Sống và làm được việc tử tế không khó

Cập nhật, 05:27, Thứ Sáu, 29/11/2019 (GMT+7)

Trong nhịp sống hiện đại, hối hả, ngoài một số bạn trẻ có lối sống vô cảm, thờ ơ, vẫn có không ít những bạn trẻ sống đẹp, sống tử tế. Chỉ cần để ý một chút thôi, bạn sẽ nhận thấy xung quanh mình có rất nhiều điều tốt đẹp, ấm áp…

CLB Những người bạn đường SOS Lấp Vò truyền cảm hứng cho người trẻ về cách sống tử tế.
CLB Những người bạn đường SOS Lấp Vò truyền cảm hứng cho người trẻ về cách sống tử tế.

Những câu chuyện về người trẻ chọn cách sống tử tế dẫu rằng đôi lúc gặp không ít vất vả vì sự lựa chọn của mình khiến chúng tôi cứ ấn tượng mãi.

Như CLB Những người bạn đường SOS Lấp Vò (Đồng Tháp), hàng đêm các bạn đã rong ruổi chạy xe khắp các tuyến đường chính của huyện để giúp đỡ người đi đường gặp sự cố.

Hễ quan sát thấy người đi đường nào đang gặp sự cố bị hư xe, bể bánh... là các thành viên CLB nhanh chóng lấy “đồ nghề” ra sửa xe miễn phí. Các thành viên cũng chuẩn bị vài lít xăng để kịp thời hỗ trợ những trường hợp xe bị hết xăng dọc đường.

Ngoài ra, khi gặp trường hợp tai nạn giao thông, các bạn sẽ giúp đỡ bảo vệ hiện trường, hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu và liên hệ lực lượng công an trên địa bàn… Nói như anh Đặng Nhựt Thanh- thành viên CLB thì: Tuy cực mà vui vì được làm việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Hay như CLB Lửa cầu vồng thì bán hàng handmade để gây quỹ mua quà bánh tặng cho học sinh nghèo. Còn nhóm thiện nguyện Nụ cười trẻ thơ- Vĩnh Long thì không ngại khó vận động các nhà hảo tâm để tổ chức các chương trình “Rộn rã khai trường”, “Trăng rằm yêu thương”, “Xuân yêu thương” với mong muốn mang nụ cười đến cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa…

Đã có không ít bạn trẻ lăn lộn bán từng hộp bánh, từng móc khóa tự làm để tạo quỹ giúp đỡ người khó khăn. Những đêm cuối năm lạnh, họ vẫn xuống đường với những bát cháo nóng làm ấm lòng người lang thang, cơ nhỡ.

Có những bạn trẻ dù bận nhiều việc vẫn không quên quyên góp gạo, quần áo tặng cho những người già neo đơn, bệnh tật.

Cũng có những người trẻ dành nhiều thời gian, công sức chỉ muốn giúp xã hội và giúp đỡ người khác kém may mắn hơn mình...

Và còn có cả những bạn trẻ “không tham của rơi”. Đó là trường hợp của bạn Hải Đăng và Văn Sang- học sinh Trường THPT Mỹ Thuận (Bình Tân).

Mới đây, 2 bạn nhặt được trên 110.000đ đã giao nộp cho công an và nhà trường để trả lại người đánh rơi. Dù tài sản nhặt được không nhiều nhưng việc không tham lam của rơi của 2 bạn là rất đáng được biểu dương.

Thực tế trong cuộc sống xung quanh ta hàng ngày hàng giờ có rất nhiều những câu chuyện nhỏ bé, lấp lánh đủ để làm xao động những con tim tưởng đã khô cằn, đủ làm lay chuyển suy nghĩ “người trẻ giờ sao sống vô cảm quá”.

Cũng có rất nhiều những hành vi đẹp đủ để chứng minh “sẽ không bao giờ thiếu những người trẻ tử tế”.

Cách đây không lâu, câu chuyện của cô bé Hải An đã khiến cho nhiều người ứa nước mắt. Cô bé 7 tuổi được mọi người gọi là “thiên sứ” hay “viên ngọc sáng giữa đời thường”.

Trước khi ra đi vì căn bệnh quái ác, em đã hiến mô tạng để giúp cho bệnh nhân mù có thể tìm thấy lại ánh sáng. Còn 3 cậu bé chăn trâu là Trần Thanh Mới, Đỗ Văn Bằng và Lê Nhĩ Khang (huyện Thạnh Trị- Sóc Trăng) đã đến trụ sở công an để trả lại 40 triệu đồng của ai đó đánh rơi…

Nói về việc tử tế của người trẻ, cô Trần Mỹ Phương (xã Trường An- TP Vĩnh Long) không khỏi tấm tắc khen các bạn trẻ có những việc làm tử tế mà cô tình cờ bắt gặp.

Cô kể: Vào một buổi chiều tại một ngã tư, trong khi ai cũng mong mau hết đèn đỏ để sớm về nhà thì có một nữ sinh chống xe bước đến nhặt một cây đinh bỏ vào giỏ xách của mình. Thật ra cây đinh ấy ai cũng nhìn thấy, nhưng không ai quan tâm, vì nghĩ rằng mình không cán lên nó là an toàn.

Nhưng với nữ sinh kia thì khác, em thì không hề gì, nhưng có thể người khác sẽ là nạn nhân. Đã có không ít những người đã dở khóc dở cười vì cán phải đinh và hậu quả thì khó lường. Vì thế, nữ sinh ấy mong hành động của mình sẽ làm bớt đi rủi ro cho người khác.

Hay trường hợp của một học sinh nhặt được chiếc điện thoại di động iPhone của bạn bỏ rơi trong hộc bàn đã nhanh chóng mang lên trình báo cho thầy giám thị… Theo chị Phương, những việc làm ấy của các bạn trẻ đã góp thêm một hành động tử tế trong xã hội hôm nay.

Không thể phủ nhận rằng, cuộc sống hiện đại cùng sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng ít nhiều đến lối sống, hành vi của một bộ phận giới trẻ. Điều đó đã khiến không ít người hoài nghi về sự “tử tế miễn phí” của người trẻ.

Thế nhưng những bạn trẻ trên lại đi tìm những “giá trị 0 đồng” và lan tỏa giá trị sống đích thực. Chuyện của các bạn chính là những “nốt trầm đáng quý” giữa cuộc đời, đại diện cho những người trẻ, nhiệt huyết, đam mê và đang sống những ngày tháng thanh xuân không hề lãng phí.

Và từ những câu chuyện ấy cho thấy rằng: để làm được việc tử tế không khó. Bởi nó chỉ là những hành động rất tự nhiên, theo lẽ thường của mỗi bạn trẻ.

Có chăng đó chính là ý thức và quan trọng nhất là bản thân mỗi bạn phải học được cách cho đi một cách vô tư như trái tim trong veo, thuần khiết.

Hay nói một cách đơn giản, dễ hiểu hơn, sự tử tế bắt đầu từ những việc rất bình dị, thường ngày, từ những lời ăn tiếng nói dành cho nhau và hiển hiện trong mọi hành động, việc làm của mỗi bạn trẻ chứ không phải là việc gì đó rất xa xôi như: giữ lời hứa, giúp người gặp hoạn nạn khó khăn, không tham của rơi hay nhường phần ăn sáng cho bạn nghèo…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ