Biệt đội thiện nguyện cứu giúp bệnh nhân

Cập nhật, 11:53, Thứ Ba, 28/09/2021 (GMT+7)

 

Đội xe chuyển bệnh từ thiện Hội Đông y TX Bình Minh tham gia chở người từ khu cách ly về nhà.
Đội xe chuyển bệnh từ thiện Hội Đông y TX Bình Minh tham gia chở người từ khu cách ly về nhà.

Để điều hành đội xe 3 chiếc chuyển bệnh từ thiện, Hội Đông y TX Bình Minh thành lập đội ngũ trên 30 người, trong đó có hơn 10 tài xế, luân phiên nhau trực chiến 24/24 quanh năm. Họ không nhận bất kỳ khoản tiền lương nào, cũng như không nhận bất cứ khoản bồi dưỡng nào từ thân nhân người bệnh.

Bất kể ngày đêm, hễ có “a lô” là họ lập tức lên đường, không nề hà cực nhọc. Ngay trong những ngày dịch bệnh bùng phát hay thời gian giãn cách xã hội chồng chất nhiều khó khăn và những nỗi lo lây nhiễm nhưng hành trình phục vụ bà con của họ không ngơi nghỉ.

“Biệt đội” tài xế thiện nguyện

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ- Chủ tịch Hội Đông y TX Bình Minh- chia sẻ: Thời gian bùng phát dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, cơ sở không tiếp đón chẩn trị bệnh nhân. Nhưng công việc thì lại càng nhiều, khó khăn hơn, do công tác trực quyết định kịp thời các thủ tục giấy tờ, nắm bắt những quy định mới và có sự phân công phù hợp cho những chuyến xe chuyển bệnh từ thiện không bị ách tắc trong thời gian “ai ở đâu,
ở yên đó”.

Từ những ngày đầu Hội Đông y TX Bình Minh có được chiếc xe đầu tiên phục vụ chuyển bệnh từ thiện cho bà con tại địa phương và một số địa bàn lân cận, dần dần nhu cầu tăng cao lại bàn bạc mua thêm xe, cho đến giờ hội có đội xe 3 chiếc. Do đó, đội ngũ điều hành và tài xế cũng tăng lên khoảng trên 30 người, có lúc 40 người.

Riêng đội ngũ tài xế lúc nào cũng phải trên 10 người mới có thể đảm bảo thay phiên nhau trực chiến. Người trẻ nhất vừa qua tuổi 18, đến người cao niên nhất là ông Sáu “Cơ khí” đã bước qua tuổi 61. Vào phiên trực, khi có điện thoại từ điều hành là họ tức tốc lên đường, bất kể giờ giấc đêm hôm. Giải thích lý do dù tuổi cao vẫn tham gia “ôm vô lăng” cùng các bạn trẻ, ông Sáu “Cơ khí” chân tình bộc bạch: “Mấy năm trước có tham gia ban điều hành xe, khi công việc gia đình tương đối thoải mái thì thường xuyên vô ra với hội. Thấy anh em tài xế cực nhọc quá, mà sức khỏe mình vẫn còn “ô kê”, nên quyết định đi học thi bằng lái, ghé vai chia sẻ gánh nặng cùng mọi người”.

Tài xế trẻ tuổi nhất Lê Thành Nhơn đã có cơ hội “thử lửa” trong đêm khuya ngon giấc nhận được ca khẩn cấp chuyển thai phụ ở xã Đông Bình. Nhơn kể: “Do chuẩn bị giấy tờ đi qua các chốt kiểm soát, khi xe vào đến nơi thì thai phụ đã “đẻ rớt” song sinh tại nhà. Vậy mà may, còn có thể linh động xử lý, chớ nếu “đẻ rớt” trên xe hổng biết xử trí sao à”. Những vấn đề phát sinh ngoài dự liệu và khi mọi việc đều suôn sẻ, người bệnh được chuyển đến nơi an toàn. Thấy gia đình bệnh nhân vui cũng chính là niềm vui, động lực phục vụ hết mình của đội ngũ anh em tài xế cùng ban điều hành.

Niềm vui của bệnh nhân là động lực phục vụ

Trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu chuyển bệnh càng tăng hơn bình thường, đặc biệt là các ca chuyển thai phụ đến bệnh viện. Để bảo đảm an toàn dịch bệnh, đội ngũ tài xế đều được ưu tiên tiêm ngừa đủ 2 mũi vắc xin và thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần. Có trường hợp như tài xế Nhơn, chẳng may bị trầy xước nên mỗi khi test về là bị chảy máu mũi thường xuyên. Dù đau đớn và… quá ngán đi test nhưng cũng phải ráng. Ngoài test định kỳ, mỗi lần ra ca trực về nhà hay mỗi khi từ nhà vào ca trực các tài xế đều phải thực hiện test riêng lẻ nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn, tránh lây lan dịch bệnh cho người thân gia đình.

Tài xế cao tuổi nhất Sáu “Cơ khí” trong lần chuyển bệnh qua TP Cần Thơ.
Tài xế cao tuổi nhất Sáu “Cơ khí” trong lần chuyển bệnh qua TP Cần Thơ.

Đội xe chuyển bệnh của Hội Đông y TX Bình Minh đã tăng cường hỗ trợ địa phương trong công tác chuyển người từ khu cách ly về nhà, vận chuyển mẫu test lên tuyến trên. Đồng thời, vẫn đảm bảo phục vụ chuyển bệnh từ thiện bình thường cho bà con.

Là Hội Đông y cấp huyện duy nhất cả nước có hẳn đội xe chuyển bệnh từ thiện, việc quyết định mua thêm xe thứ 3 là một nỗ lực đầy… can đảm của tập thể các anh em, các chú trong ban điều hành xe. Nhưng theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ, điều quan trọng nhất chính là có được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo địa phương, sự quan tâm đặc biệt của đồng chí Bí thư Thị ủy Bình Minh đã trực tiếp cho ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, mới có được điều kiện phục vụ tốt cho bà con như hiện nay. Nhất là trong những ngày dịch COVID-19 bùng phát, đội xe đã có những đóng góp đáng ghi nhận, đó cũng là niềm vui, động lực to lớn để mọi người tiếp tục cống hiến cho cộng đồng trên tinh thần thiện nguyện giúp dân.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG