Diễn đàn

Lòng tham không đáy

Cập nhật, 07:51, Thứ Năm, 10/07/2014 (GMT+7)

Dân gian có câu: “Lòng tham không đáy”, để ám chỉ những người giàu có, có tài sản, đất đai bao la nhưng họ vẫn chưa thấy đủ, muốn giàu thêm, họ tranh giành cả với người kề cận hay lấn chiếm lòng lề đường… họ bất chấp dư luận làm những việc chướng tai gai mắt, để giành lấy những thứ mà họ biết chắc là không phải của mình.

Giành ranh lấn đất, lấn chiếm lòng lề đường, đôi khi họ tính toán với nhau nơi giáp ranh chỉ vài phân (cm): “Nhà bà A. và bà B. giáp ranh nhau, bà A. làm hàng rào bằng dây kẽm gai, bà B. nói với mấy chú thợ: phần gai của sợi dây kẽm không được lú qua đất của tôi” (cái gai ấy mỗi bên cỡ 1cm)...; nhà bên này xây nhà lầu, nhà bên kia không cho sử dụng phần không gian bên mình để xây tô, sơn bê...; thậm chí trong cùng một gia đình là cha con, anh em tranh giành đất đai thưa kiện nhau ra tòa...

Nhưng dù sau đó cũng chỉ là việc của giữa hai gia đình hay nội bộ với nhau. Có những vụ lấn chiếm lòng lề đường, đất công cộng chướng tai gai mắt người dân rất bức xúc nhưng cũng không ai dám nói.

Nhà nước cho làm bờ đê bao khép kín nằm dọc ngọn con sông cầu Tân Hữu mới (Phường 8) và cũng là đường liên xóm thông ra Quốc lộ 53 nối dài, lúc đầu mọi người ai cũng phấn khởi mặc dù có người bị lấy đất làm đê bao, làm đường đi.

Thế nhưng ông N. ở đầu đê bao nơi thông ra quốc lộ đã rào chắn ngang giành lấy đất để làm nhà và trồng cây. Thế là con đường có cũng như không, trong khi những hộ dân khác vẫn để bờ đê thông thoáng không dám sử dụng riêng.

Vì ai cũng sợ mích lòng nên không ai dám nói thẳng, quá bức xúc có người chỉ dám chửi sau lưng, cả chính quyền địa phương cũng không dám nói sợ đụng chạm; như nhà ông T. có địa vị trong xã hội, giàu có, đất đai bao la đến vài chục công ở nhiều nơi, trong xóm ai cũng kính nể khen ông thật thà, hiền từ, đức độ... đến khi ông cho xây một dãy nhà trọ vài chục căn thì mọi người mới giật mình không ngờ ông như thế: Ông cho xây dãy nhà trọ cả chục căn phần vách tường nằm trên ranh dọc con đường làng rộng 2m, cửa phòng quay ra đường, nền nhà cao hơn mặt đường cỡ nửa mét.

Để người ở trọ dễ dẫn xe ra vào phòng, ông cho xây bệ xi măng trước cửa mỗi phòng đâm thẳng ra mặt đường, ngang bằng cửa phòng, lú ra đường gần nửa mét. Ít lâu sau, ông lại tiếp tục cho xây một bệ xi măng to hơn ở cổng nơi cuối dãy nhà trọ vào phía sau của dãy nhà trọ khác ở sau nhà.

Nói chung vẫn còn không ít người vì lòng tham mà thiếu ý thức, thiếu tinh thần trách nhiệm, không tự giác, bởi biết là đất công cộng nên cứ lấn chiếm. Thiết nghĩ sao họ không tự tôn trọng mình, lại tự hạ uy tín của mình, chắc chắn rằng họ làm thế vẫn biết là sai nhưng vì quyền lợi riêng vẫn cứ làm bởi đâu có ai dám nói thẳng đâu!

Thanh Mai