Tháng 3 về Côn Đảo

Cập nhật, 05:01, Thứ Bảy, 27/03/2021 (GMT+7)

 

Cán bộ nữ Vĩnh Long viếng mộ nữ anh hùng Võ Thị Sáu.
Cán bộ nữ Vĩnh Long viếng mộ nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng tri ân, tưởng nhớ đến công lao to lớn của các chiến sĩ cách mạng yêu nước đã chiến đấu anh dũng và hy sinh trên mảnh đất Côn Đảo (Bà Rịa- Vũng Tàu), Đoàn cán bộ nữ tỉnh Vĩnh Long do bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh- làm trưởng đoàn đã có dịp về nguồn tại nơi đây, trong tiết trời tháng 3 đầy nắng đẹp, còn vương hơi thở của mùa xuân. Tháng 3- tháng của phụ nữ, tháng của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng đầy ý nghĩa.

Vùng đất linh thiêng

Côn Đảo là một trong những hòn đảo xinh đẹp nhất Việt Nam, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ, tìm hiểu lịch sử và muốn trải nghiệm những khoảnh khắc khó quên cùng biển xanh cát trắng giữa ngàn khơi.

Đến với “Côn Đảo huyền thoại”, nơi được mệnh danh là vùng đất linh thiêng, là bàn thờ của Tổ quốc, đoàn cán bộ nữ của Vĩnh Long đã có chuyến về nguồn đầy xúc động khó quên.

Với hàng loạt các hoạt động như giao lưu, thăm hỏi tặng quà cho các nữ cựu chiến binh, các gia đình chính sách khó khăn, thăm Bảo tàng Côn Đảo, tham quan di tích lịch sử các trại tù, gặp gỡ lãnh đạo huyện Côn Đảo và Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm công tác với Hội LHPN huyện Côn Đảo... chuyến về nguồn đã ôn lại lịch sử truyền thống giải phóng dân tộc, bồi dưỡng và khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của các thế hệ cán bộ nữ tỉnh nhà.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, đây là hoạt động trải nghiệm thực tế, giúp cán bộ nữ cảm nhận và khắc ghi những hy sinh to lớn của các vị anh hùng đấu tranh vì hòa bình dân tộc, để tiếp tục cống hiến xây dựng đất nước. Đồng thời cũng phát huy tinh thần tương thân tương ái, góp phần thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình thương binh liệt sĩ tại huyện Côn Đảo.

“Lần đầu tiên thăm nhà tù, chúng tôi đã thật sự xúc động khi được chứng kiến những di tích “địa ngục trần gian” ở trại tù Phú Hải, trại Phú Tường, khu chuồng cọp Pháp,… Hình ảnh những phòng giam tập thể với cùm sắt, dây kẽm gai, chuồng cọp cùng những đòn tra tấn dã man đều khiến chúng ta phải rùng mình, phẫn nộ và nể phục tinh thần quật cường của các anh hùng để từ đó khắc ghi hơn, quyết tâm hơn góp sức mình xây dựng đất nước”- bà Huỳnh Thị Đa- Chủ tịch Hội LHPN TX Bình Minh xúc động chia sẻ.

Mọi người không nén nỗi xót xa và nể phục khi có dịp thăm lại những cảnh máu đổ xương tan của các chiến sĩ ta đã anh dũng đấu tranh dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào. Cầu tàu 914 là nơi chứng kiến những cuộc vượt ngục đầu tiên của những người chiến sĩ cách mạng bị đày ra Côn Đảo.

Đã có rất nhiều người đến đây rồi không bao giờ trở về. Con số 914 được đặt tên cho cầu tàu này là do những người tù còn sống nhẩm tính từng đó người tù đã ngã xuống trong quá trình xây dựng cầu tàu này nhưng thực tế số người ngã xuống còn nhiều hơn.

Đến viếng Nghĩa trang Hàng Dương để tri ân đối với hàng ngàn chiến sĩ cách mạng, những người tù yêu nước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đoàn làm lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương.
Đoàn làm lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Mỗi nấm mộ như một chứng tích về thời kỳ hào hùng và bất khuất với những đòn tra tấn nhục hình, đói khát và bệnh tật hành hạ nhưng chiến sĩ cách mạng vẫn nuôi dưỡng ý chí, niềm tin và biến nơi đây thành trường học cách mạng, là nơi rèn luyện ý chí đương đầu với kẻ thù.

Bản nhạc “Nhớ ơn chị Võ Thị Sáu” làm xao xuyến thổn thức đến tận cùng trong không gian giá lạnh về đêm. Khi đứng trước mộ “cô Sáu”, hình ảnh “cô Sáu” khi mới 16 tuổi đã làm bao kẻ thù run sợ và hy sinh anh dũng khi tuổi đời tròn 19 tuổi đã làm nhiều thành viên trong đoàn phải bùi ngùi xúc động.

Một chuyến đi đong đầy cảm xúc

Bà Sơn Nữ Phà Ca- Phó Chánh án TAND tỉnh, một cán bộ nữ Khmer- không giấu được xúc động, lần đầu đến viếng mộ “cô Sáu” và những anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương cảm thấy vô cùng cảm phục và biết ơn những hy sinh to lớn của các vị anh hùng. Quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa để cống hiến cho đất nước, xứng đáng với những công ơn các vị giành độc lập cho đất nước.

Chị Nguyễn Thị Trắc Lin- Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Ôn- chia sẻ thêm, với vai trò là cán bộ phụ nữ, tôi sẽ tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ tiếp tục phát huy truyền thống bất khuất, kiên cường của thế hệ trước đã ngã xuống vì độc lập. Đẩy mạnh việc học tập làm theo ý chí, lý tưởng cách mạng, đóng góp xây dựng đất nước, phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương mình.

Kết thúc chuyến về nguồn còn đọng lại trong tâm hồn của các chị là những cảm xúc dạt dào. Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Vĩnh Long Nguyễn Thị Ngọc Giàu bày tỏ: “Một chuyến đi đong đầy cảm xúc, dù đã được học, được nghe về chị Võ Thị Sáu và cuộc sống của tù chính trị nơi Côn đảo, nơi được ví là địa ngục trần gian, nhưng tôi vẫn hết sức xúc động khi tận mắt nhìn thấy những hình ảnh tái hiện sống động này. Một chuyến đi đầy ý nghĩa và gắn kết yêu thương để phụ nữ chúng ta đoàn kết hơn cùng cống hiến sức mình cho đất nước”.

Tham dự chuyến về nguồn có ông Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long. Trong ảnh: Ông Trần Văn Rón và đoàn cán bộ nữ gặp gỡ lãnh đạo huyện Côn Đảo.
Tham dự chuyến về nguồn có ông Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long. Trong ảnh: Ông Trần Văn Rón và đoàn cán bộ nữ gặp gỡ lãnh đạo huyện Côn Đảo.

Trưởng Ban Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cũng bồi hồi khi chia tay vùng đất linh thiêng này. Tự hào về người phụ nữ Việt Nam, mình lại thấy thương chị Võ Thị Sáu vô cùng.

Cuộc đời chị ngắn ngủi nhưng đẹp và bất tử. Những trải nghiệm thực tế này sẽ là động lực mạnh mẽ để chị em phụ nữ tự hào và sống có trách nhiệm, tiếp tục cố gắng phát huy tinh thần kiên trung, bất khuất, học tập lao động nâng cao trình độ, đóng góp phát triển xã hội và làm tốt vai trò trong gia đình, luôn là những bông hoa đẹp tô thắm cho đời.

Bài, ảnh: HẢI YẾN