Vĩnh biệt Giáo sư Nguyễn Tài Thu!

Cập nhật, 09:14, Thứ Năm, 18/02/2021 (GMT+7)

 

GS.Tiến sĩ khoa học- Thầy thuốc nhân dân- Anh hùng lao động Nguyễn Tài Thu (ảnh từ Bệnh viện Châm cứu Trung ương).
GS.Tiến sĩ khoa học- Thầy thuốc nhân dân- Anh hùng lao động Nguyễn Tài Thu (ảnh từ Bệnh viện Châm cứu Trung ương).

Ngày mùng 3 Tết Tân Sửu (14/2/2021), ngành châm cứu Việt Nam đón nhận tin buồn: GS-Tiến sĩ khoa học- Thầy thuốc nhân dân- Anh hùng lao động Nguyễn Tài Thu từ trần, thọ 91 tuổi. Một mất mát lớn của nền y học cổ truyền Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, sự nghiệp và những thành quả nghiên cứu một đời của ông vẫn tiếp tục được các thế hệ nối tiếp, phát huy.

Một vài kỷ niệm nhỏ về GS. Nguyễn Tài Thu, như sự tưởng nhớ, tri ân những đóng góp to lớn của “ông vua châm cứu” Việt Nam.

Năm 2005, có người nhà điều trị tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, tôi đã lưu lại đây thời gian dài ở Khoa Điều trị nội trú (49 phố Thái Thịnh, quận Đống Đa- Hà Nội).

Quen thuộc và thân thuộc với những bác sĩ, y tá, điều dưỡng bởi thái độ tiếp xúc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân rất gần gũi, ấm áp tình cảm. Còn nhớ mỗi buổi sáng chờ đợi bác sĩ (BS) đến thăm khám, châm cứu, ThS. BS Đỗ Gia Quý luôn có cuộc trò chuyện, thăm hỏi ân cần, thỉnh thoảng được nghe ông kể về người thầy của mình- GS Nguyễn Tài Thu- có những ca châm cứu xuất thần như thể huyền thoại.

Sự đóng góp của GS. Nguyễn Tài Thu về mặt lý luận và điều trị trực tiếp đã làm rạng danh nền châm cứu cổ truyền Việt Nam rộng rãi trên thế giới. Tâm lý của tất cả bệnh nhân điều trị tại đây, đều chờ đợi những lần GS. Nguyễn Tài Thu trực tiếp thực hiện những cây châm thần kỳ bằng đôi bàn tay vàng của ông, với niềm tin có thể xóa tan mọi đau đớn bệnh tật.

Và ai đã chứng kiến những lần xuyên kim dài 60cm, thủy châm huyệt bách hội… cũng chưa dám tin vào mắt mình. Đó chính là huyền thoại của một thầy thuốc tài hoa, tài năng hiếm hoi của Việt Nam và thế giới. Nhưng trên cả chính là tình yêu thương, tấm lòng đối với bệnh nhân của một thầy thuốc lớn, nhân cách lớn của ngành y.

Cũng tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, tôi đã gặp những thầy thuốc từ quê hương Vĩnh Long, khăn gói ra đây “thọ giáo” những sáng tạo, trường phái mới của châm cứu cổ truyền. Đó là BS Nguyễn Thị Hoàng Yến và BS Nguyễn Ngọc Thơ- Chủ tịch Hội Đông y TX Bình Minh.

Cho đến nay, với chỉ riêng thủy châm, BS Thơ đã góp phần đáng kể trong công tác chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt đối với bệnh nhân nghèo. BS Thơ bắt đầu “cầm kim” châm cứu từ năm 1982, nhưng chính lần chứng kiến GS. Nguyễn Tài Thu điều trị cấp cứu ca bệnh bất ngờ tại cuộc hội thảo ở Vĩnh Long, đã tạo nên bước ngoặt trong cuộc đời hành nghề của mình.

BS Thơ nhớ lại: “Lần đó, trong cuộc hội thảo thì bất ngờ có một nữ cán bộ của Sở Y tế ngất xỉu. Thay vì gọi xe cấp cứu thì GS. Nguyễn Tài Thu kê toa cho thuốc để thực hiện thủy châm. Một ống thuốc đến 5cc, được thầy Thu châm ngay huyệt bách hội (đỉnh đầu), nhìn mà hết hồn; vậy mà lát sau bệnh nhân khỏe hẳn”.

Thủy châm là sự kết hợp cây kim Tây y thay kim châm truyền thống, đưa thuốc trực tiếp vào huyệt đạo, giúp cho châm cứu thêm khả năng điều trị các bệnh cấp tính ngoài những bệnh mạn tính.

Do đó, khi Hội Đông y tỉnh Vĩnh Long có quyết định đưa cán bộ ra Bệnh viện Châm cứu Trung ương đào tạo, BS Thơ đã quyết định ngay và… may mắn được chọn. Cứ mỗi sáng GS. Nguyễn Tài Thu vào làm việc, điểm ghé đầu tiên của ông là Khoa Quốc tế, rồi đến một số phòng khoa khác. Trong thời gian 6 tháng, công tác đào tạo tại đây giúp học viên có thể sử dụng thuần thục các thủ thuật mới của châm cứu, kể cả đại trường châm, thủy châm.

Chỉ là người học trò được đào tạo ngắn hạn, thì trong 15 năm qua với phương pháp thủy châm, BS Thơ đã điều trị hỗ trợ cho biết bao bệnh nhân nghèo; mọi người sẽ phần nào hiểu được đóng góp của GS. Nguyễn Tài Thu to lớn thế nào. Sự lan tỏa và làm hưng thịnh trở lại ngành châm cứu cổ truyền Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Trung bình 1 lần thủy châm ở bệnh viện TP Cần Thơ có giá tầm 120.000- 150.000đ. Còn theo quy định của Sở Y tế Vĩnh Long, 1 lần thủy châm thầy thuốc được phép thu tiền công là 65.000đ.

Tại Hội Đông y TX Bình Minh, bệnh nhân được thủy châm trọn gói (tính cả thuốc) chỉ có giá 40.000đ. Mỗi ngày, BS Thơ thực hiện thủy châm cho khoảng 20- 40 bệnh nhân, thì hàng năm tiết kiệm được cho người bệnh số tiền không nhỏ. Trong đó, có hàng ngàn bệnh nhân được điều trị miễn phí.

GS. Nguyễn Tài Thu không còn nữa, nhưng gia tài đồ sộ trong lĩnh vực châm cứu của ông vẫn tiếp tục “sống” với cuộc đời này. Nền tảng lý luận cùng những phương pháp điều trị sáng tạo nâng tầm vóc nền y học dân tộc, cùng hàng ngàn, hàng vạn học trò của ông ở trong, ngoài nước vẫn tiếp tục cống hiến cho nhân loại. Mà trên hết chính là bài học về tình yêu thương bệnh nhân mà GS. Nguyễn Tài Thu đã truyền tải, lan tỏa tới bao thế hệ học trò.

NGỌC TRẢNG