Thủ lĩnh Đoàn mê làm thiện nguyện

Cập nhật, 19:55, Thứ Sáu, 22/11/2019 (GMT+7)

Ai từng đi qua năm tháng tuổi trẻ đều có những khát khao, hoài bão của riêng mình. Còn với anh Phạm Nguyễn Đức Tiến- Bí thư Chi đoàn ấp Tường Lễ (xã Tường Lộc- Tam Bình) thì cho rằng: “Thanh xuân đi qua nhanh lắm, cứ sống hết mình để khi bước qua quãng thời gian ngắn ngủi đó, bản thân không hối tiếc”.

Từ quan điểm sống ấy, trong mỗi việc làm của anh đều để lại những dấu ấn đầy tâm huyết, nhất là trong các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Tấm lòng với người hoàn cảnh khó khăn

Hơn 4 tháng qua, gần cổng chào xã Tường Lộc có một cửa hàng được khai trương và có không ít người lao động nghèo tìm đến mua hàng vào mỗi sáng. Thế nhưng cửa hàng này không giống như những cửa hàng buôn bán khác, bởi các sản phẩm ở đây đều phục vụ miễn phí.

Đây là “Cửa hàng 0 đồng” do anh Tiến thực hiện tại nhà mình và đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cửa hàng có 5 sào dài với hơn 800 móc treo quần áo được bố trí ngăn nắp và sạch sẽ. Bên cạnh còn có một số giày dép, nón và ba lô học sinh đã qua sử dụng nhưng vẫn còn mới.

Tầm khoảng 5 giờ sáng, anh Tiến đã có mặt để phát bánh mì cho bà con.
Tầm khoảng 5 giờ sáng, anh Tiến đã có mặt để phát bánh mì cho bà con.

Hôm chúng tôi đến thăm, bên trong cửa hàng có khoảng 5 người đang chọn quần áo. Một tay lựa đồ, một tay dắt đứa cháu đã mười mấy tuổi nhưng “vẫn còn khờ lắm”, chú Nguyễn Hồng Quân (xã Tường Lộc- Tam Bình) cho biết, hổm rày chú cũng hay ghé đây để lấy quần áo, khi thì vài bộ, lúc thì vài cái áo.

Còn hôm nay thì chú ghé đây để tìm đồ cho cháu gái. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân chú không còn sức lao động, người con trai thì làm thuê làm mướn nên gánh nặng cơm áo, gạo tiền chưa bao giờ vơi với gia đình chú. “Cũng may từ khi có cửa hàng 0 đồng này mà những người có hoàn cảnh như tui có thêm quần áo lành lặn để mặc”- chú Quân nói.

Hôm nay đi theo ông, bé Nguyễn Thị Trầm Hương chọn được mấy bộ đồ ưng ý lại còn có 2 đôi giày và một ba lô xinh xắn nữa. Dù rất ít nói nhưng bé vẫn không quên gửi lời “cảm ơn, vì nhờ chú Tiến mà con mới có được nhiều đồ mới như vầy”.

Nhìn thấy bà con chọn được quần áo, anh Tiến không khỏi phấn khởi vì mình đã “san sẻ giúp người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo giảm đi một phần gánh nặng”. Anh cho hay, là cán bộ Đoàn có cơ hội đi nhiều nơi được tiếp xúc với các hoàn cảnh khó khăn nên anh thấy mình phải làm điều gì đó để giúp ích cho họ.

“Trong khi những người bán vé số, hàng rong, ve chai không có điều kiện mua quần áo để mặc thì những gia đình khá hơn thường bỏ đi những thứ còn tốt”. Vậy tại sao mình không mở một gian hàng để làm “cầu nối” giữa người cho và người nhận”- anh chia sẻ ý tưởng thành lập gian hàng.

Cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn, anh còn vận động thành lập tủ bánh mì từ thiện để giúp cho những lao động nghèo và bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Bình “có bữa sáng ấm bụng”. Đến nay, tủ bánh đã phát trên 2.000 ổ bánh mì.

Không chỉ thế, anh còn thành lập nhóm thiện nguyện với hàng chục bạn trẻ tham gia quyên góp, vận động hỗ trợ cho những người già neo đơn, bệnh tật, những hoàn cảnh không may đang cần sự trợ giúp. Điều đặc biệt là anh còn tự lấy vé số về bán và dành toàn bộ tiền lời làm quỹ để “khi có trường hợp nào đột xuất cần giúp đỡ liền thì có ngay”.

Tiếng lành đồn xa, chỉ vài tháng hoạt động mà cửa hàng 0 đồng, tủ bánh mì từ thiện của anh được nhiều người biết đến và nhiệt tình ủng hộ, danh sách các nhà hảo tâm, các tổ chức tài trợ ngày càng nhiều hơn.

 “Thấy mình nên làm thế!”

Anh cho rằng: những việc làm trên xuất phát từ tấm lòng cũng là trách nhiệm của mình. Bởi, anh không chỉ là cán bộ Đoàn mà còn là đảng viên trẻ nên mình phải làm việc có ích cho cộng đồng. Đây cũng là hoạt động thiết thực để lan tỏa phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” tại địa phương.

Tất cả các hoạt động tình nguyện, từ thiện nhân đạo, hướng về cộng đồng chính là môi trường rèn luyện tốt nhất cho đoàn viên thanh niên. Qua đó rèn luyện tinh thần đoàn kết, khả năng làm việc nhóm, phát huy sở trường của cá nhân tiêu biểu, chung sức đồng lòng cùng làm những điều tốt đẹp, là kim chỉ nam cho hoạt động của Đoàn.

Và “đó cũng là việc học và làm theo Bác ở tình yêu thương con người, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân”- anh nói.

Thực hiện “Cửa hàng 0 đồng”, anh Tiến (giữa) đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho lao động nghèo.
Thực hiện “Cửa hàng 0 đồng”, anh Tiến (giữa) đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho lao động nghèo.

Theo anh, hiện nay có một số cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động tình nguyện để “đánh bóng” tên tuổi của mình nên anh cũng rất e dè và thận trọng. Vì thế, khi vận động hỗ trợ cho bất cứ việc gì anh đều không ngại đi “tiền trạm” xem hoàn cảnh như thế nào, sau đó là bàn bạc với nhóm lên kế hoạch chi tiết. Kinh phí vận động đến hỗ trợ thì phải công khai, rõ ràng đâu đó.

Còn bản thân anh khi thực hiện các hoạt động này đều rất vô tư. Không kể đường sá xa gần, bất kể nắng mưa, chỉ cần có những địa chỉ tình nguyện phù hợp thì sẽ sẵn sàng cống hiến sức mình, để phục vụ cộng đồng.

Nhờ vậy mà có rất nhiều hoàn cảnh đã được anh tìm đến hỗ trợ kịp thời. Chẳng hạn như hoàn cảnh của cô Trần Tô Huệ (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ), bé Nguyễn Minh Tứ (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình), bé Quốc Bảo (thị trấn Long Hồ)…

“Trong quá trình thiện nguyện dù có đôi khi vất vả nhưng khi thấy nụ cười của người được nhận hỗ trợ, anh cảm thấy rất vui và ấm áp. Tôi sẽ cố gắng để giúp đỡ và sưởi ấm nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn”- anh bày tỏ.

Mỗi người chỉ được sống một lần trên đời, việc lựa chọn cho mình cách sống như thế nào là quyền của mỗi người. Thế nhưng, sống thật tích cực, thật ý nghĩa thì sẽ không bao giờ phải hối tiếc. Hãy sống hết mình với cách mà mình đã chọn lựa và anh Tiến đã làm được điều đó.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ