủ tục đó giữ lại những nơi cơ quan đơn vị để triển khai thực hiện cho thuận tiện.

* Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư ra sao, thưa ông?

- Căn cứ vào quy mô để tiếp nhận hiện nay và sắp tới, tỉnh hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, thuê trụ sở của Bưu điện tỉnh. Và Bưu điện tỉnh sẽ đầu tư các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động trung tâm. Như hệ thống máy tính, các thiết bị điện tử khác,...

* Ngoài các thiết bị hiện đại, không gian làm việc thoáng mát, thì xin ông nói rõ hơn về các điểm chính người dân được thụ hưởng khi đến làm việc tại đây?

- Trước tiên, đó là đối với cá nhân hay tổ chức có nhu cầu thực hiện nhiều thủ tục hành chính, có liên quan đến nhiều ngành. Hiện nay, đa số các thủ tục được tập trung tiếp nhận tại trung tâm, người dân không phải đến nhiều nơi như trước mà chỉ cần đến trung tâm là có thể thực hiện nhiều thủ tục.

Thứ hai, đó là từ khâu tiếp nhận đến quá trình xử lý được theo dõi chặt trên phần mềm, để giám sát quá trình thực hiện đúng theo thời gian, đảm bảo giải quyết đúng hạn hồ sơ của công dân hay tổ chức.

Trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính này, công dân được cấp một mã QR code trong biên nhận hồ sơ. Từ đó, thông qua zalo trên di động, công dân có thể biết hồ sơ của mình đang thực hiện đến đâu. Và khi có kết quả, hệ thống sẽ tự động thông báo cho người nộp hồ sơ đến nhận.

* Để đảm bảo hiệu quả hoạt động trong trung tâm, nhân sự được thực hiện như thế nào?

- Theo đề án, trung tâm có 2 bộ phận gồm:

Về quản lý có Ban giám đốc, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Phòng Tổng hợp- xử lý nghiệp vụ. Tổng biên chế này là 14 biên chế, trong đó có 3 biên chế hợp đồng là nhân viên phục vụ và 2 bảo vệ.

Về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách công chức, viên chức của các đơn vị sở, ban ngành đến làm việc tại trung tâm.

Chính thức là 19 người và dự phòng là 22 người. Đó là những cán bộ, công chức, viên chức am hiểu sâu về các thủ tục hành chính mà mình tiếp nhận. Đặc biệt, trước khi trung tâm đi vào hoạt động, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Sở Nội vụ mời Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở TP Hồ Chí Minh tập huấn cho các cán bộ về các kỹ năng giao tiếp trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân.

* Ông đánh giá như thế nào sau thời gian trung tâm hoạt động thử nghiệm và bước vào vận hành chính thức từ ngày 1/4?

- Qua quan sát trong ngày đầu làm việc, tôi nhận thấy mặc dù mới, nhưng các cán bộ làm việc tại trung tâm rất có trách nhiệm, thực hiện tương đối chu đáo các yêu cầu về mặt quản lý của trung tâm. Như thực hiện kiểm tra hồ sơ đưa lên phần mềm và hướng dẫn cho công dân và tổ chức tương đối tốt. Qua trao đổi, cho thấy bà con có sự hài lòng.

Về phần mềm một cửa điện tử, do thời gian chuẩn bị tương đối gấp rút, hệ thống vừa được điều chỉnh từ một cửa của cấp sở sang một cửa của cấp tỉnh. Do đó, trong bước đầu cần có một số điều chỉnh. Nhìn chung yêu cầu tiếp nhận và trả kết quả là tương đối tốt.

* Xin cảm ơn ông!

TẤN ANH- NGUYÊN KHÁNH (Thực hiện)