Trả giá cho lòng tham

Cập nhật, 14:04, Thứ Sáu, 16/11/2012 (GMT+7)

Dáng vẻ bên ngoài trông thật thà, chất phác với cái “mác” đi làm thuê, mua hàng, họ được nhiều người tin tưởng. Tuy nhiên, khi chủ mất cảnh giác, vẻ thật thà biến mất và lộ mặt dân chôm chỉa.

Thuê trộm về nhà

Ông Trần Văn Bảy và Lê Quốc Hiệp ở cùng xóm (ấp Hưng An, xã Tân Hưng, huyện Bình Tân). Ông Bảy biết hoàn cảnh của Hiệp nghèo, không có việc làm nên thương tình, thuê làm để có thu nhập. Cũng như mọi khi sáng ngày 7/10/2011, Hiệp ra ruộng khoai lang ông Bảy vét mương. Lúc này, khoảng 4 giờ rạng sáng, ngoài ruộng khoai lang không có ai.

Trong căn chòi của ông Bảy có máy xăng hiệu Honda GX 160 đang để trên chiếc xuồng nhựa dùng để tưới khoai. Hiệp nảy sinh lòng tham, muốn trộm xuồng, máy về sử dụng cho gia đình. Hiệp kéo xuồng xuống con kinh rồi bơi qua bên bờ kia giấu trong đám cỏ rồi quay lại ruộng khoai bắt đầu công việc làm thuê của mình. Đến hết ngày, mọi người ra về thì Hiệp lén lút lấy chiếc xuồng bơi về nhà cất giấu.

Hôm sau ông Bảy phát hiện xuồng máy bị mất, gia đình tỏa đi tìm khắp nơi. Ông Bảy nghĩ trong bụng kẻ gian ở xa đến trộm, không ngờ khi đến nhà của Hiệp thấy đang sử dụng xuồng máy của mình tưới vườn. Vụ việc được ông Bảy trình báo đến công an xã xử lý. Hiệp biện minh cho hành vi trộm cắp của mình “mượn đỡ về sử dụng”. Ông Bảy cho biết: Hiệp là “lính ruột” được gia đình rất tin tưởng, có việc là thuê làm, nhưng không ngờ thuê nhằm trộm, suýt mất tài sản. Đây cũng là bài học cảnh giác thuê người về nhà làm…

Theo Hội đồng định giá, giá trị máy hiệu Honda GX 160 và chiếc xuồng nhựa là 4.650.000 đồng. Với hành vi trên, Hiệp trả giá bằng mức án 1 năm tù (án treo) về tội “Trộm cắp tài sản”. Song quan trọng hơn là uy tín, danh dự không còn vì dư luận xã hội lên án vì chút lòng tham của mình.

Mua nồi cơm điện… “chôm” tiền cửa hàng

Sau nhiều ngày theo dõi, biết hoạt động buôn bán của cửa hàng điện gia dụng “Minh Thiện” ở chợ Tân Thành (Bình Tân) do anh Phạm Ngọc Phương làm chủ hàng ngày có nhiều người ra vào mua bán. Ngày 18/6/2012, Bùi Thị Đệ (SN 1972, ấp Tân Yên, xã Tân Thành- Bình Tân) đến tiệm “Minh Thiện” dự định mua nồi cơm điện.

Lúc này, trong tiệm đông khách, anh Phương đang bận bán hàng không ai chú ý, Đệ lẻn lên lầu tìm đồ để “chôm chỉa” và thấy có một phòng mở. Đệ vào phòng lục các tủ kiếng nhưng không phát hiện được tài sản giá trị, chỉ có một chùm chìa khóa. Đệ lấy chùm chìa khóa mở cái tủ bằng gỗ kế bên và “ẵm” một bọc tiền. Đệ khóa cửa tủ rồi để chùm chìa khóa lại chỗ cũ đi xuống dự định “chuồn” lẹ ra khỏi cửa tiệm. Đúng lúc này, anh Phương đi vào, Đệ sợ bị phát hiện nên ném bọc tiền vào nơi trưng bày nồi cơm điện.

Thấy Đệ như muốn tìm mua gì nên anh Phương hỏi khách “chị mua gì”. Đệ ấp úng bảo mua nồi cơm điện. Đệ chọn mua được nồi, thanh toán tiền rồi đi nhanh ra ngoài lên xe chạy đi. Anh Phương nhìn thái độ của Đệ rất khả nghi và nhớ lại Đệ vừa từ trên lầu đi xuống.

Anh Phương chạy vội lên kiểm tra các tủ thấy có dấu bị lục soát và số tiền 65 triệu đồng để trong bọc ny- lông bị “bốc hơi”. Nghi Đệ là kẻ gian lấy trộm tiền, vợ chồng anh Phương lập tức chạy theo ra đến chợ Tân Thành thì gặp Đệ đang đổ xăng xe.

Anh Phương gặng hỏi, nhưng Đệ chối bây bẩy nói rằng mình bị oan. Anh Phương lấy điện thoại dọa báo công an thì Đệ sợ và thừa nhận có trộm tiền của anh Phương. Đệ khai ra, do bị phát hiện nên ném bọc tiền chỗ trưng bày nồi cơm điện và số tiền này thu hồi lại được, còn Đệ phải mang tội “Trộm cắp tài sản” và ra tòa lãnh 1 năm tù.

HOÀI NAM- TRUNG HƯNG