Điền kinh Vĩnh Long "cất cánh"

Cập nhật, 08:42, Thứ Sáu, 23/09/2016 (GMT+7)

 

Vĩnh Long đăng cai tổ chức Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia 2016.
Vĩnh Long đăng cai tổ chức Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia 2016.

Gần 30 năm liền, ĐT Điền kinh tỉnh Vĩnh Long luôn ở tốp đầu khu vực ĐBSCL và giữ thành tích trong số 3 hàng đầu của cả nước. Môn điền kinh của thể thao tỉnh nhà tham gia các giải đấu khu vực toàn quốc và quốc tế luôn đạt những thành tích cao. Đặc biệt, hiện nay điền kinh Vĩnh Long đã “cất cánh” ra khỏi tầm sân chơi khu vực.

Từ trước đến nay, điền kinh luôn được xem là môn thể thao “nữ hoàng” không thể thiếu vắng tại các kỳ Đại hội TDTT. Chính vì lẽ đó, những người làm công tác TDTT tại Vĩnh Long đã xác định đầu tư cho điền kinh, nhằm phát huy thế mạnh của mình.

Thời khắc “khai sinh”

Từ sau khi thành lập Trường Năng khiếu TDTT tỉnh vào năm 1986, điền kinh là môn cùng với bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, bơi lội được đào tạo khá tốt.

Kể từ thập niên 1990 cho đến nay, không thể thống kê hết số lượng các loại HC mà VĐV điền kinh đã mang về cho thể thao tỉnh Vĩnh Long tại các đấu trường trong và ngoài nước.

Được xem là thời khắc “khai sinh” khi điền kinh Vĩnh Long ghi tên vào danh sách giải đấu quốc tế- Marathon tại TP Hồ Chí Minh năm 1992, Ngô Kiếm Phương đã mang về chiếc HCV nội dung bán marathon 21km đầy thuyết phục.

Tiếp bước, hàng loạt những VĐV điền kinh xuất sắc của Vĩnh Long có thể kể đến như: kiện tướng Hồ Thanh Sang, Nguyễn Hoàng Huấn.

Rồi những gương mặt sau năm 2000 ở một số nội dung đẩy tạ, ném đĩa, tạ xích, ném lao tại giải quốc gia, Vĩnh Long đã chiếm lĩnh những ngôi đầu, trong đó môn tạ xích: 3 VĐV Vĩnh Long cùng đứng trên bục nhận HC và đã thống trị nội dung này xuyên suốt hơn 10 năm qua với những cái tên: Nguyễn Thị Yến Trang, Trần Thị Thắm, Trần Minh Tuấn, Trịnh Tấn Nhanh, Nguyễn Hoàng Thiện, Thái Văn Hải, Nguyễn Thị Thanh Chúc,...

Đặc biệt, gương mặt trẻ Trần Thị Thắm giành HCB ném lao tại SEA Games 2009, trong khi Trần Minh Tuấn xếp hạng tư nội dung đẩy tạ- với thành tích chỉ kém hơn VĐV Thái Lan 0m02 và người giành HCV là 0m08.

Vươn xa hơn

Mơ ước có thành tích cao hơn là quyết tâm của Vĩnh Long, đó là những trang thiết bị, sân bãi được nâng cấp hơn 6 năm qua với kinh phí gần 20 tỷ đồng. Có mặt sân với đường chạy đạt tiêu chuẩn quốc tế, cùng một số công trình phục vụ cho những nội dung nhảy xa, nhảy 3 bước, ném lao, đẩy tạ, tạ xích,... đã tạo điều kiện cho VĐV thi đấu hiệu quả hơn.

Với mặt sân hiện đại, Vĩnh Long đã 2 lần đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia 2013, 2016. Đó cũng là cơ hội để điền kinh Vĩnh Long khẳng định sức mạnh của mình với vị trí nhì toàn đoàn (giải vừa kết thúc vào ngày 20- 24/8/2016).

Tại giải này, những gương mặt Vĩnh Long đã ghi tên vào danh sách giành 6 HC hàng đầu: Nguyễn Thị Trúc Mai (nhảy xa 6m27, nhảy 3 bước 12m58), Nguyễn Thị Hồng Thương (ném đĩa 41m91, đẩy tạ 12m24), Huỳnh Thị Mỹ Tiên (100m rào 15”30), Đặng Hồ Nhật Khanh (đẩy tạ 13m48); ngoài ra Vĩnh Long còn mang về 4 HCB, 1 HCĐ.

Bên cạnh, cần phải nhắc đến những gương mặt trẻ: Huỳnh Thị Mỹ Tiên, Lê Ngọc Xuyến, Nguyễn Thị Hồng Thương,... cũng mang về nhiều HC tại giải đấu trẻ và vô địch quốc gia.

NHM chắc còn nhớ, trong khuôn khổ Đại hội Thể thao trẻ Châu Á 2013 tại Nam Kinh (Trung Quốc), sau khi kình ngư trẻ của Việt Nam- Nguyễn Thị Ánh Viên người Cần Thơ đã xuất sắc giành HCV cự ly 200m ngửa thì tiếp sau bơi lội, điền kinh cũng có tin vui khi Nguyễn Thị Trúc Mai, cô gái quê Vĩnh Long lúc ấy mới 16 tuổi đã giành HCV môn nhảy xa nữ khi thắng chính đối thủ chủ nhà Trung Quốc- Hong Jun Wen.

Còn tại Giải điền kinh trẻ Châu Á 2016, ngay trong ngày đầu tiên, đoàn chủ nhà Việt Nam đã xuất sắc giành được HCV quý giá ở nội dung nhảy xa nữ. Nguyễn Thị Trúc Mai đã vượt qua khoảng cách 6m34, bỏ xa người có thành tích tốt thứ nhì là Yao Jia-yu (Trung Quốc) đến 0m07. Đây là thành tích tốt nhất của Trúc Mai bởi trong tập luyện, cô gái 19 tuổi quê Vĩnh Long chỉ thường vượt qua mốc 6m20.

Nguyễn Thị Trúc Mai (Vĩnh Long) HCV tại Giải điền kinh trẻ Châu Á 2016.
Nguyễn Thị Trúc Mai (Vĩnh Long) HCV tại Giải điền kinh trẻ Châu Á 2016.

Ông Nguyễn Hoàng Huấn- Phó Giám đốc Trung tâm TDTT, HLV ĐT điền kinh huyện cho biết: “Phần lớn là học sinh trưởng thành từ Trường Năng khiếu TDTT tỉnh. Hiện nay, ĐT điền kinh Vĩnh Long đều phải luyện tập 5- 6 ngày/tuần, thậm chí vào thời điểm chuẩn bị cho giải thì các VĐV này phải tập luyện xuyên suốt 7 ngày/tuần.

Tuy khó khăn, vất vả là vậy nhưng các em luôn gương mẫu trong sinh hoạt và tập luyện, luôn tỏ rõ khát khao chiến thắng”.

Có thể xem kết quả trên là tiền đề, nền tảng vững chắc để tỉnh quan tâm hơn nữa công tác đào tạo nguồn VĐV, phấn đấu trong thời gian tới điền kinh Vĩnh Long sẽ vươn lên đẳng cấp vô địch quốc gia. Bên cạnh lực lượng nòng cốt, đội hình kế cận cũng đang được những người làm công tác TDTT huyện- thị- thành chú trọng.

 Bài, ảnh: DƯƠNG THU