Thới Hòa, Tân Lược- chinh phục chuẩn nông thôn mới

Cập nhật, 15:55, Thứ Ba, 06/12/2016 (GMT+7)

Trong 8 xã điểm tập trung chỉ đạo xây dựng năm 2016, ngoài xã An Phước (Mang Thít) vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Thới Hòa (Trà Ôn), Tân Lược (Bình Tân) là những xã có tiến độ thực hiện các tiêu chí khó còn lại đạt kết quả tốt nhất. Khả năng đến cuối năm 2016, 2 địa phương này có thể hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM.

Thới Hòa luôn quan tâm vận động nhân dân làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn.
Thới Hòa luôn quan tâm vận động nhân dân làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn.

Thới Hòa quyết tâm hoàn thành tiêu chí khó

Ở xã Thới Hòa, ngay từ đầu năm 2016, huyện Trà Ôn đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện phối hợp chặt chẽ với xã, tập trung dứt điểm giải phóng mặt bằng, triển khai những công trình đầu tư cơ sở hạ tầng về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ để đưa Thới Hòa đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Năm học mới 2016- 2017, Trường THCS Thới Hòa được xây thêm nhiều phòng học mới và phòng chức năng đạt chuẩn quốc gia, với vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng. Đây là điều kiện thuận lợi để trường nâng cao chất lượng dạy và học cho con em tại địa phương.

Tuyến đường liên ấp Tường Tín- Tường Hưng, có chiều dài gần 4.000m đang được khẩn trương thi công. Có 130 hộ dân tự nguyện hiến gần 23.000m2 đất để xây dựng đường.

Ông Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Tường Tín nói: “Đường này, trước đây đi lại rất khó khăn. Khi Nhà nước triển khai công trình này, bà con rất phấn khởi, nên nhiều người ven lộ sẵn sàng hiến đất, cây cối để cùng với Nhà nước làm đường”.

Ngoài công trình trường học và đường giao thông, Thới Hòa còn triển khai thi công Trung tâm văn hóa- thể thao xã; nhà văn hóa thể thao ấp Tường Tín; cầu Rạch Bần và nâng cấp chợ xã, với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng. Đến nay, các công trình đã được thực hiện hơn 80% khối lượng và phấn đấu đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Bí thư Đảng ủy xã Thới Hòa Nguyễn Văn Hai cho biết, tinh thần tập trung của lãnh đạo xã: “Đối với Đảng bộ cũng như chính quyền địa phương, chúng tôi luôn có trách nhiệm phối hợp với chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình này.

Chúng tôi cũng phân công ban giám sát cộng đồng thường xuyên giám sát tiến độ cũng như chất lượng công trình, quyết tâm đến cuối năm các công trình này phải đạt theo kế hoạch đề ra”.

Song song với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, Thới Hòa còn tập trung thực hiện công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo, cũng như xóa nhà tạm cho hộ nghèo.

Theo quy chuẩn hộ nghèo xã NTM năm 2016 phải đạt ở mức dưới 4%, trong khi tỷ lệ hộ nghèo của xã (đa chiều) còn khá cao.

Giải pháp cho công tác này, thời gian gần đây, xã Thới Hòa đã tập trung tạo điều kiện giúp vốn chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ hộ nghèo cất nhà, nên nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo có thu nhập tốt hơn, có nhà ở ổn định.

Anh Ngô Minh Kha- một người nghèo ở Thới Hòa- chia sẻ: “Nhờ chính quyền địa phương xem xét, tôi được vay vốn chăn nuôi, tạo điều kiện cho tôi làm ăn. Gia đình phấn đấu đến cuối năm là có thể thoát nghèo”.

Những hộ nghèo khác cũng được hỗ trợ vốn và giải pháp làm ăn thoát nghèo. Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Hai cho biết: “Đảng bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xóa nghèo bền vững, trong đó đưa ra công việc cụ thể và phân công trách nhiệm từng ngành, từng cán bộ để chịu trách nhiệm giúp đỡ hộ nghèo, giới thiệu việc làm.

Chúng tôi liên hệ với ngân hàng, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp để giúp đỡ hộ nghèo có vốn sản xuất để thoát nghèo bền vững”.

Qua rà soát, đến nay toàn xã Thới Hòa còn 91 hộ nghèo (14 hộ diện bảo trợ xã hội), chiếm tỷ lệ 3,4%.

Nhờ có sự chuẩn bị và tập trung ngay từ đầu năm nên nhìn chung các công trình hạ tầng thuộc tiêu chí khó ở Thới Hòa đều được triển khai thuận lợi. Đảng bộ và nhân dân Thới Hòa đang nỗ lực “nước rút” để hoàn thành mục tiêu của chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Tân Lược cam kết đảm bảo chất lượng công trình

Mặc dù mới được tỉnh điều chỉnh, bố trí vốn từ tháng 6, thế nhưng nhờ huyện chuẩn bị đầu tư ngay từ đầu năm nên các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn xã Tân Lược (Bình Tân) vẫn đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch. 

Đây cũng là địa phương được BCĐ xây dựng NTM tỉnh đánh giá là có nhiều khả năng hoàn thành các tiêu chí còn lại về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa để tiến tới đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Đường liên ấp Tân Khánh- Tân Hưng có chiều dài khoảng 2,5km được đầu tư hơn 4 tỷ đồng, nhân dân cũng hiến gần 22.000m2 đất, công trình đang được thi công, với quyết tâm hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông Mai Văn Bé, anh Phan Thanh Hải- người dân ở Tân Lược cho biết: “Bà con hiến đất rất trông chờ làm tuyến đường này cho xong sớm. Bà con rất mừng và phấn khởi vì hưởng được nhiều cái lợi”.

Tuyến đường kinh Rạch Súc có chiều dài gần 3km, với kinh phí đầu tư hơn 7 tỷ đồng cũng đang được ráo riết hoàn thành những công đoạn cuối, nhân dân phấn khởi khi có thêm công trình mới phục vụ đời sống dân sinh.

Ông Lâm Hoài Nguyên- người dân ở đây vui mừng nói: “Xây dựng NTM có lợi cho người dân. Bà con nông dân ở đây rất đồng tình ủng hộ và mong chờ đời sống sau này sẽ phát triển hơn”.

Cùng với 2 tuyến đường giao thông, ở Tân Lược cũng đang thi công nâng cấp mở rộng Trường Mẫu giáo Sơn Ca, nhà văn hóa xã, cụm văn hóa thể thao liên ấp, sân bóng đá cụm liên xã với tổng kinh phí gần 32 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Chuyến- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đối với địa phương Tân Lược, xây dựng NTM có nhiều thuận lợi, như xã kết hợp với Ban quản lý dự án, chỗ giám sát đầu tư cộng đồng đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị thi công thực hiện đúng, nhanh và đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Theo đó, địa phương cũng cam kết thực hiện các công trình này đến cuối năm hoàn thành, để được trên xét công nhận xã Tân Lược đạt xã NTM.

Ở Tân Lược, nhờ tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là phát huy lợi thế trong nông nghiệp thông qua việc đẩy mạnh đưa cây màu xuống ruộng, nên đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Tỷ lệ hộ nghèo ở Tân Lược đến nay giảm còn 3,5% (giảm gần 10% so với năm 2010), thu nhập bình quân đầu người phấn đấu đến cuối năm nay đạt trên 33 triệu đồng/người/năm.

Theo BCĐ xây dựng NTM tỉnh, Thới Hòa- Tân Lược là 2 xã thi đua dứt điểm khối lượng các công trình, chinh phục mục tiêu xã NTM vào cuối năm nay.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯỚC - TRẦN ÚT