Một nông dân thích làm chuyện "bao đồng"

Cập nhật, 15:31, Thứ Sáu, 19/03/2021 (GMT+7)

Một nông dân ở miền Tây được cho là thích làm chuyện “bao đồng” nhiều năm qua, vì lấy 2 tỷ đồng tiền của gia đình cho địa phương xây dựng hạ tầng nông thôn và làm từ thiện.

Ông Tuấn (bên trái) trên cây cầu mà ông đóng góp 60 triệu đồng xây dựng.
Ông Tuấn (bên trái) trên cây cầu mà ông đóng góp 60 triệu đồng xây dựng.

Hơn 10 năm nay, ông vừa bỏ tiền túi vừa vận động người thân hỗ trợ, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng hạ tầng nông thôn ở địa phương. Đó là ông Nguyễn Văn Tuấn (54 tuổi, ngụ ấp Phú Thạnh A, xã Phú Quới- Long Hồ).

Tiếp chuyện chúng tôi vào sáng 11/3/2021, ông Tuấn vừa phụ vợ sắp xếp lại quần áo trong cửa hàng vừa cho biết câu chuyện làm từ thiện đến với ông như một cái duyên: “Khoảng 10 năm trước, ba mẹ tôi từ Úc về nước chơi. Thấy người dân quanh đây còn nhiều khó khăn nên ông bà đã bỏ tiền ra cùng với chính quyền địa phương mua quà tặng người dân. Sau đó khi chính quyền vận động thì lần nào tui cũng đóng góp tiền, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Xây được cầu, đường giúp bà con đi lại thuận tiện, mình cũng thấy vui”.

Kể về cuộc sống thường ngày, ông Tuấn cho biết, gia đình chủ yếu làm nghề nông và buôn bán. Nhà có 2 công vườn trồng cây, nuôi cá, chủ yếu nuôi sống được gia đình. Còn vợ ông là bà Nguyễn Thị Cúc (50 tuổi) thuê cửa hàng, bán quần áo may sẵn ở chợ Phước Yên (xã Phú Quới). Ông Tuấn và bà Cúc có 4 người con gái đã có công ăn việc làm và rất ủng hộ việc cha làm từ thiện- xã hội. Hầu như địa phương nào trong huyện Long Hồ cũng có in dấu hỗ trợ của ông nên ông đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen, bảng ghi nhận “Tấm lòng vàng” của tỉnh Vĩnh Long và các
địa phương.

“Mấy đứa con thấy việc làm của ổng rất có ý nghĩa, giúp ích được cho quê hương và người nghèo nên rất ủng hộ. Tụi nó còn góp tiền và hiện vật giúp cha làm từ thiện nữa, nhất là trong đợt dịch bệnh vừa rồi. Giúp được người dân, gia đình tôi vui lắm. Tôi cũng rất ủng hộ ổng và sẽ tiếp tục ủng hộ giúp đỡ người dân đến khi nào không làm được nữa mới thôi”- bà Cúc chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hồng (67 tuổi, ngụ ấp Phước Yên A, xã Phú Quới) phấn khởi cho biết: “Hồi trước khi có cây cầu này, người dân đi lại khó khăn lắm, muốn qua bên kia sông phải đi vòng rất xa. Nhờ chú Tuấn đóng góp tiền xây được cây cầu này người dân quanh đây vui mừng lắm, cảm ơn chú Tuấn lắm”. Bà Nguyễn Thị Bảy (63 tuổi, ngụ ấp Phước Yên A) cũng là người hưởng lợi từ cây cầu này cho biết: “Lúc trước chưa có cây cầu, người dân muốn qua sông phải đi bằng đò. Nhờ chính quyền và các nhà hảo tâm xây cầu, người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện nên phấn khởi lắm, mừng lắm”.

Ông Lê Minh Hùng- Chủ tịch UBND xã An Bình (Long Hồ)- cho biết: “Năm 2020, ông Tuấn đã ủng hộ cho xã 20 triệu đồng để xây cầu giao thông và hệ thống chiếu sáng ở địa phương”. Còn ông Hồ Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Quới- địa phương nhận được sự đóng góp nhiều nhất của ông Tuấn- cho biết: “Nhiều năm nay, ông Tuấn rất tích cực đóng góp cùng với địa phương thực hiện an sinh xã hội, cùng chăm lo cho người nghèo. “Cụ thể như làm đường giao thông thôn thôn, đèn đường kết hợp với cột cờ, xây cầu, tặng quà nhân dịp lễ tết. Đây là hành động rất ý nghĩa, nhân văn, xứng đáng được biểu dương và nhân rộng trong cộng đồng”.

Bài, ảnh: HỒNG NAM-PHƯỚC GIANG