2 ông cháu bỏ lại nhà cửa, chèo đò ngược dòng nước lũ cứu hàng trăm người

Cập nhật, 13:41, Thứ Sáu, 30/10/2020 (GMT+7)

 

Ông Võ Văn Bình bên xác con đò đã chở cả trăm người tránh lũ.
Ông Võ Văn Bình bên xác con đò đã chở cả trăm người tránh lũ.

Tại tỉnh Quảng Bình, lũ dữ đi qua cuốn phăng tất cả tài sản của người dân, cuộc sống bà con lâm cảnh khốn khó trăm bề. Thế nhưng, trong khó khăn, hoạn nạn, tình làng xóm, nghĩa đồng bào lại được nhân lên, ấm lòng người dân nơi vùng lũ.

Hơn 10 ngày trôi qua nhưng bà Nguyễn Thị Quý, thôn Tân Hiền, xã Hiền Ninh còn ám ảnh về giây phút cả gia đình thoát khỏi cửa tử nhờ có người cứu mạng.

Bà Quý kể, đêm 19/10, nước lũ dâng cao bất ngờ, cả làng nhà nào cũng ngập đến nóc. Trong phút hoảng loạn, gia đình bà Quý gọi điện cầu cứu khắp nơi, nhưng vô vọng. Ngay lúc này, hay tin ông Võ Văn Bình ở làng bên đang dùng thuyền máy cứu dân, bà Nguyễn Thị Quý đã tìm cách liên lạc và được ông Bình cứu giúp, 6 thành viên trong gia đình được ông Bình và cháu ngoại ông đưa lên đò, ngược dòng nước lũ đến một nhà dân cao ráo trú tránh. Gặp lại ân nhân đã cứu cả gia đình thoát khỏi cửa tử, bà Quý luôn lời cảm ơn: "Gặp lại chú Bình, hai vợ chồng, con cái, anh em rất cảm động, cám ơn chú. May có chú chứ không mẹ con trong nhà chết hết, cảm ơn chú mãi. Cám ơn chú, chú Bình như người đã sinh ra cả gia đình lần thứ hai. Gia đình chúng tôi cảm ơn chú nhiều".

 

Trong 2 ngày 19 và 20/10, cả xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh chìm trong nước lũ. Hàng trăm hộ dân chới với kêu cứu khắp nơi. Nhiều người được sự ứng cứu kịp thời của chính quyền xã, thôn. Số khác tự giúp nhau vượt lũ đến nơi an toàn. Thời khắc nước lũ dâng cao, chỉ với con đò nhỏ, ông Võ Văn Bình cùng đứa cháu ngoại 15 tuổi không ngại hiểm nguy vượt dòng nước chảy xiết đến những nơi ngập sâu cứu người. Cả trăm người dân trong làng và những làng lân cận được ông Võ Văn Bình và đứa cháu kịp thời sơ tán, thoát nạn.

 

 Con đò bị hư hỏng hoàn toàn.
Con đò bị hư hỏng hoàn toàn.

"Khi nước lũ dâng lên, người dân gọi điện kêu cứu, hai ông cháu thả nhà cửa đi cứu người cả ngày. Nguy hiểm thật nhưng khi thấy tính mạng của người dân kêu cứu, tôi không yên tâm được. Tôi cảm thấy rất thỏa mái vì mình làm việc thiện", ông Bình chia sẻ. 

10 giờ sáng ngày 20/10, sau khi cứu cả trăm người đưa đến nơi an toàn, trong lúc đi lấy nhiên liệu về, gặp dòng nước xiết, xoáy to, con đò của ông Bình bất ngờ chao đảo và lật chìm. Ông Bình chới với giữa dòng nước lũ đục ngầu. Rất may lúc đó, ca nô của một đoàn từ thiện ngang qua kịp thời cứu vớt, đưa ông Bình vào bờ. Riêng con đò nhỏ gắn bó với ông bao năm bị vỡ toác, nước lũ nhấn chìm.

 

 Nhiều người ngưỡng mộ tấm gương quên mình cứu người của ông Võ Văn Bình.
Nhiều người ngưỡng mộ tấm gương quên mình cứu người của ông Võ Văn Bình.

Bà Lê Thị Hường, thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh kể lại: "Lúc bác Bình bị chìm đò, điện về, cháu của bác cùng với cháu của tôi và một người khác trong xóm nữa đi chở bác ấy về. Tôi thấy tấm gương của bác Bình như vậy rất tuyệt vời. Bác giúp đỡ, cứu dân làng vượt qua cơn lụt".

5 ngày sau vụ tai nạn, nước lũ đã rút, được sự hỗ trợ của người dân, ông Võ Văn Bình vớt được con đò nhỏ đưa về nhà. 2 ông cháu thẫn thờ nhìn phương tiện kiếm sống bị hư hỏng hoàn toàn, không thể sửa chữa lại được. Toàn bộ tài sản trong căn nhà cấp 4 cũng bị nước lũ cuốn trôi. Mấy ngày qua, nhiều nhà hảo tâm tìm về làng Đồng Tư, xã Hiền Ninh thăm hỏi, động viên, mong 2 ông cháu vơi bớt khó khăn, mua sắm lại phương tiện mưu sinh.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, tại tỉnh Quảng Bình xuất hiện nhiều tấm gương sáng quên mình cứu người. Họ là những cán bộ, chiến sĩ, những ngư dân, người dân bình dị… với những hành động không sợ hiểm nguy, dũng cảm vượt lũ, cứu giúp hàng ngàn người dân thoát khỏi hoạn nạn. Họ là những tấm gương sáng giữa đời thường xứng đáng được tôn vinh./.

Theo Vinh Thông/VOV