Trộm xe đem bán phế liệu

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 23/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Sau khi lấy được xe gắn máy, Trần Quốc Tốt (SN 1995- trú Khóm 2, phường Láng Tròn, TX Giá Rai- Bạc Liêu) đem bán nhưng không ai mua nên tháo rời từng bộ phận xe bán phế liệu.

Trần Quốc Tốt là đối tượng nghiện ma túy, từng bị TAND huyện Đông Hải (Bạc Liêu) phạt 9 tháng tù giam tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 10/2020, Tốt chấp hành xong án phạt, đến xã Đông Bình (TX Bình Minh) tạm trú. Tại đây, Tốt tiếp tục sử dụng ma túy và để có tiền giải quyết cơn ghiền, Tốt đã thực hiện hành vi trộm xe gắn máy.

Cụ thể, khoảng 9 giờ ngày 8/4/2021, Tốt đi bộ từ khu vượt lũ ấp Phù Ly 2 đến ấp Đông Lợi (xã Đông Bình) để bắt ốc thì thấy xe gắn máy 64H1-192.58 của anh Phạm Văn Hoài dựng cặp lề đường, xung quanh không có người.

Tốt nảy sinh ý định trộm xe đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng liền đến bứt dây điện ổ khóa, khởi động máy điều khiển xe đi tìm chỗ bán.

Do xe quá cũ không bán được nên Tốt đem đến phòng trọ của anh Đào Văn Lâm (ở khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận) “nhờ bán dùm”. Anh Lâm từ chối nên Tốt mượn chìa khóa, mỏ lết tháo rời các bộ phận của xe đem bán phế liệu.

Sau đó, Tốt chở một số bộ phận xe đến vựa phế liệu ở Khóm 5 (phường Cái Vồn) bán được 550.000đ, cho con anh Lâm 50.000đ, còn lại mua ma túy đem về phòng trọ cùng anh Lâm sử dụng.

Hôm sau, Tốt sợ hành vi trộm xe bị phát hiện nên đến Công an xã Đông Bình đầu thú và khai ra nơi bán cũng như chỗ để các bộ phận còn lại của xe.

Cơ quan điều tra đã đến phòng trọ của anh Lâm và vựa phế liệu thu hồi được một số bộ phận của chiếc xe.

Kết luận định giá xe gắn máy 64H1-192.58 Tốt lấy trộm của anh Hoài trị giá hơn 2,2 triệu đồng. Công an TX Bình Minh khởi tố Trần Quốc Tốt về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi lấy trộm xe khi vừa chấp hành xong án phạt tù của Tốt là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Bản thân Tốt từng bị phạt tù về hành vi chiếm đoạt tài sản nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục phạm tội, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe.

Xét quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tốt đã thành khẩn nhận tội, sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã ra đầu thú, gây thiệt hại không lớn nên được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, sáng 16/9/2021, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Quốc Tốt 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với anh Đào Văn Lâm có phụ giúp Tốt tháo rời các bộ phận của xe nhưng không biết xe này do Tốt lấy trộm nên không có căn cứ xử lý.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG