Dịch COVID-19: Bang Michigan và Washington áp đặt một loạt hạn chế mới

Cập nhật, 00:07, Thứ Ba, 17/11/2020 (GMT+7)

Thống đốc bang Michigan đã ra lệnh đóng cửa các trường cấp 3 và đại học, đồng thời cấm các nhà hàng phục vụ khách ở không gian trong nhà.Ngoài ra các sự kiện công cộng không được phép diễn ra.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện (Nguồn:AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện (Nguồn:AFP/TTXVN)

Ngày 15/11, các bang Michigan và Washington của Mỹ đã áp đặt một loạt hạn chế mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh số ca mắc ở nước này đã vượt ngưỡng 11 triệu ca, chỉ hơn một tuần sau khi chạm mốc 10 triệu.

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer đã ra lệnh đóng cửa các trường cấp 3 và đại học, đồng thời cấm các nhà hàng phục vụ khách ở không gian trong nhà. Ngoài ra, các sự kiện công cộng không được phép diễn ra tại nhà hát, sòng bài, rạp chiếu phim và các tụ điểm công cộng khác, trong khi mọi hoạt động tụ tập trong nhà cũng bị hạn chế tối đa 10 người tham gia (từ mức tối đa 2 gia đình). Các quy định mới có hiệu lực trong 3 tuần, bắt đầu từ ngày 18/11 tới.

Thống đốc Whitmer cảnh báo bang Michigan đang chứng kiến "giai đoạn tồi tệ nhất" của đại dịch COVID-19, và nếu không hành động quyết liệt, số ca tử vong ở bang này có thể sớm lên mức 1.000 ca/ tuần.

Tại bang Washington, Thống đốc Jay Inslee cũng ban bố lệnh cấm các nhà hàng và phòng tập gym mở không gian trong nhà, đồng thời yêu cầu các cửa hàng bán lẻ giảm công suất phục vụ xuống còn 25%. Các hoạt động tụ tập trong nhà cũng bị cấm nếu ngoài phạm vi gia đình, trong khi các hoạt động tụ tập ở không gian công cộng bị giới hạn tối đa 5 người tham gia.

Các hạn chế mới được áp đặt trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 ở Mỹ trong những ngày gần đây đã tăng hơn gấp đôi so với mức đỉnh dịch ghi nhận hồi giữa tháng 7 vừa qua. Theo số liệu tổng hợp của Reuters, từ đầu tháng 11 đến nay, 40 bang của Mỹ đã chứng kiến số ca mắc mới COVID-19 ở mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát, 20 bang có số ca tử vong mỗi ngày ở mức cao nhất và 26 bang có số ca nhập viện cao nhất kể từ đầu dịch. Trong 7 ngày vừa qua, mỗi ngày Mỹ phát hiện hơn 144.000 ca mắc COVID-19 và 1.120 ca tử vong, mức cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Trước đó cùng ngày 15/11, đội ngũ cố vấn cấp cao của ông Joe Biden - người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, đã kêu gọi hành động khẩn cấp để ứng phó dịch COVID-19. Các chuyên gia này cảnh báo việc Tổng thống Donald Trump từ chối bắt đầu chuyển giao quyền lực có thể sẽ khiến công tác phòng chống dịch gặp thêm nhiều khó khăn./.

Theo Phan Nguyễn Thùy An (TTXVN/Vietnam+)