Quê hương Nam Kỳ khởi nghĩa

Đồng tâm hiệp lực xây nông thôn mới

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 23/11/2016 (GMT+7)

Vũng Liêm có 19 xã thuộc diện xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 5 năm thực hiện mục tiêu này, đến nay Vũng Liêm đã có 4 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã phấn đấu về đích vào cuối năm nay và 1 xã phấn đấu về đích vào quý I/2017; 13 xã còn lại đạt từ 10- 14 tiêu chí.

Một khu chợ xã ở Vũng Liêm ngày nay. Ảnh: VINH HIỂN
Một khu chợ xã ở Vũng Liêm ngày nay. Ảnh: VINH HIỂN

Xác định nhân dân- nhất là bà con nông dân- là chủ thể trong phong trào xây dựng NTM, thời gian qua cũng như hiện nay, cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể ở địa phương luôn quan tâm đến việc tuyên truyền vận động, nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân về xây dựng NTM để nhân dân thấy được lợi ích của phong trào này mà phấn khởi, tin tưởng, chung sức chung lòng và tích cực thực hiện phong trào trên.

Bằng quyết tâm và cách làm ấy, những năm qua Vũng Liêm đã huy động được nguồn lực rất đáng kể từ cộng đồng, trong đó có đóng góp của người dân địa phương.

Tính đến nay, người dân Vũng Liêm đã hiến đất, hoa màu, cây ăn trái có giá trị để xây dựng NTM, quy thành tiền hơn 200 tỷ đồng- đó là chưa kể đến hàng ngàn lao động đóng góp ngày công xây dựng cầu đường nông thôn, nâng cấp gia cố bờ vùng bờ bao, nạo vét thủy lợi nội đồng phục vụ cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nhằm thực hiện tiêu chí thu nhập, giảm nghèo và về nhà ở.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, bằng nguồn đóng góp của nhân dân, Vũng Liêm đã xây dựng được 4 tuyến đường liên ấp, tổng chiều dài trên 7.000m, 5 tuyến đường khu dân cư với tổng chiều dài 3.500m và đường trục chính nội đồng dài 8,63km.

Về tiêu chí số 3 (thủy lợi), cũng từ sức dân Vũng Liêm đã nâng cấp và nạo vét 199 kinh nội đồng có tổng chiều dài hàng chục ngàn mét.

Về tiêu chí số 4 (điện nông thôn) thì sau khi được ngành chức năng đầu tư kéo điện hạ thế về các ấp Bình Lương, Rạch Sâu (Quới Thiện), Quang Huy, Quang Mỹ và Nhơn Ngãi (Hiếu Phụng), Hiếu Trung A (Hiếu Nghĩa), Quang Bình (Quới An), Vũng Liêm có thêm hàng ngàn hộ đầu tư kéo điện vào nhà phục vụ thắp sáng và sản xuất. Qua đó, kéo giảm tỷ lệ hộ chưa có điện lưới quốc gia sử dụng xuống còn 140 hộ/43.353 hộ.

Về tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư), nhờ kinh tế gia đình được cải thiện đi lên nên từ đầu năm đến nay, Vũng Liêm có thêm 1.654 hộ đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng kiên cố hóa nhà ở.

Có được con số này, quê hương Nam Kỳ khởi nghĩa đã kéo giảm số nhà tạm bợ trên địa bàn xuống còn dưới 1% so với tổng số hộ ở địa phương.

Đáng chú ý là tiêu chí số 10 (thu nhập)- một trong những tiêu chí vô cùng quan trọng góp phần đáng kể làm thay đổi bộ mặt nông thôn về kinh tế xã hội mà cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở địa phương kết luận.

Cũng chính vì vậy, thời gian qua Vũng Liêm đã vận động cơ bản giáp tay quần chúng nhân dân về thực hiện xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí số 10 này.

Bên cạnh đó, Vũng Liêm cũng đồng thời đẩy mạnh đầu tư phục vụ cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng chất lượng cao, vệ sinh an toàn thực phẩm… nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Kết quả của sự quan tâm ấy là đến tháng 10/2016 Vũng Liêm đã nâng thu nhập bình quân đất sản xuất nông nghiệp lên 140 triệu đồng/ha/năm, tăng 10 triệu đồng so với năm 2015 và toàn huyện hiện đã có 6/19 xã xây dựng NTM đặt tiêu chí số 10 với thu nhập bình quân thấp nhất là hơn 3 triệu đồng và cao nhất là trên 32 triệu đồng/người/năm.

Minh chứng cho sự chung sức chung lòng ấy của người dân quê hương Nam Kỳ khởi nghĩa- theo Hội Nông dân Vũng Liêm- từ năm 2012 đến nay, hội viên và nông dân trong huyện đã hiến trên 40ha đất sản xuất, chặt bỏ hàng ngàn cây ăn trái có giá trị, quy thành tiền khoảng 60,4 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thủy lợi đạt tiêu chuẩn NTM.

Ngoài ra, hội viên và nông dân trong huyện còn đóng góp ngày công lao động thực hiện 107 công trình giao thông thủy lợi, với khối lượng đất đào đắp hơn 200.000m3.

Ông Trần Văn Minh- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện này cũng cho biết: “Chỉ tính từ đầu năm đến nay, hội viên Hội Cựu chiến binh, cựu quân nhân trong huyện cũng đã hiến gần 2ha đất sản xuất và chặt bỏ nhiều cây ăn trái để xây dựng giao thông nông thôn đạt chuẩn NTM.

Hội cũng đã có hàng trăm hội viên đóng góp ngày công lao động xây dựng các công trình giao thông thủy lợi ở địa phương. Qua đó, có hàng chục hội viên và nông dân được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xây dựng NTM.

Nhờ tinh thần đồng tâm hiệp lực ấy của người dân địa phương mà đến nay Vũng Liêm đã có 4 xã đạt chuẩn xã NTM, 1 xã là Tân An Luông phấn đấu về đích vào cuối năm này và 1 xã khác là Trung Hiệp cố gắng về đích vào quý I/2017.

13 xã xây dựng NTM còn lại của huyện hiện nay thì xã đạt thấp nhất cũng là 10 tiêu chí và xã đạt cao nhất là 14 tiêu chí và đã có 4 xã đạt 14 tiêu chí.

Kết quả trên đây tuy còn khiêm tốn, nhưng với 1 huyện đã bị chiến tranh tàn phá nặng nề và nhiều truyền thống cách mạng như quê hương Nam Kỳ khởi nghĩa này thì niềm vui trên đây thật đáng trân trọng
biết bao!

TRỌNG DÂN (Vũng Liêm)