Mùa trăng ấm áp, trọn vẹn yêu thương

Cập nhật, 09:16, Thứ Tư, 30/09/2020 (GMT+7)
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao quà trung thu cho thiếu nhi Vĩnh Xuân.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao quà trung thu cho thiếu nhi Vĩnh Xuân.

Tết Trung thu là một nét văn hóa đậm đà bản sắc trong đời sống tinh thần của người Việt. Một năm với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện cùng chung tay góp sức tổ chức vui Tết Trung thu và trao nhiều phần quà ý nghĩa cho thiếu nhi để mùa trăng rằm ấm áp, trọn vẹn yêu thương, lưu lại kỷ niệm đẹp trong tâm hồn trẻ thơ...

Quan tâm, chăm sóc thiếu nhi

Tại xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn), đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cùng lãnh đạo ban, ngành đến dự hội trăng rằm và tặng hơn 1.000 phần quà trung thu cho các cháu thiếu nhi địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón mong muốn các cháu thật vui trong đêm hội trăng rằm và chăm ngoan, học tốt. Đồng chí cũng mong các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện để chăm lo cho các cháu thiếu nhi ngày càng tốt hơn.

Trường Tiểu học Vĩnh Xuân (Trà Ôn) rộn ràng tiếng nhạc trẻ thơ, bé thì háo hức, hò reo theo từng di chuyển của đoàn múa lân, bé thì mân mê chiếc lồng đèn bằng giấy với ánh mắt lấp lánh, cùng các bạn thử những gói bánh, gói kẹo thơm ngọt.

Ngoài trao quà, các bé còn được tham gia các trò chơi, xem văn nghệ đêm Trung thu.
Ngoài trao quà, các bé còn được tham gia các trò chơi, xem văn nghệ đêm Trung thu.

Bé Nguyễn Ngọc Như Ý (lớp 5/2) háo hức nói: “Con cảm ơn các cô chú đã cho con bánh trung thu ngon, lồng đèn xinh xắn. Đây là kỷ niệm vui vẻ mà con hổng bao giờ quên”.

Trời vừa tắt nắng chiều là bé Bùi Nguyễn Như Cát Tường (lớp 3/3) đã hối mẹ Nguyễn Thị Oanh (xã Vĩnh Xuân) đưa đến trường để dự hội trăng rằm.

Chị Oanh chia sẻ: “Ở nhà tôi dạy bé làm đèn ông sao bằng giấy kiếng, năm nào bé cũng nôn nao tới trường dự hội với các bạn. Còn nhiều hoàn cảnh khó khăn lắm, thật sự ý nghĩa khi luôn có quan tâm của chính quyền địa phương và nhà trường để bé nào cũng được vui tết, có bánh, có quà”.

Để chuẩn bị cho Trung thu, ngay từ sớm Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long đã vận động và phối hợp trao 550 quà trung thu cho các em thiếu nhi ở TP Vĩnh Long. Các UBND phường- xã trong thành phố cũng vận động quà cho các em.

Các trường mầm non trong thành phố cũng tổ chức Hội trăng rằm cho trẻ. Bé Nguyễn Minh Hy- Trường Mầm non 8 (TP Vĩnh Long)- cười thật tươi, khoe lồng đèn: “Con thích xem múa lân và chơi lồng đèn với các bạn”.

Bà Phan Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết: “Mặc dù năm nay ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình kinh tế khó khăn nhưng các đơn vị, cộng đồng chung tay phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ để tất cả các em thiếu nhi có Tết Trung thu tràn đầy niềm vui.

Qua những hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và thực hiện quyền trẻ em”.

Để tất cả trẻ em đều có Trung thu

Không chỉ có lãnh đạo tỉnh mà các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm trong tỉnh đã chung tay vì mục tiêu trẻ em nào cũng có Trung thu, để Trung thu thật sự trở thành ngày hội của thiếu nhi.

Tại ấp Phước Trinh A và Phước Trinh B (xã Long Phước- Long Hồ), khoảng 150 cháu thiếu nhi có mặt đầy đủ từ 17 giờ để chuẩn bị cho ngày hội trăng rằm. Các em được nhận quà từ Nhóm thiện nguyện Trang Lê (Phường 8- TP Vĩnh Long).

Thiếu nhi ấp Phước Trinh A, Phước Trinh B (xã Long Phước- Long Hồ) được trao quà và vui Trung thu.
Thiếu nhi ấp Phước Trinh A, Phước Trinh B (xã Long Phước- Long Hồ) được trao quà và vui Trung thu.

Đối với anh em Nguyễn Quốc Bảo và Nguyễn Thị Mai Huyền (6 tuổi, ở Long Phước- Long Hồ) thì đây là “năm đầu tiên con được nhận quà và chơi trung thu vui như vầy”. Quốc Bảo hăng hái giơ tay giành quyền trả lời câu hỏi từ chú Cuội và chị Hằng.

Trong khi đó, bé Huỳnh Nguyễn Hưng (lớp 5) nhanh tay nhưng chưa trả lời đúng câu hỏi nên được “an ủi bằng một tràng pháo tay” và quyết tâm: “Con sẽ trả lời những câu sau đúng hơn”. Hưng cho biết: “Con thích được tham gia trung thu cùng các bạn như vầy lắm”.

Cô Quách Thanh Vân- Phó Chủ tịch Hội Thân nhân kiều bào TP Vĩnh Long cho biết: tôi vận động gia đình ông Lê Văn Chính, ông Lê Thành Mai (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ 1.600 bánh trung thu cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn cơ nhỡ, học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với tổng trị giá hơn 24 triệu đồng.

Các bé ở TP Vĩnh Long háo hức được nhận lồng đèn trong hội trăng rằm.
Các bé ở TP Vĩnh Long háo hức được nhận lồng đèn trong hội trăng rằm.

Để có mùa trăng ấm áp yêu thương cũng nhờ sự đóng góp của nhiều tập thể, cá nhân trong xã hội. Em Phạm Thị Kim Ngân- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- thì cùng các bạn thực hiện chương trình “Trung thu yêu thương” tặng 700 chiếc lồng đèn dành tặng học sinh khó khăn các huyện.

Kim Ngân chia sẻ: “Làm thiện nguyện mùa Trung thu là niềm vui, là dịp để em ôn lại những ký ức tuổi thơ, của ngày còn cầm lồng đèn đòi ba mẹ chở đi coi múa lân, là xuýt xoa bên tấm bánh trung thu thơm ngọt. Đó còn là thời gian để các bạn hiểu nhiều hơn những mảnh đời đặc biệt, biết yêu thương nhiều hơn”.

Trung thu dành cho tất cả thiếu nhi và chăm lo, giáo dục thiếu nhi là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Bằng tình yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng, các tổ chức cá nhân đã cùng Đảng và Nhà nước cho các em một mùa trăng ấm áp yêu thương.

Trong dịp Tết Trung thu năm 2020, đoàn do lãnh đạo Tỉnh ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo địa phương, ngành, đoàn thể sẽ đến thăm, chúc tết và tặng quà trung thu thiếu nhi tại 8 huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, năm nay có tổng cộng 379 điểm tổ chức Tết Trung thu với hơn 103.000 trẻ em được nhận quà, trị giá trên 4,5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- PHƯƠNG THÚY