Khi bảo vệ nổi lòng tham

Cập nhật, 16:31, Thứ Ba, 21/05/2013 (GMT+7)

Từ những vụ nhân viên bảo vệ “chôm” tài sản của khách ở một số quán ăn uống, cho thấy không nên chủ quan để tiền, tài sản trong cốp xe. Đó là “mồi ngon” cho những người bất lương khoác áo “bảo vệ tài sản” cho khách.


Bị cáo Phụng tại phiên tòa sơ thẩm sáng 17/5/2013.

Thời gian gần đây, tại một số quán ăn uống trên địa bàn TP Vĩnh Long xảy ra tình trạng bảo vệ lợi dụng việc trông giữ xe cho khách thực hiện hàng loạt vụ cạy yên xe lấy tài sản. Nhiều người vào quán ăn uống, tài sản để trong cốp xe tưởng an toàn, không ngờ bị “chôm” sạch.

Điển hình, khoảng 17 giờ 30 ngày 30/11/2012, bà Nguyễn Thị Hường (SN 1953- ngụ ấp Long Thanh, xã Thanh Đức- Long Hồ) điều khiển xe Attila biển số 64B1-17317 đến quán ăn Trọng Đạt trên đường Hưng Đạo Vương nối dài thuộc Khóm 2 (Phường 4- TP Vĩnh Long) ăn chiều.

Sau khi gửi xe cho bảo vệ và nhận phiếu gửi xe, bà Hường vào quán ăn và đến khoảng 18 giờ thì lấy xe ra về. Vừa đến nhà, bà Hường phát hiện túi xách để trong cốp xe cùng số tiền hơn 11,7 triệu đồng bị mất liền trở lại quán hỏi bảo vệ nhưng anh này bảo không biết. Nghi ngờ bảo vệ của quán giở trò “chôm chỉa”, bà Hường báo Công an Phường 4.

Khi được cơ quan điều tra mời đến làm việc, bảo vệ ca trực của quán Trọng Đạt chiều hôm đó tên Phan Minh Phụng (SN 1990- hộ khẩu thường trú ấp Phú Ninh, xã Song Phú- Tam Bình) thừa nhận:

Lúc bà Hường vào gửi xe, Phụng nhìn thấy bà Hường mở cốp xe lấy một số tiền trong bóp liền nảy sinh ý định trộm. Sau đó, lợi dụng lúc bà Hường vào trong quán ăn, Phụng kéo yên xe 64B1-17317 lên dùng tay móc túi xách trong cốp xe ra. Thấy trong túi xách có cái bóp màu đỏ, Phụng mở bóp lấy 1.455.000đ rồi mang túi xách giấu ở miệng cống thoát nước gần đó.

Sau khi Phụng chỉ nơi giấu túi xách, cơ quan điều tra tiến hành thu hồi và kiểm tra phát hiện bên trong túi xách còn một máy tính hiệu Casio và 10 triệu đồng. Phụng khai “lúc đó sợ bị phát hiện, không kiểm tra kỹ nên không biết trong túi xách còn 10 triệu đồng”. Hiện bà Hường đã nhận lại đủ tài sản và làm đơn bãi nại cho Phụng.

Ngoài vụ móc cốp xe bà Hường lấy tài sản, Phụng khai còn móc cốp xe của một phụ nữ đi xe Wave Alpha lấy được hơn 3,2 triệu đồng, 5 đô la Mỹ, 4 ngàn Ria Campuchia. Cơ quan điều tra đã thu hồi tang vật và thông báo truy tìm bị hại nhưng chưa tìm được nên tách ra tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Tương tự, khoảng 8 giờ ngày 11/8/2012, chị Phạm Thị Thúy Hằng (SN 1989- ngụ ấp Vĩnh Khánh 2, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) cùng bạn đến quán cà phê ở Khóm 3 (Phường 8- TP Vĩnh Long) uống nước và dựng xe trong sân quán. Một lúc sau, chị Hằng trở ra phát hiện tài sản để trong cốp xe gồm 3 điện thoại di động và một số tài sản khác bị mất đã báo công an.

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 3/8/2012, chị Đặng Ngọc Quyên ở ấp Phước Hanh B (xã Phước Hậu- Long Hồ) chạy xe Click đến quán Hương Việt trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8) uống cà phê bị trộm cạy cốp xe lấy mất 4,2 triệu đồng.

Sau khi nhận được tin báo của chị Quyên, Công an Phường 8 mời đối tượng nghi ngờ tên Nguyễn Trường Giang (SN 1995- ngụ ấp Cây Điều, xã Phú Lộc- Tam Bình) là vệ sĩ của Công ty Quang Thành Long ở TP Vĩnh Long được phân công giữ xe tại quán cà phê Hương Việt. Qua làm việc, Giang thừa nhận đã trộm tiền trong cốp xe của chị Quyên và nhiều người khác nữa.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đã chứng minh được: Do muốn có tiền tiêu xài và sắm điện thoại di động, Giang đã lợi dụng việc giữ xe, sắp xếp xe cho khách vào quán uống cà phê thực hiện nhiều vụ trộm cắp.

Cụ thể, sau khi khách vào quán, Giang ở tại bãi giữ xe một tay nắm mép yên xe kéo lên, tay còn lại lòn vào cốp xe móc túi xách của khách “chôm” tài sản, chủ yếu là tiền. Sau đó, Giang để túi xách lại vị trí cũ trong cốp xe. Bằng phương thức trên, trong khoảng thời gian từ 30/7- 8/8/2012, Giang đã 7 lần kéo yên xe của khách lấy cắp tổng cộng 5,7 triệu đồng.

Sau khi bị bắt, Giang và gia đình đã nộp lại số tiền trên để trả lại cho bị hại. Hiện cơ quan điều tra mới xác định được tên họ 2 bị hại trong vụ án là chị Đặng Ngọc Quyên ở ấp Phước Hanh B (xã Phước Hậu) và chị Nguyễn Thị Hồng Phấn- ngụ đường Cà Dăm (Phường 8) bị Giang cạy cốp xe Nouvo lấy trộm 600.000đ vào khoảng 20 giờ 30 ngày 31/7/2012.
 
Các bị hại còn lại, cơ quan điều tra đã có công văn thông báo truy tìm, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau.

Được biết, sau khi hành vi “chôm” tiền của khách bị phát hiện, 2 bảo vệ có máu tham nói trên đã bị truy tố ra tòa và TAND TP Vĩnh Long vừa đưa các bị cáo ra xét xử.

Trước vành móng ngựa, mặc dù các bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn và đã tác động gia đình khắc phục hậu quả nhưng theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm hại đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, làm mất an ninh trật tự địa phương nên HĐXX TAND TP Vĩnh Long lần lượt tuyên án sơ thẩm phạt bị cáo Phụng 6 tháng tù giam, bị cáo Giang 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG