Chuyến về quê nhà ấm tình

Cập nhật, 07:28, Thứ Ba, 05/10/2021 (GMT+7)

Dù chính quyền các tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh vận động người dân ở lại tiêm vắc xin phòng COVID-19 để đi làm, song từ sau ngày 30/9/2021 khi TP Hồ Chí Minh thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, hàng ngàn công dân, lao động tự do từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… khăn gói về quê nhà bằng xe máy.

Trước tình hình trên, tỉnh Vĩnh Long đã và đang nỗ lực tổ chức việc đón công dân trở về nhằm chia sẻ khó khăn với bà con nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Ấm lòng đường về quê hương.
Ấm lòng đường về quê hương.

Xúc động ngày trở về quê

Mấy ngày qua, tại chốt kiểm soát số 1 dưới chân cầu Mỹ Thuận (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) là cửa ngõ vào tỉnh Vĩnh Long cũng như đi các tỉnh miền Tây, tập trung rất đông người. Theo đó, hàng ngàn người dân quê miền Tây chở theo đồ đạc, trẻ nhỏ lần lượt nối đuôi nhau di chuyển trên QL1, hướng từ Tiền Giang để về quê ở các tỉnh Nam sông Tiền.

Bất kể thời tiết nắng mưa, nhân viên y tế, công an, quân đội, tình nguyện viên đã phối hợp tốt, hỗ trợ người dân qua chốt về quê an toàn. Các lực lượng tại chốt đã kiểm tra giấy tờ cần thiết theo quy định, test nhanh COVID-19, tư vấn, phân luồng, hướng dẫn đi vào làn riêng, giải quyết qua chốt nhanh gọn cho người dân ở tỉnh bạn để tiếp tục cuộc hành trình về quê nhà.

Những phần thức ăn, nước uống, sữa mà tỉnh Vĩnh Long chuẩn bị cũng kịp trao tay, tiếp sức, giúp ấm lòng các công dân ngoài tỉnh. Đại úy Phan Huỳnh Duy (Chốt kiểm soát phòng chống dịch số 1) cho biết: “Bà con đã vượt chặng đường hơn trăm cây số về tới đây rất đói và mệt. Tỉnh chuẩn bị sẵn các phần cơm, bánh mì, nước uống, sữa và bánh ngọt cho các em bé, tạo điều kiện cho bà con về quê. Riêng công dân tỉnh sẽ được đưa vào khu cách ly tập trung để đề phòng dịch”.

Dưới cơn mưa tầm tã, anh Danh Chưởng (ở huyện Trần Đề- Sóc Trăng) chở theo vợ cùng hai con nhỏ nói: “Tôi bị kẹt lại vì dịch đã 3 tháng nay nên gặp rất nhiều khó khăn. Nay nới lỏng giãn cách tôi cùng vợ con tranh thủ về nhà, đợi hết dịch rồi mới tính chuyện đi làm lại”- anh Chưởng nói. Chị Thạch S. (ở Sóc Trăng) cho biết, suốt từ đêm hôm qua, chị cùng chồng và con gái chở nhau về quê. “Khi đến chốt này, được các anh, chị ở Vĩnh Long phát cơm, nước uống rồi được tạo điều kiện qua chốt về quê. Chúng tôi hứa về quê sẽ tự đi khai báo và cách ly, chỉ mong sớm về tới nhà là mừng rồi”- chị S. nói.

Riêng các công dân tỉnh Vĩnh Long được các cơ quan chức năng tỉnh hỗ trợ làm các thủ tục kiểm tra test nhanh và đưa đi cách ly tập trung theo quy định phòng chống dịch. Vượt chặng đường dài hơn trăm cây số trong thời tiết mưa tầm tã, song về tới địa phận quê nhà, bao mệt nhọc của người dân dường như tan biến vì cảm thấy ấm lòng trước sự chăm lo của lực lượng chức năng tại quê nhà. “Vợ chồng em rất mừng, xúc động khi được tỉnh nhà quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình. Chạy một mạch về đến đây an toàn, gánh nặng cơm áo đã được trút vơi. Được hỗ trợ cơm nước, các con còn được tặng thêm sữa. Giờ cả nhà chờ vô khu cách ly tập trung rồi sớm về với gia đình”- chị Lê Thị Huỳnh Như (xã Hòa Ninh- Long Hồ) cho biết.

Vĩnh Long tiếp nhận trên 3.500 người trở về địa phương

Hơn 7 năm làm thuê ở TP Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng dịch bệnh nên gần 5 tháng qua, cuộc sống gia đình nhỏ của Mai Văn Thương (30 tuổi, xã Bình Ninh- Tam Bình) khó càng thêm khó. “Tiền trọ hàng tháng hơn 1,3 triệu, tiền ăn, sữa cho con nên khoản lương công nhân cơ khí 7 triệu đồng của em cũng tạm đủ sống. Dịch tới, khu trọ của em ở huyện Bình Chánh có rất nhiều ca F0 nên tụi em đóng cửa ở miết trong nhà. Không đi làm được, không có thu nhập nên chi phí ăn uống, tiền trọ thêm nặng lo. Hay tin thành phố nới lỏng giãn cách, người dân có thể về quê thì em quyết định ngay, em đợi ngày được về nhà dữ lắm rồi”- em Thương tâm sự.

Lực lượng chức năng Vĩnh Long phân luồng, kiểm tra giấy tờ nơi cư ngụ rồi phát cơm, tạo điều kiện và đón người dân về quê.
Lực lượng chức năng Vĩnh Long phân luồng, kiểm tra giấy tờ nơi cư ngụ rồi phát cơm, tạo điều kiện và đón người dân về quê.

Em Thương tiếp lời: “Mắc mưa đường tối nhưng từ Bình Chánh em cùng đoàn xe chạy miết về Vĩnh Long. Cả nhà ướt ngoi ngót. Anh bộ đội đưa cho áo mưa, vợ em quấn con gái nhỏ hơn 2 tuổi lại cho đỡ ướt. Con gái nghe được về nội thì mừng lắm, ngồi yên, mệt ngủ trên xe. Cứ qua được chốt nào là mừng chảy nước mắt. Suốt đường đi và khi về đến tỉnh mình, gia đình em được hỗ trợ ăn uống và cả sữa cho con.

Theo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, từ ngày 1 đến trưa 4/10/2021, tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận hơn 3.500 người dân từ các tỉnh- thành trở về địa phương. Các công dân tỉnh Vĩnh Long được các cơ quan chức năng tỉnh hỗ trợ làm các thủ tục kiểm tra test nhanh và đưa đi cách ly tập trung theo quy định phòng chống dịch.

Hàng ngàn người đội mưa chở đồ đạc về quê xuyên đêm.
Hàng ngàn người đội mưa chở đồ đạc về quê xuyên đêm.

Để đảm bảo khả năng tiếp nhận, cách ly công dân từ vùng dịch trở về địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chỉ đạo Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thành lập khu cách ly tập trung của tỉnh phục vụ cho công tác cách ly công dân từ vùng dịch trở về địa phương.

UBND tỉnh giao chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp chỉ huy tiếp nhận công dân trở về các địa phương; đồng thời, chủ động chuẩn bị và kích hoạt khu cách ly tập trung tại các điểm trường trên địa bàn quản lý, triển khai lực lượng tại khu cách ly (khi cần thiết yêu cầu các lực lượng trong hệ thống chính trị trên địa bàn quản lý cùng tham gia) đảm bảo hậu cần cho các khu cách ly.

UBND tỉnh giao Giám đốc Sở GD- ĐT phối hợp Giám đốc Sở Y tế đánh giá tình hình và nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, để điều chỉnh kế hoạch học tập trực tiếp của học sinh đến đầu tháng 11/2021 (lưu ý khi Vĩnh Long trở về trạng thái bình thường mới đảm bảo các tiêu chí theo quy định của BCĐ Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19).

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN