Giải pháp lập lại trật tự ATGT trước cổng trường

Cập nhật, 13:50, Thứ Tư, 07/12/2016 (GMT+7)

Vào thời điểm trước và sau mỗi buổi học, tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông tại các điểm trường trong nội ô TP Vĩnh Long luôn là vấn đề khó khắc phục.

Trước cổng Trường Nguyễn Thông không có vạch dành cho người đi bộ, làn dành cho người đi bộ cách đó cả trăm mét. Nhà trường buộc học sinh phải đi đúng nơi, tuy nhiên, không có lực lượng chức năng hỗ trợ nên cũng không ATGT.
Trước cổng Trường Nguyễn Thông không có vạch dành cho người đi bộ, làn dành cho người đi bộ cách đó cả trăm mét. Nhà trường buộc học sinh phải đi đúng nơi, tuy nhiên, không có lực lượng chức năng hỗ trợ nên cũng không ATGT.

Trường THPT Nguyễn Thông nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8)- một trong những tuyến đường được xem là cửa ngõ ra vào của TP Vĩnh Long, mật độ giao thông luôn ở mức cao.

Giờ cao điểm- lúc học sinh tập trung ra vào trường- phải mất thời gian khá dài đoàn xe này mới đi qua được khu vực trường. Tại khu vực này đã xảy ra nhiều vụ TNGT đáng tiếc.

Anh Nguyễn Quốc Nguyên (Phường 8- TP Vĩnh Long) bức xúc: “Trước cổng trường không có vạch dành cho người đi bộ, trong khi cách đây gần cả trăm mét mới có vạch dành cho người đi bộ.

Trước thực trạng học sinh qua đường tùy tiện, nhà trường cử giáo viên trực trước cổng trường, buộc các em phải đi bộ đến vạch kẻ qua đường đúng quy định. Việc làm của nhà trường là hợp lý.

Tuy nhiên, các em phải đi bộ rất xa rồi vòng lại thì thật là vô lý. Mong sao ngành chức năng cần xem xét sửa lại vạch kẻ đường cho hợp lý để giữ ATGT và phù hợp thực tế nhu cầu của học sinh.

Nhà trường cũng nên kết hợp với chính quyền địa phương vào giờ cao điểm cho các em qua đường tốt hơn. Có thể kết hợp dân phòng hay tổ dân phố để điều tiết lượng xe nhường đường cho học sinh qua đường an toàn hơn”.

Dù có đường dành cho người đi bộ, nhưng học sinh đi tùy tiện.
Dù có đường dành cho người đi bộ, nhưng học sinh đi tùy tiện.

Trường THPT Vĩnh Long và Tiểu học Trần Đại Nghĩa, lúc tan trường như “ong vỡ tổ” mà người dân khu vực này quen gọi như vậy vào giờ cao điểm trên tuyến đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long).

Do khu vực này liền kề nhau có đến 3 trường học (Tiểu học Trần Đại Nghĩa, THPT Vĩnh Long và THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) nên trước và sau các buổi học luôn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông cũng như cảnh mất ATGT.

Cảnh cha mẹ học sinh đưa rước con đậu xe lấn chiếm lòng lề đường, học sinh qua đường tùy tiện, dù nơi đây có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ rõ ràng. Vậy làm sao để lập lại trật tự ATGT trước cổng trường vào giờ cao điểm?

Trước cổng Trường THCS Lê Quý Đôn, giờ cao điểm tan trường, học sinh chen chúc trên đường. Áp lực về ATGT tại trường luôn là nỗi lo cho giáo viên, học sinh và bậc phụ huynh.

Tuy nhiên, 4 năm trở lại đây, nhờ nhà trường kết hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh hợp đồng với lực lượng bảo vệ dân phố Phường 1 nên tình hình an ninh trật tự, ATGT trước cổng trường tương đối ổn định.

Theo ông Nguyễn Văn Ri- Phó Ban đại diện cha mẹ học sinh: “Hiệu quả rất tốt, lợi thế ở đây là nhờ các anh địa phương hỗ trợ hết mình, rất có trách nhiệm.

Phụ huynh rất an tâm vấn đề an toàn cho con em mình. Nhờ các anh ở đây, giờ vấn đề trật tự, kể cả tệ nạn xã hội không còn xảy ra. Trước đây, rất nhiều đối tượng đến để rù quến hay đặt vấn đề xin đểu, có các anh dân quân thì những vấn đề này nói chung không còn nữa”.

Trường Tiểu học Chu Văn An (Phường 8- TP Vĩnh Long) được xem là hình ảnh kiểu mẫu vào giờ tan trường. Để đảm bảo trật tự ATGT trước và sau mỗi buổi học, nhà trường đã phối hợp với các đoàn thể trong việc bố trí, sắp xếp phân luồng và hướng dẫn phụ huynh đỗ đậu xe đúng nơi quy định.

Cô Nguyễn Thị Thúy Diễm- Phó Hiệu trưởng Trường Chu Văn An cho biết: “Trong những năm qua, nhà trường đã có những biện pháp rất tốt để đảm bảo cho việc đưa rước con em vào giờ tan học, cụ thể như phân theo sơ đồ luồng để cho các em về theo 2 cổng.

Sau đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ sinh hoạt cụ thể đến phụ huynh học sinh để phụ huynh học sinh nắm rõ sơ đồ luồng, đón các em đúng hướng, tránh ùn tắc giao thông.

Sau mỗi giờ ra về, các em còn được sự hỗ trợ điều động của tổng phụ trách, ra theo từng khối lớp vào từng khoảng thời gian khác nhau và thẳng hàng ra từng cổng tránh ùn tắc giữa lớp này với lớp khác”.

Giải pháp đầu tiên để lập lại trật tự ATGT trước trường học chính là việc ngay mỗi trường cần có những cách làm cụ thể, sự phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan ngay tại chỗ. Có như vậy mới đem lại những hình ảnh đẹp, cũng như tạo cảnh quan văn minh, an toàn nơi trường học.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU