Tổng thống Peru từ chức chỉ sau 6 ngày nắm quyền

Cập nhật, 00:10, Thứ Ba, 17/11/2020 (GMT+7)

6 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Peru Manuel Merino ngày 15/11 đã từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối chính phủ của ông.

Phát biểu trên truyền hình ngày 15/11, Tổng thống Merino thông báo quyết định từ chức của mình và cho biết đã tới lúc cho hòa bình và sự đoàn kết. Ông Merino nhậm chức hôm thứ 3 tuần trước sau khi quốc hội Peru bất ngờ luận tội và phế truất Tổng thống Martin Vizcara liên quan tới các cáo buộc tham nhũng. Ông Merino là Chủ tịch quốc hội Peru và là người thay thế Tổng thống Vizcara do ông này không có Phó Tổng thống.

 Tổng thống Peru Manuel Merino (Ảnh: AFP)
Tổng thống Peru Manuel Merino (Ảnh: AFP)

Nhiều người dân Peru đã bất bình trước việc phế truất Tổng thống Vizcara và cho rằng các nhà lập pháp nước này tìm cách giành quyền lực để bảo vệ lợi ích cá nhân của mình và hủy bỏ các cuộc điều tra chống tham nhũng đối với họ.

Hơn 12 bộ trưởng Peru đã đệ đơn từ chức sau khi hai thanh niên bị sát hại hôm 14/11 và hàng chục người bị thương trong các vụ đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Lima. Nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Peru cũng lên tiếng kêu gọi ông Merino từ chức. 

Quốc hội Peru dự kiến sẽ chỉ định người đứng đầu nhà nước mới sau khi Tổng thống Merino từ chức./.

Theo Phạm Huân/VOV