Lòng tham và sự ham của rẻ!

Cập nhật, 07:11, Thứ Sáu, 05/10/2012 (GMT+7)

Táo, nho, lê, lựu... nhập khẩu từ Trung Quốc đang đổ đầy ven các tuyến đường chào bán với giá rẻ cực sốc. Những “khách hàng chưa… thông thái” ùn ùn ghé vào mua. Nói họ “chưa thông thái” vì theo các cơ quan chức năng cảnh báo, hầu hết các loại trái cây nhập từ Trung Quốc đều dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản đáng báo động.

Chưa hết lo trái cây nhập bán rẻ ở lề đường thì đến chuyện “gà thải” dùng để làm thức ăn gia súc ở Hàn Quốc đang có mặt ở nhiều nhà hàng, siêu thị Việt Nam (đương nhiên là làm thức ăn cho… người)! Hầu hết các sản phẩm chế biến sẵn đều không có nhãn mác, nguồn gốc nguyên liệu, nơi chế biến… Khách hàng khi chọn mua sẽ được nhân viên quầy hàng gói vào một túi nylon, kèm theo vài gói gia vị như tương ớt, tương cà. Trông hấp dẫn lắm nên nhiều người mua.

Trên thực tế, từ lâu Việt Nam được coi là thị trường “béo bở” để các doanh nghiệp nước ngoài “tống” những sản phẩm “tạp nham” từ cổ, cánh gà cho đến lục phủ ngũ tạng gia súc, gia cầm. Đáng ngại là gần đây gà phế phẩm mà nước sở tại làm thức ăn gia súc lại được nhập về Việt Nam làm thức ăn… cho người!

Nói không quá: “Lòng tham vô độ của người kinh doanh + sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng = làm giàu cho các nước khác.

AN ĐIỀN