Câu chuyện nông thôn

"Đừng nhìn đâu cũng thấy thực phẩm bẩn!"

Cập nhật, 13:51, Thứ Tư, 07/12/2016 (GMT+7)

Hai Lúa tui nói vậy là vì cái gì cũng cần phải bình tĩnh và cần phải có cái nhìn hai chiều, nhìn từ nhiều góc độ. không nên chủ quan mà nói theo kiểu “quơ đũa cả nắm” rồi mình tự hại mình, mà nhất là hại nông dân mình, hại những nhà sản xuất truyền thống ở nông thôn mình.

Như câu chuyện nước mắm đó, mấy ông bạn sản xuất nước mắm ở dưới quê từ lâu đã cạnh tranh mệt mỏi rồi, lại thêm chuyện thông tin không chính xác mà hại những người làm ăn chân chính và nhỏ lẻ dưới quê.

Thật ra, ở quê mình có rất nhiều món ăn sạch, sản xuất sạch, buôn bán sạch, cho nên mong sao mọi người cần có cái nhìn công bằng và chính những người tiêu dùng ở quê mình cũng cần phải công bằng và thật bình tĩnh.

Nói vậy, là vì thời gian qua có rất nhiều người bà con, thân quen bạn bè ở thành phố, nhắn gởi về quê mua rất nhiều thứ, từ trái cây, thức ăn tươi sống cho đến những chai nước mắm ở quê mình.

Mới hôm rồi, có khách từ ngoài Vũng Tàu vô chơi mấy ngày, họ là những người đi quá nhiều, biết quá nhiều và trong những ngày lang thang ở Vĩnh Long quê mình, họ đã nói một câu: “Rảo quanh các chợ lớn ở Vĩnh Long, chưa thấy trái cây Tàu. Như vậy là tụi tui ráng cộ một mớ trái cây về làm quà, an tâm mà giá cũng rẻ nữa”.

Có câu chuyện của ông bạn Hai Lúa tui kể lại, là mấy tháng nay có những người bạn ở tuốt trên Nhà Bè- TP Hồ Chí Minh, lâu lâu cuối tuần lại đưa gia đình và bạn bè xuống quê mình chỉ để đi ăn uống cuối tuần, trong đó họ khoái nhất là thưởng thức các món ăn chế biến từ thịt bò chính gốc nuôi tại chỗ, được những người nuôi bò tại chỗ tự tay chế biến, họ gọi là “Sướng!” và nói có vẻ “ganh tỵ”:

“Thiệt tình ở dưới quê sướng thiệt, toàn ăn thịt bò tại chỗ không phải lo”. Ông bạn Hai Lúa tui có khoe rằng: “Bò nuôi ở xứ này thịt ăn không hết, có chỗ đâu mà thịt bò bẩn tràn về”.

Đó là những câu chuyện nhỏ góp nhặt lại, nhưng cũng để nhắc nhở một điều rằng: Trong khi các cơ quan kiểm tra về an toàn thực phẩm cần phân biệt cho rõ, có những cái chưa tốt nhưng có những cái của mình rất tốt.

Cần phải tôn trọng những đặc sản, những món ăn ngon quê mình, cần chung tay quảng bá nó lên. Chớ đừng có “nhìn đâu cũng thấy bẩn”. Tội nghiệp bà con quê mình!

Hailua@.com