"Gửi" đất, mất luôn

Cập nhật, 11:30, Chủ Nhật, 05/04/2015 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh (xã Thành Lợi- Bình Tân) nhờ hàng xóm trông giữ và canh tác dùm 3 công đất. Không ngờ, 3 năm sau quay về xin nhận lại thì đã thành tài sản của người khác. Bức xúc, bà Thanh đã đem sự việc kiện ra tòa để đòi lại quyền lợi.

Theo bà Thanh thì sự việc xảy ra từ năm 1989, khi đó do bận chăm sóc người em ruột bị bệnh nặng nên bà đã giao lại 3 công đất cho bà Nguyễn Thị Ngọc Kia quản lý và hẹn khoảng 3 năm sẽ về nhận lại. “Khi tôi về quê xin nhận lại đất thì bà Kia không đồng ý. Nhùng nhằng một thời gian không giải quyết được, gia đình tôi cũng khó khăn nên phải rời quê đi làm ăn chỗ khác. Đến nay quay về thì mảnh đất đó đã thuộc về ông Trần Văn Ba. Tôi có đến gặp ông Ba xin lại đất nhưng ông cho rằng đã cầm cố mảnh đất này từ người khác. Không còn cách nào khác, tôi phải kiện ra tòa”- bà Thanh trình bày.

Tuy nhiên, theo bà Kia thì bà Thanh là người chủ động ngỏ lời cho bà mượn đất. “Lúc đó tôi có từ chối vì sợ canh tác không nổi, nhưng bà Thanh nài nỉ quá nên tôi gợi ý bà ấy cho cháu tôi là Trần Văn Bui canh tác và bà ấy đồng ý. Còn chuyện Bui cầm cho người khác thì tôi không hay”.

Ông Bui thì giải thích, do vợ bệnh nặng không tiền điều trị nên ông đã cầm mảnh đất trên cho bà Lê Thị Giúp lấy 16 chỉ vàng, thời gian từ 26/12/1996- 26/12/2001. Sau đó, ông Bui cầm tiếp cho ông Trần Văn Ba 25 chỉ vàng và 10 triệu đồng. “Nay nếu bà Thanh muốn lấy lại đất thì tự bỏ tiền chuộc lại. Tôi canh tác đã lâu, hàng năm bỏ công sức để cải tạo và đóng cả tiền thuế rồi”.

Còn theo ông Ba thì hợp đồng cầm cố đất viết tay mà ông và ông Bui ký kết đã thống nhất thời hạn 10 năm (từ 10/5/2010- 10/5/2020). Nay nếu bà Thanh kiện đòi lại đất thì ông yêu cầu tòa giải quyết buộc ông Bui hoàn trả lại 25 chỉ vàng và 10 triệu đồng. Về phần mình, ông Bui đồng ý nhưng yêu cầu bà Thanh phải bồi thường chi phí tu sửa, cải tạo là 76,1 triệu đồng.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, HĐXX nhận định quan hệ pháp luật tranh chấp là “tranh chấp về hợp đồng dân sự” và “tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”. Theo đó, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Thanh; buộc bà Kia, ông Ba và ông Bui liên đới trả lại cho bà Thanh mảnh đất thửa 232, tờ bản đồ số 5 (tọa lạc tại ấp Thành Lộc, xã Thành Trung- Bình Tân). Đồng thời vô hiệu hợp đồng cầm cố bằng giấy tay của ông Bui và ông Ba, buộc ông Bui trả lại cho ông Ba 25 chỉ vàng và 10 triệu đồng. Việc ông Bui yêu cầu bà Thanh phải hoàn trả chi phí cải tạo đất là không hợp lý nên không được chấp nhận.

Từ vụ việc trên cho thấy, tài sản dù có giá trị nhỏ hay lớn không nên tùy tiện giao cho người khác. Bởi nếu xảy ra tranh chấp pháp lý lại thiệt cả đôi đường, mà tình cảm cũng khó hàn gắn như xưa.

HOÀI NAM- TRUNG HƯNG