Con đường phạm tội lừa đảo của nữ đại gia

Cập nhật, 16:11, Thứ Ba, 26/05/2015 (GMT+7)

Phan Thị Thảo (SN 1964, Phường 8- TP Vĩnh Long) từng sở hữu 33 lô đất nơi đắc địa ở TP Vĩnh Long, có giá trị hàng chục tỷ đồng. Với khối tài sản này, Thảo trở thành nữ đại gia trong giới kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, không ai ngờ đại gia Thảo ra ngoài làm ăn thua lỗ nợ nần như “chúa chổm”. Để có tiền trả nợ, Thảo dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Kỳ 1: “Kiều nữ” gặp đại gia

Từ khi Phan Thị Thảo sống như vợ chồng với ông Nguyễn Văn Lộc- một giám đốc trong ngành xây dựng đang ăn nên làm ra thì Thảo được ví như nữ đại gia sống trong cảnh giàu sang có kẻ đón người đưa, đi xe hơi bóng loáng. Thảo còn được ông Lộc cho sở hữu khối tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng mà nhiều người nằm mơ cũng không có. Chưa hết, khi Thảo muốn ra làm ăn riêng, ông Lộc cũng chiều, cho 12 tỷ đồng để làm vốn. Tuy nhiên, thương trường khốc liệt, kinh doanh thua lỗ biến đại gia Thảo thành con nợ.

Nguyễn Mạnh Khương lãnh 2 năm tù tội “Nhận hối lộ”.
Nguyễn Mạnh Khương lãnh 2 năm tù tội “Nhận hối lộ”.

“Kiều nữ” truân chuyên

Thời còn trẻ, Thảo cũng là “kiều nữ” nhưng “hồng nhan bạc phận”. Sau khi đổ vỡ hạnh phúc với người chồng trước, Thảo trải qua năm tháng khó khăn. Năm 1993, Thảo gặp ông Nguyễn Văn Lộc (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) cũng có một đời vợ, lớn hơn 15 tuổi. Tuy không “xứng lứa vừa đôi”, nhưng ông Lộc hết mực yêu thương Thảo. Sau đó, 2 người về sống chung như vợ chồng và kể từ đó, cuộc đời của Thảo bắt đầu bước sang trang mới. Hơn 20 năm chung sống 2 người có với nhau 2 đứa con chung là Nguyễn Văn Hồng Ngọc (SN 1996) và Nguyễn Bảo Ngọc (SN 1998) chăm ngoan, học giỏi, biết chăm lo cơ ngơi của cha mẹ.

Tuy hôn nhân không hợp pháp (không đăng ký kết hôn) nhưng ông Lộc vẫn tin tưởng cho Thảo đứng tên chủ sở hữu khối tài sản “khổng lồ” là 33 lô đất ở nơi đắt địa trong TP Vĩnh Long (ông Lộc đưa tiền mua). Từ một phụ nữ đơn côi, một bước trở thành chủ tài sản lớn, ở nhà cao cửa rộng, có người đưa đón bằng xe hơi bóng loáng. Tuy cuộc sống giàu sang là vậy nhưng Thảo vẫn chưa hài lòng. Thảo muốn ra làm ăn riêng để thể hiện khả năng của mình. Song, Thảo đâu ngờ rằng thương trường khắc nghiệt, dù có đổ mồ hôi, công sức, trí tuệ… vẫn chưa đảm bảo thành công.

Để thực hiện ý định, năm 2010, Thảo thỏa thuận với ông Lộc chia tài sản. Theo đó, Thảo sẽ chuyển tặng 33 thửa đất do mình đứng tên cho 2 đứa con chung là Nguyễn Văn Hồng Ngọc và Nguyễn Bảo Ngọc. Đổi lại ông Lộc phải đưa cho Thảo 12 tỷ đồng tiền mặt để làm ăn riêng. Tuy số tiền khá lớn nhưng ông Lộc vẫn chiều “người tình” và chuyển cho Thảo 12 tỷ đồng. Thảo ra ngoài kinh doanh thua lỗ, 12 tỷ đồng nhanh chóng tiêu tan lại còn nợ nần chồng chất. Khi không còn vốn kinh doanh và chỗ dựa vững chắc là ông Lộc cũng cắt luôn “viện trợ”, Thảo trở thành người tay trắng. Để có vốn tiếp tục làm ăn và trả nợ, Thảo bất chấp pháp luật, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo.

Hối lộ cán bộ phòng đăng ký QSDĐ

Biết mình còn đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), Thảo hỏi mượn lại ông Lộc thửa số 123, có diện tích 666,7m2 tọa lạc tại Khóm 1 (Phường 1- TP Vĩnh Long) để làm thủ tục vay vốn làm ăn, nhưng không được đồng ý. Hết cách xoay xở ra tiền, Thảo nghĩ ra thủ đoạn lừa cơ quan nhà nước bằng cách làm khống giấy chứng nhận QSDĐ mục đích đem thế chấp vay tiền. Thảo biết rõ 33 thửa đất chuyển tặng cho con mà ông Lộc đang giữ còn đứng tên mình nên làm tờ cớ mất 33 giấy chứng nhận QSDĐ nói trên rồi đến công an địa phương xác nhận. Kế tiếp, Thảo mang hồ sơ đến Văn phòng đăng ký QSDĐ TP Vĩnh Long xin cấp lại lần 2. Lúc này, Nguyễn Mạnh Khương- Tổ trưởng tiếp nhận thuộc Văn phòng đăng ký QSDĐ TP Vĩnh Long tiếp nhận hồ sơ của Thảo. Thảo và Khương cũng không xa lạ bởi Thảo thường đến làm thủ tục đăng ký QSDĐ sau những lần chuyển nhượng đất. Tuy nhiên, thấy số lượng giấy chứng nhận QSDĐ lớn nên Khương trình lãnh đạo để xin ý kiến chỉ đạo. Ông Nguyễn Hữu Vinh- lãnh đạo Văn phòng đăng ký QSDĐ TP Vĩnh Long chỉ đạo Khương cần thẩm tra lại hồ sơ của Thảo có thật sự mất 33 giấy chứng nhận QSDĐ hay không để có cách giải quyết. Tuy nhiên, Khương không thực hiện hết trách nhiệm của mình vì vị nể chỗ quen biết. Sau đó, Thảo sợ bị phát hiện hành vi gian dối của mình nên nói với Khương là tìm được 32 giấy chứng QSDĐ, chỉ còn mất thửa số 123, diện tích 666,7m2. Thảo gặp Khương nhờ hướng dẫn thủ tục cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ lần 2 và Thảo cũng hứa sẽ “bồi dưỡng” cho Khương khi nhận được QSDĐ mới. Thay vì thẩm tra lại sự việc thì vì hám lợi (Thảo hứa thưởng) Khương còn giúp Thảo hoàn thành thủ tục đăng ký giấy chứng nhận QSDĐ và trình lên lãnh đạo phê duyệt. Sau đó, UBND TP Vĩnh Long có quyết định hủy giấy chứng QSDĐ cũ thửa 123, diện tích 666,7m2 tọa lạc ở Phường 1 và làm thủ tục cấp lại lần 2.

Sau đó, Thảo được UBND TP Vĩnh Long cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ thửa 123. Một điều đáng nói hơn nữa là không biết Khương phù phép hay tham mưu như thế nào mà diện tích đất thửa 123 tăng thêm 1,2m2 và từ đất xây dựng sang thành đất đô thị có giá trị tăng lên khoảng 35%, làm thất thoát tiền thuế chuyển mục đích sử dụng cho ngân sách trên 1,8 tỷ đồng. Khương còn tự nhận giấy chứng nhận QSDĐ và ký tên vào sổ lưu rồi mang đến cho Thảo, mặc dù biết đó là sai quy trình. Có được giấy chứng nhận QSDĐ, Thảo dùng nó để lừa đảo…

Nguyễn Mạnh Khương thừa nhận, do vị nể Thảo là chỗ quen biết và biết thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ còn thiếu sót, không đúng quy trình nhưng vì hám lợi trước mắt, Khương không thực hiện hết trách nhiệm của mình giúp Thảo có được giấy chứng nhận QSDĐ mới. Sau khi nhận giấy chứng nhận QSDĐ, Thảo “bồi dưỡng” Khương 40 triệu đồng. Với hành vi trên, Thảo phạm vào tội “Đưa hối lộ” và Khương cũng phạm tội “Nhận hối lộ”. 

 

Kỳ 2: Nữ đại gia nợ như “chúa chổm”

Bài, ảnh: HOÀI NAM