Nhiếp ảnh kể chuyện chụp hình trâu

Cập nhật, 13:24, Thứ Sáu, 19/02/2021 (GMT+7)

 

Hình ảnh con trâu mạnh mẽ, nhưng lại rất hiền lành.
Hình ảnh con trâu mạnh mẽ, nhưng lại rất hiền lành.

Đến hẹn lại lên, đến kỳ thu hoạch vụ lúa Đông Xuân, anh em nhiếp ảnh Vĩnh Long rủ nhau đi chụp trâu cộ lúa ở Đồng Tháp Mười. Lần nào cũng vậy, hễ gặp lúc mùa hội trâu cộ lúa thì cứ chụp mải mê, đến mức quên cả ăn cơm, theo đó là nhiều câu chuyện bên lề cười…lộn gan ruột!

Trong suốt chiều dài lịch sử của nền văn minh lúa nước, “con trâu đi trước cái cày theo sau”, bện chặt trở thành người bạn thân thiết của nhà nông. Hình ảnh trâu gặm cỏ đủng đỉnh  trên đồng, dầm mình trong vũng nước…trở nên quen thuộc, gợi lên hình ảnh bình yên nơi vùng quê Nam Bộ. Hình ảnh con trâu đi vào trong thơ ca, nhạc, họa và cả nghệ thuật nhiếp ảnh- là niềm cảm hứng sáng tác không giới hạn!

Tình cảm con người với trâu, nhất là trẻ em vùng quê.
Tình cảm con người với trâu, nhất là trẻ em vùng quê.

Đến hẹn lại lên, đến kỳ thu hoạch vụ lúa Đông Xuân, anh em nhiếp ảnh Vĩnh Long rủ nhau đi chụp trâu cộ lúa ở Đồng Tháp Mười. Trước khi đi chúng tôi thường liên hệ với mấy anh em “thổ địa” ở Đồng Tháp làm “hướng đạo viên”, trong đó “thường trực” là Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Thùy Bâng ở huyện Hồng Ngự. Lần nào cũng vậy, anh em gặp lúc mùa hội trâu cộ lúa thì cứ chụp mải mê, quên cả cơm trưa. Đến khi nông dân nghỉ ngơi thì cũng là lúc anh em…đói lã người.

Trong suốt buổi “săn” ảnh trâu, đáng nhớ nhất có lẽ là khi đàn trâu kéo lúa về. Lúc này, anh em trong nhóm bắt đầu “phục kích”, mỗi người một góc và tư thế khác nhau. Người thì ngồi, người nằm trên bờ đê, người nằm dưới ruộng, rồi có người leo lên tận ngọn cây...

Trâu về mùa nước nổi cũng tạo nên hình ảnh thanh bình.
Trâu về mùa nước nổi cũng tạo nên hình ảnh thanh bình.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Thanh Thiện dáng người cao nhưng… ốm nhom, rất thích chụp góc cao nên thường leo tuốt lên ngọn cây. Nực cười nhất là khi leo lên thì nhanh nhẹn gọn gàng, lúc chụp xong đợt trâu về, anh mới phát hiện ra mình ngồi trên nhánh cây nhỏ xíu, sợ gãy rồi loay hoay leo xuống, tay chân run bần bật miệng vừa kêu cứu, anh em phải chạy lại đỡ anh xuống.

Còn Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hoàng Kha, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Nhành thì mê theo đàn trâu đến nổi lăn xuống ruộng, xuống kinh, khi chụp xong mới biết mình lấm lem… như trâu vậy.

Trâu gặm cỏ, tạo nên nét đẹp ruộng đồng.  Ảnh Hùng Hậu
Trâu gặm cỏ, tạo nên nét đẹp ruộng đồng. Ảnh Hùng Hậu

Khi nông dân nghỉ trưa cũng đã quá 12giờ, mọi người bắt đầu kêu đói bụng, khát nước, đau chân, đau tay. Nhưng giữa đồng, tìm đâu ra quán ăn. Rất may mắn, trên đường đê đi về có một quán cóc, anh em mừng húm, ai cũng lính quýnh hối thúc chủ quán cho trà đá uống, mì gói ăn lót dạ.

Nhớ lần khác, dù được khuyên “chụp trâu cộ lúa hoài rồi không chán sao”, nhưng mục đích tìm trâu chụp của anh em nhiếp ảnh không thay đổi. Sau buổi tối bàn bạc, sáng hôm sau, anh Bâng dẫn chúng tôi lên đường vô xóm nuôi nhiều trâu.

Băng qua hết đường nhựa đến đường đan, rồi đến đường đê...giữa cái nắng đầu năm vẫn “chưa thấy con trâu nào”. Bỗng! Quan sát từ xa, anh Bâng reo lên: “Có rồi, có rồi!”. Theo hướng tay anh Bâng có 2 anh em đang tắm trâu, mọi người phấn khởi chạy ào tới. Hai anh em cũng nhiệt tình nghe theo lời chúng tôi “đạo diễn”, ai cũng bấm máy lia lịa đến hơn 1 tiếng đồng hồ. Chừng quay trở lại ai cũng ngao ngán!

Mặc dù, chụp ảnh trâu cũng không có gì mới, nhưng với anh em nhiếp ảnh đó là sở thích đặc biệt. Theo anh Bâng, bình quân mỗi năm anh làm hướng dẫn viên vài đợt cho khoảng 40 anh em nhiếp ảnh khu vực ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh đến để chụp hình trâu cộ lúa. “Cũng bấy nhiêu cảnh”- anh Bâng bảo vậy nhưng cũng tự nhận “tui cũng mê chụp hình trâu lắm”. Nên mỗi khi thấy hình ảnh mùa len trâu, mùa trâu cộ lúa, trâu gặm cỏ, trâu tắm sông, đến trâu nằm vũng... thì “máu” chụp hình trâu nổi lên.

Trâu cộ lúa vùng Đồng Tháp Mười. Ảnh: Huỳnh Thanh Thiện
Trâu cộ lúa vùng Đồng Tháp Mười. Ảnh: Huỳnh Thanh Thiện

Còn với hầu hết anh em làm nhiếp ảnh chụp hình trâu, những hình ảnh thu được, dù đẹp hay chưa đẹp, nhưng tất cả đó là kỷ niệm, tình yêu với con trâu một thời bện chặt với nông dân, với quê hương, đất nước.

Để rồi, đến hẹn lại lên, đến kỳ thu hoạch vụ lúa Đông Xuân, anh em nhiếp ảnh lại rủ nhau đi chụp trâu cộ lúa ở Đồng Tháp Mười, là vậy!

Bài, ảnh: NGUYÊN HẠNH