Kinh nghiệm lên NTM của An Phước

Cập nhật, 13:51, Thứ Tư, 07/12/2016 (GMT+7)

An Phước- xã đầu tiên của tỉnh và huyện Mang Thít đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016 cũng như giai đoạn 2016- 2020. Nhờ những nhân tố nào mà Mang Thít lại tiếp tục có xã dẫn đầu phong trào thi đua “chung sức xây dựng NTM” của tỉnh?

Luôn có sự tập trung chỉ đạo

Theo BCĐ Xây dựng NTM huyện Mang Thít, thành công đạt được hôm nay trước hết là sự chỉ đạo của tỉnh, sự chỉ đạo và hỗ trợ quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, BCĐ huyện, các ban ngành, đoàn thể huyện tập trung dồn sức giúp xã vượt qua những khó khăn, hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu chỉ đạo của tỉnh và của huyện trong năm 2016.

Có được thành quả này là cả quá trình quyết tâm lãnh- chỉ đạo của Đảng bộ và nhân dân xã An Phước trong việc thực hiện mục tiêu xã NTM. Đặc biệt, đã biết gắn kết được các phong trào thi đua như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “Chung sức xây dựng NTM”; phong trào “Dân vận khéo” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

BCĐ Xây dựng NTM xã còn tích cực chỉ đạo cho đoàn viên, hội viện thực hiện có hiệu quả các mô hình “nhà tôi xanh- sạch- đẹp”, mô hình “5 không, 3 sạch” và xây dựng hộ gia đình an toàn,…

Trong điều hành đã có sự chủ động, sáng tạo, biết cách tổ chức và phát huy dân chủ, tổ chức thi đua thu hút cộng đồng tham gia, chủ động kiểm tra, tổng kết thực tiễn các phong trào, cách làm mới có hiệu quả để nhân rộng.

Đặc biệt, là vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên là nhân tố quyết định để nhân dân tin tưởng thực hiện làm theo, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM.

Đường về An Phước đã khang trang hơn.
Đường về An Phước đã khang trang hơn.

Thời gian qua, xã An Phước thực hiện rất tốt phương châm “Dân biết, dân quyết định, dân làm, dân giám sát và dân thụ hưởng”. BCĐ xã đã biết dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp, đặc biệt là sức mạnh nội lực từ trong nhân dân.

Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương người dân hiến đất, hoa màu, ngày công lao động xây dựng đường giao thông, công trình thủy lợi,… ngày càng nhiều. Đồng thời, một số doanh nghiệp của tỉnh, huyện đóng trên địa bàn xã và các cá nhân, gia đình có con em thành đạt đi làm ăn xa đã tích cực hỗ trợ, đóng góp tiền, của cùng chung sức xây dựng NTM.

Đời sống nhân dân nâng lên

Qua gần 6 năm xây dựng xã NTM, kinh tế của xã phát triển một cách vượt bậc và chuyển dịch đúng theo hướng cơ cấu kinh tế của huyện. Đó là công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp- nông nghiệp, thủy sản và thương mại- dịch vụ.

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, hộ nghèo còn 3,5%. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 33,54 triệu đồng, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2011 và cao hơn mức bình quân chung của huyện.

Lợi thế có nhiều doanh nghiệp đến làm ăn trên địa bàn, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động nông thôn.
Lợi thế có nhiều doanh nghiệp đến làm ăn trên địa bàn, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động nông thôn.

Huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng NTM với tổng kinh phí gần 217 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân và doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp gần 57%.

Đến nay hệ thống giao thông cơ bản hoàn thiện; hệ thống thủy lợi cơ bản được khép kín với chiều dài gần 65km đê bao chủ động nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất và đời sống.

Hệ thống trường lớp được nâng lên, hiện có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia; có trên 99% hộ dân của xã có điện sử dụng sản xuất và sinh hoạt; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng “nếp sống văn minh nơi công cộng” được duy trì tốt. Kết quả có 12/12 ấp văn hóa 5 năm liền.

Quốc phòng- an ninh được giữ vững, chính trị- xã hội ổn định. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt, nhiều năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Theo quyền Bí thư Huyện ủy Mang Thít Nguyễn Thành Tâm, xã An Phước đạt được thành tựu nêu trên là nhờ Đảng bộ và nhân dân trong xã đoàn kết thống nhất ý chí và hành động, có quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, phát huy tính năng động sáng tạo, khắc phục khó khăn, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi 19/19 tiêu chí trong xây dựng xã NTM.

Tiếp tục dựa vào sức dân

Nhân dân An Phước tích cực góp sức để hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn.
Nhân dân An Phước tích cực góp sức để hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn.

Rút kinh nghiệm từ thành tựu đạt được và những mặt còn hạn chế, Bí thư Đảng ủy xã An Phước Nguyễn Minh Nhựt nêu các giải pháp quyết tâm giữ vững xã NTM.

Trong đó, trước nhất tiếp tục coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là thực hiện tốt phong trào “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quan trọng là biết phát huy sức mạnh, trí tuệ của nhân dân, mọi huy động công sức của dân phải được bàn bạc công khai dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư để nhân dân hiến kế, đề xuất cách thức làm và cách thực hiện.

Khi nhân dân thấy được kết quả, lợi ích thiết thực sẽ tăng thêm lòng tin, mạnh dạn góp nhiều nguồn lực cho quá trình thực hiện mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Với thế mạnh là một xã có tiềm năng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cùng với kết quả đạt được hôm nay là tiền đề, điều kiện thuận lợi để đưa kinh tế- xã hội của xã không ngừng phát triển trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân xã An Phước tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực giữ vững danh hiệu và nâng chất các tiêu chí để xứng đáng là xã dẫn đầu phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” của huyện Mang Thít giai đoạn 2016- 2020.

Quyền Bí thư Huyện ủy Mang Thít Nguyễn Thành Tâm: BCĐ huyện rút kinh nghiệm từ xã An Phước, quyết tâm tập trung chỉ đạo xây dựng xã Mỹ Phước đạt 19 tiêu chí NTM trong quý IV/2017.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT