Góp yêu thương cho trung thu rộn rã

Cập nhật, 10:21, Thứ Sáu, 25/09/2020 (GMT+7)

 

 Anh Nguyễn Thanh Tâm đã 8 năm đồng hành, mang đến mùa trung thu ấm áp cho các bé có hoàn cảnh khó khăn.
Anh Nguyễn Thanh Tâm đã 8 năm đồng hành, mang đến mùa trung thu ấm áp cho các bé có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay từ những ngày cuối tháng 7 âm lịch, các hoạt động chuẩn bị cho trung thu đã rộn ràng. Người có công góp công, người có của góp của, những yêu thương dành cho trẻ em khó khăn được gom góp lại để mọi trẻ đều có trung thu ấm áp.

Từ ngày 25/7 âm lịch, anh Nguyễn Thanh Tâm (Đại lý vé số Thiện- Phường 5- TP Vĩnh Long) cùng các thành viên trong nhóm đã cùng nhau làm lồng đèn trung thu cho các em. Những chiếc đèn giấy nhiều màu sắc, được cắt dán từ hình những bông hoa ghép lại không chỉ công phu và tốn nhiều thời gian mà còn đòi hỏi sự khéo léo của người làm.

Anh Tâm chia sẻ: “Do năm nay dịch bệnh nên vận động cũng khó khăn hơn, giá lồng đèn thì tăng cao quá nên anh chị em trong nhóm bàn với nhau là tự làm. Biết là vất vả nhưng trung thu chỉ có bánh mà không có lồng đèn thì làm sao vui được”.

Chiếc lồng đèn như trái châu được ghép từ 8 bông hoa cắt từ giấy màu xanh lá cây, xanh lam, vàng và hồng. Nến loại mới có bao kim loại xung quang chống chảy được gắn sẵn trong đèn. Trên những bông hoa còn được tỉ mẫn đục những lỗ tròn để thông gió và cho ánh sáng ra ngoài đẹp hơn.

Nhóm thiện nguyện Thiện Tâm dành nhiều công sức làm 1.100 chiếc lồng đèn bằng giấy.
Nhóm thiện nguyện Thiện Tâm dành nhiều công sức làm 1.100 chiếc lồng đèn bằng giấy.

Trong nhà anh Tâm đầy ắp từ trước ra sau những thùng bánh trung thu và lồng đèn. Trên bàn thì ngoài sổ ghi chép những bạn hàng vé số còn có danh sách những nơi mà nhóm của anh Tâm trao quà trong đợt trung thu này.

Ghi chép về số tiền đã vận động được cho tiết từng tên, địa chỉ và số tiền. Anh Tâm cho hay: “Năm nay tặng 1.100 phần cho những em có hoàn cảnh khó khăn, nghèo, cận nghèo. Từ mùng 10/8 là trao đến trung thu. Đây là năm thứ 8 tôi trao quà cho các em rồi”.

Những sinh viên của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng bắt đầu làm lồng đèn từ 20/9.

Thầy Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn trường cho biết: “Trung thu yêu thương” là công trình thanh niên của đoàn viên, sinh viên trường. 700 chiếc lồng đèn dành tặng học sinh khó khăn các huyện, trong đó có xã Loan Mỹ (Tam Bình), Trường THCS Tân Long Hội (Mang Thít) và các bé ở TP Vĩnh Long. Nếu mua lồng đèn thì rất đơn giản nhưng thiếu đi ý nghĩa, chúng tôi muốn duy trì truyền thống làm lồng đèn đã 5 năm nay.

Hiện giờ nhiều bạn sử dụng lồng đèn điện tử, quên đi lồng đèn ngôi sao, các bạn sinh viên tự tay làm lồng đèn sẽ nhớ lại tuổi thơ của mình, có trách nhiệm hơn với cộng đồng, góp chút sức nho nhỏ cho các bé có mùa trung thu trọn vẹn và ấm áp hơn”.

Các bạn sinh viên của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng đang ráo riết hoàn thành những chiếc đèn ông sao.
Các bạn sinh viên của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng đang ráo riết hoàn thành những chiếc đèn ông sao.

Em Nguyễn Thị Minh Anh (sinh viên năm 3, ngành Công nghệ sinh học) đã có 3 năm làm lồng đèn ở trường. “Năm nào em cũng háo hức chờ đến trung thu để cùng các bạn làm lồng đèn, tổ chức cho các bé chơi trò chơi, phá cỗ và trao quà. Cùng nhau làm vừa có thêm bạn mới, tụi em được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và biết san sẻ yêu thương”- Minh Anh chia sẻ.

Lần đầu cùng làm lồng đèn ở trường đại học nhưng bạn Nguyễn Văn Thưởng (sinh viên ngành Công nghệ cơ khí) đầy tự tin: “Lúc học cấp 2, em và các bạn ở lớp làm lồng đèn dự thi đã giành giải nhất nên lần này em rất hào hứng. Để tiết kiệm thì các bạn sinh viên đi xin cây trúc ở tận Mang Thít, Long Hồ, rồi về chuốt mấy ngày mới xong. Tụi em tranh thủ những buổi không có giờ học thì chạy ra phụ các anh chị làm lồng đèn. Mùa mưa gió này phải đi xin cây có vất vả một chút nhưng tụi em vẫn thấy rất vui, đoàn kết làm thật nhanh chóng để có lồng đèn cho các em nhỏ chơi trung thu”.

Trải nghiệm giúp các bạn sinh viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và biết san sẻ yêu thương.
Trải nghiệm giúp các bạn sinh viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và biết san sẻ yêu thương.

Tết Trung thu đang đến gần, các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đang cùng chung tay, góp sức với các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều chương trình vui tết ý nghĩa và thiết thực cho các em nhỏ với mong muốn mang niềm vui đến cho các em thiếu nhi, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Những việc làm đó góp phần làm cho mùa trăng tròn trở nên tròn vẹn, ấm áp hơn, lan tỏa nhiều hơn thông điệp của tình yêu thương và sẻ chia của những tấm lòng đáng quý trong xã hội.

Bài, ảnh: HUYỀN THÚY