Côn đồ xứ rẫy

Cập nhật, 15:44, Chủ Nhật, 05/04/2015 (GMT+7)

4 đối tượng Trần Duy Khang, Nguyễn Phước Hậu, Đỗ Thái An và Nguyễn Thanh Việt- mặt còn non choẹt. Hậu ở tuổi vị thành niên, còn các đối tượng khác cũng vừa bước vào tuổi đôi mươi. Thế nhưng, chúng rất ngang ngược, côn đồ, sẵn sàng nói chuyện bằng dao búa nếu ai đó gây hấn hay vô tình đụng chạm với chúng.

Đồng bọn trong vụ án cố ý gây thương tích.
Đồng bọn trong vụ án cố ý gây thương tích.

Trong nhóm, có những tên từng vào tù ra khám, tiền sự nhưng bản tính không thay đổi, khiến người dân xứ rẫy xã Tân An Thạnh (Bình Tân) phải tránh xa.

Ngày 23/3/2015 tại xã Tân An Thạnh, TAND huyện Bình Tân mở phiên tòa xét xử lưu động đối với 4 bị cáo Trần Duy Khang, Nguyễn Phước Hậu, Đỗ Thái An và Nguyễn Thanh Việt cùng ở xã Phong Hòa (Lai Vung- Đồng Tháp) về tội “Cố ý gây thương tích”. Đây là phiên tòa điểm nhằm giáo dục, răn đe, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trước tình hình tội phạm xâm hại đến sức khỏe người khác tại vùng quê xã Tân An Thạnh- nơi giáp ranh tỉnh Đồng Tháp. Vụ việc không có gì lớn, chỉ là va chạm xe mà 4 bị cáo hung hăng đâm bị hại suýt mất mạng. Tại phiên tòa, đồng bọn của các bị cáo đến rất đông. Trên người bọn họ đầy những hình xăm chẳng khác giang hồ thứ thiệt.

Đứng trước vành móng ngựa các bị cáo không chút tỏ ra lo sợ và thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra đến với mình. Nhiều người dân đến dự khán không khỏi bức xúc trước hành động côn đồ và vô cảm của các bị cáo. Nhiều người mong muốn pháp luật xử lý nghiêm các bị cáo để răn đe cho kẻ khác.

Theo hồ sơ vụ án vào khoảng 20 giờ ngày 18/11/2014, An chạy xe máy chở Hậu đến quán cà phê cùng với bạn uống nước. Trên đường đi, xe của An và xe Châu Phát Tài (phường Tân An- Ninh Kiều- Cần Thơ) va chạm nhau. Vụ va chạm cũng không có gì nghiêm trọng nhưng trong lúc nóng giận anh Tài đánh Hậu, 2 bên xảy ra xô xát nhưng được những người đi chung can ra. Tuy nhiên, với bản tính côn đồ, Hậu và An tìm “viện binh” thêm. Biết đồng bọn đang “đụng độ”, ngay lập tức Khang, Việt chạy xe đến tiếp sức. Tới nơi, Việt tỏ vẻ “đại ca” hỏi Hậu: “Ai đánh em?” Hậu chỉ tay về phía anh Tài: “Nó đó”. Trong nhóm, Việt là người lớn tuổi hơn đáng lẽ đứng ra phân giải mâu thuẫn, đàng này không cần hỏi nguyên nhân, hắn xông tới đánh Tài túi bụi. Thấy “đại ca” đánh người, Khang và An cũng xông vào đánh hội đồng. Việt còn đe dọa không cho những người đi cùng anh Tài vào can ngăn.

Lúc này, đêm đã khuya, tiếng la hét cùng những lời thô tục của nhóm Việt làm người dân sống xung quanh thức giấc. Tuy nhiên, biết được băng côn đồ xứ rẫy thường nói chuyện nhau bằng dao búa nên người dân cũng không ai dám ra can ngăn. Trong lúc hiểm nguy, anh Tài bị nhiều vết thương trên người, máu ra ướt đẫm áo, cố vùng vẫy chạy thoát được vào nhà dân gần đó kêu cứu. Anh Tài được bạn bè đi cùng và người dân địa phương nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Trong cuộc xô xát, anh Tài bị đâm 3 vết thương ở vùng bả vai và cánh tay phải. Trong đó, vết thương ở bả vai thấu lồng ngực, tràn khí và máu tràn phổi nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi gây án, Khang, Việt, Hậu và An thản nhiên ra về như không có chuyện gì xảy ra. Nhưng sau đó, chúng cũng lần lượt “hội ngộ” ở trại tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích.

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, bởi hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo Hậu, Khang, Việt đều có tiền án và tiền sự. Đặc biệt, bị cáo Việt có 2 tiền án, mức hình phạt 5 năm tù về tội “Cướp tài sản” và 1 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”, Việt chấp hành án xong vào cuối năm 2013. Qua xem xét từng hành vi phạm tội,tòa xử phạt bị cáo Trần Duy Khang, Nguyễn Thanh Việt mỗi người 2 năm tù, Nguyễn Phước Hậu 1 năm tù (tuổi vị thành niên) và bị cáo Đỗ Thái An 6 tháng tù cùng tội “Cố ý gây thương tích”.

Kết thúc phiên tòa, nhiều người dự khán cảm thấy hài lòng bởi mức án nghiêm minh đúng người, đúng tội có tính giáo dục, răn đe cao không những cho bị cáo mà còn cho những đối tượng có tính côn đồ khác.

Theo kết luận giám định pháp y, tỷ lệ thương tật của anh Châu Phát Tài là 12%. Hiện vết thương đã lành nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nên anh Tài thường xuyên nghỉ việc (anh Tài làm việc cho một công ty thức ăn ở Cần Thơ) và cuộc sống gặp khó khăn. Anh yêu cầu các bị cáo gây thương tích cho anh phải bồi thường tiền thuốc điều trị, suy giảm sức khỏe là 40 triệu đồng. Tính đến thời điểm ra tòa, gia đình các bị cáo khắc phục hậu quả được 11 triệu đồng- anh Tài cho biết.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM