Ấm tình hậu phương lính đảo tiền tiêu

Cập nhật, 15:35, Thứ Bảy, 09/01/2021 (GMT+7)

 

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Bình (xã Phước Hậu- Long Hồ) luôn tự hào về con trai Nguyễn Thanh Hiền đang canh giữ biển trời Tổ quốc.
Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Bình (xã Phước Hậu- Long Hồ) luôn tự hào về con trai Nguyễn Thanh Hiền đang canh giữ biển trời Tổ quốc.

(VLO) Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, nhiều người con của tỉnh Vĩnh Long đã sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ ở vùng hải đảo xa xôi. Còn nơi hậu phương, cha mẹ, vợ con và những người thân yêu luôn tin tưởng, sẻ chia và động viên để người lính đảo yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhớ người chiến sĩ giữ biển trời Tây Nam

“Luôn vững vàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ”- đó là lời nhắn nhủ, dặn dò mà chú Nguyễn Thanh Bình (xã Phước Hậu- Long Hồ) gửi tới con trai là anh Nguyễn Thanh Hiền- chiến sĩ đang công tác ở Trung đoàn 152 (Quân khu 9) tại đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang).

Đã 5 năm chàng lính trẻ làm nhiệm vụ tại vùng biển Tây Nam của Tổ quốc và trong ánh mắt, nụ cười của người cha, người mẹ mỗi lần kể về con, luôn đầy yêu thương, nỗi nhớ và sự tự hào.

Nhớ về thời điểm biết tin con trai ra công tác tại đảo Thổ Chu, chú Bình chia sẻ: “Lúc đó, chúng tôi lo rằng tuổi con còn trẻ, liệu có tự lo được ở đảo xa hay không”.

Mặc dù lo vậy nhưng sự quyết tâm, nhiệt huyết của con trai đã giúp chú Bình cùng gia đình an tâm, đồng ý để anh Hiền yên tâm đi làm nhiệm vụ nơi biển đảo.

Những cuộc gọi hỏi thăm công việc, sức khỏe giữa lính đảo và gia đình là động lực giúp các anh vững tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Những cuộc gọi hỏi thăm công việc, sức khỏe giữa lính đảo và gia đình là động lực giúp các anh vững tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Lắng nghe những câu chuyện đời thường của gia đình anh Hiền, chúng tôi bỗng cảm thấy một niềm vui bình yên đến lạ. Trong những lần nghỉ phép về quê, người chiến sĩ đảo vẫn không quên quét tước nhà cửa, lau dọn bàn thờ, nấu cơm phụ mẹ...

“Mỗi lần con trai về là tôi lại nấu nhiều món ngon cho con ăn. Vậy mà giờ cơm con trai phụ nấu còn ngon hơn mẹ nó nấu rồi”- cô Ba (mẹ của anh Hiền) hạnh phúc nói.

Những mùa xuân chiến sĩ Nguyễn Thanh Hiền ở lại đón tết cùng đơn vị tại đảo Thổ Chu, gia đình thường xuyên liên lạc thăm hỏi tình hình công việc, sức khỏe của con trai cũng như không khí chuẩn bị tết ngoài đảo xa.

Cô Ba kể: “Tết đến thấy con và đồng đội cùng gói bánh tét, nấu cơm tươm tất rước ông bà, trang trí nhà cửa, xứng danh bộ đội Cụ Hồ lắm.

Nhớ con nhiều nhưng thấy anh em đồng đội đoàn kết, yêu thương nhau như một gia đình nên tôi yên tâm hơn nhiều”. “Nhà mình ở hậu phương càng vững vàng thì con mới yên tâm công tác được”- chú Bình cười, nói thêm.

Anh Nguyễn Minh Quân- Phó Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu (Long Hồ)- cho biết: “Là cán bộ Đoàn địa phương, tôi vô cùng tự hào, cảm phục khi các anh chiến sĩ tỉnh nhà đang công tác tại đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Những câu chuyện gần gũi của người lính đảo và gia đình đã khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, yêu biển đảo, lòng tự hào dân tộc trong tôi”.

Trái tim hậu phương nối liền tiền tuyến

Còn như lời tâm tình của chị Nguyễn Ngọc Thúy (xã Phước Hậu- Long Hồ) thì “xác định làm vợ bộ đội là cuộc sống sẽ khác biệt so với bình thường.

Quan trọng mình phải là hậu phương vững chắc, giúp anh yên lòng phục vụ Tổ quốc”. Nỗi nhớ thương, tình yêu gia đình, yêu Tổ quốc đã trở thành động lực để chị vừa làm mẹ vừa thực hiện trách nhiệm của người cha thay anh, chăm lo 2 con nhỏ.

Đối với Trung úy Đỗ Ngọc Biển, gia đình là động lực tinh thần lớn lao để anh yên tâm công tác.
Đối với Trung úy Đỗ Ngọc Biển, gia đình là động lực tinh thần lớn lao để anh yên tâm công tác.

Là y sĩ đang công tác tại Trung đoàn 152, Trung úy Đỗ Ngọc Biển vững tin rằng, nơi quê nhà, những người thân yêu luôn gửi gắm niềm tin, yêu thương, là động lực tinh thần lớn lao để anh nỗ lực vượt gian khó, để là chỗ dựa tin cậy cho người dân và cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa.

Biết rằng xuân này chồng sẽ không về đón tết cùng gia đình, chị Thúy cùng con gái ra đảo Thổ Chu- nơi anh Biển công tác.

“Lần đầu ra đảo thăm chồng, tôi mới cảm nhận được cuộc sống của người lính đảo tiền tiêu, rồi thấy chồng và đồng đội giỏi đến thế nào. Càng thương, càng tự hào về chồng và những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc”- chị Thúy chia sẻ.

Cậu bé Đỗ Tiến Chức thì hào hứng: “Con rất tự hào khi bố làm bộ đội ở đảo. Ở nhà, con nghe lời bố dặn học thật giỏi, phụ mẹ chăm sóc cho em gái. Sau này, con cũng sẽ làm bộ đội giống như bố”.

Chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà gia đình chiến sĩ đang công tác tại biển đảo, phát huy nghĩa tình hậu phương vững chắc.
Chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà gia đình chiến sĩ đang công tác tại biển đảo, phát huy nghĩa tình hậu phương vững chắc.

Nơi hậu phương, góp phần tiếp thêm động lực để các chiến sĩ vượt khó khăn, quyết tâm giữ vững chủ quyền biên giới, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc; chính quyền địa phương, các cấp hội đã đến trao quà, thăm hỏi gia đình Thượng úy Nguyễn Thanh Hiền và Trung úy Đỗ Ngọc Biển (đang sinh sống tại xã Phước Hậu- Long Hồ).

“Chồng đi xa, được địa phương thăm hỏi, động viên, quan tâm giống như người thân ruột thịt, tôi xúc động vô cùng”- chị Thúy rưng rưng nói.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- động viên gia đình hãy luôn là hậu phương vững chắc để các chiến sĩ yên tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Ngoài vườn, xuân chớm về khi cây mai vàng hậu phương đã bắt đầu nở hoa, lên lộc xanh biếc. Còn với những người lính chọn “núi là nhà, biển đảo là quê hương”- mùa xuân đến khi trái tim của hậu phương nối liền với tiền tuyến.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA