Tản văn

Điều kỳ diệu của đám mây

Cập nhật, 09:24, Thứ Ba, 30/06/2020 (GMT+7)

Bất kể là sớm hay tối, trưa hay chiều, trong suốt bốn mùa đều có những đám mây bay lượn trên bầu trời. Mây làm cho cái nắng ban trưa mát dịu, mây mang đến những cơn mưa làm xanh tươi hoa lá. Và mây mang đến cho con người nguồn nước sạch trong để uống thật ngon lành.

Thời còn trẻ con, trong trí óc non nớt của tôi thì mây chỉ là những đám khói khi người ta đốt lá rồi khói bay lên và lơ lửng cho gió cuốn bay đi.

Khi lớn lên tôi mới hiểu được những đám mây trên bầu trời là do nước bốc hơi mà thành.

Những buổi trưa trời nắng oi bức, tôi mang chiếc võng ra sau nhà mắc vào tán cây nằm đưa vừa nghe gió thổi hiu hiu thật mát, vừa nhìn lên bầu trời mà ngắm mây bay. Mây thật là kỳ diệu. Vừa bay lượn chòng chành vừa tạo nên rất nhiều hình dạng khác nhau. Khi thì giống như đàn ngựa đang đua. Khi thì giống như những ngọn núi nhấp nhô cứ chất chồng lên nhau. Khi thì giống những cái ao hồ thật to đang phình bụng ra mà chứa nước…

Được nằm trên chiếc võng đong đưa sau nhà hóng gió vừa được chiêm ngưỡng những điều kỳ diệu của đám mây trên bầu trời cũng thấy thú vị lắm chứ!

Vào mùa mưa tiết trời ẩm thấp nên mây cũng bay thật nhiều. Đôi khi suy nghĩ một điều gì đó bâng quơ, rồi lại nhìn bầu trời thấy mây vẫn đang bay lượn mà lòng tự hỏi: Mây từ đâu đến và sẽ bay về đâu? Hay mây vẫn sẽ bay hoài bay mãi giữa bầu trời mà chẳng có chỗ để dừng chân?

Ai có cuộc sống khó khăn xa phương cầu thực thì họ thường ví mình như những đám mây cứ trôi nổi mãi nơi xứ lạ quê người và không hẹn ngày về nơi cắt rốn chôn nhau. Nhưng con người vốn thường nặng nỗi lo toan. Còn mây bay trên bầu trời thì luôn nhàn nhã và thảnh thơi.

Hồi nhỏ tôi ngắm nhìn mây bay với tuổi hồn nhiên chẳng chút âu lo. Khi lớn lên cuộc sống trăm bề bận rộn. Mãi loay hoay với chuyện áo cơm mà bỏ quên rất nhiều sự việc diễn ra xung quanh mình. Mới đó thôi mà đã hơn nửa đời người với bao vất vả lo toan.

Thời gian cứ trôi hết xuân rồi tới hạ… Con người ngày một thêm già theo ngày tháng. Chỉ có những đám mây trên bầu trời vẫn không thay đổi. Mây vẫn nhàn nhã thảnh thơi và vui đùa cùng gió. Mây mặc kệ thời gian, mặc kệ thế sự nhân tình thê thái.

Chiều nay ánh hoàng hôn nghiêng thật đẹp. Mây cũng chòng chành yểu điệu làm duyên. Lúc thì hồng lúc thì đỏ chót như son. Đúng là cái đẹp thiên nhiên vốn của muôn đời. Những đám mây cũng biết làm lòng người say ngắm. Mây luôn diệu kỳ. Mây cứ thích vẽ mình muôn hình muôn dạng giữa bầu trời cao rộng mênh mông.

LÊ VĂN TRƯỜNG