Đủ kiểu "ngụy trang ma túy"

Cập nhật, 07:06, Thứ Sáu, 17/09/2021 (GMT+7)

 

2 bị cáo Lê Hoàng Xâm và Lê Hồng Quang (từ trái qua) tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh vào tháng 7/2021.
2 bị cáo Lê Hoàng Xâm và Lê Hồng Quang (từ trái qua) tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh vào tháng 7/2021.

(VLO) Mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy là hành vi vi phạm pháp luật nên các đối tượng luôn tìm đủ mọi cách, thủ đoạn nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Tuy vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, hành vi mờ ám của các đối tượng đã bị phát hiện.

Lê Hồng Quang (SN 1988, ngụ huyện Châu Thành A- Hậu Giang) làm nghề thu mua trái cây cho các vựa tại TP Hồ Chí Minh. Thường xuyên qua lại địa bàn Vĩnh Long, Quang quen biết với Lê Hoàng Xâm (SN 1988, ngụ xã Đông Bình- TX Bình Minh). Giao hàng xong, Quang thường chạy xe không, Xâm biết vậy nên nhờ Quang chở đồ đạc phục vụ đám tiệc.

Từ công việc mưu sinh chân chính, Quang lại biến “cần câu cơm” thành “vỏ bọc” để vận chuyển ma túy thuê cho Xâm. Trưa 11/9/2020, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Vĩnh Long) làm nhiệm vụ cùng các đơn vị nghiệp vụ khác của Công an tỉnh phát hiện xe tải do Quang điều khiển có biểu hiện nghi vấn bố trí lực lượng theo dõi.

Khi xe của Quang vừa vào địa phận tỉnh Vĩnh Long thì bị lực lượng công an “đón lõng”, khám xét phương tiện.

Trong xe lúc này có 1 túi đựng trái cây sấy, bên trong là gói ny lông màu đen chứa ma túy. Bị bắt quả tang không còn đường nào chối cãi, Quang thừa nhận vận chuyển ma túy thuê cho Xâm với tiền công 3 triệu đồng. Giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), gói ny lông này chứa hơn 97g ma túy đá.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh vừa qua, Xâm khai nhận đã nhiều lần mua ma túy của Quang về bán lẻ và “bỏ sĩ” cho người nghiện ở địa phương với giá từ 200 ngàn đồng đến 25 triệu đồng.

Ma túy được ngụy trang trong gói thuốc lá được phát hiện cùng nhiều tang vật khác trong một vụ án.
Ma túy được ngụy trang trong gói thuốc lá được phát hiện cùng nhiều tang vật khác trong một vụ án.

Còn Quang thì phủ nhận điều này và nhận vận chuyển ma túy thuê cho Xâm 1 lần duy nhất thì bị bắt quả tang. Với hành vi vừa nêu, TAND tỉnh đã tuyên phạt Xâm 15 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Quang 15 năm tù vì tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Gần đây, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, toàn tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra khỏi đường khi không có lý do thật sự cần thiết để bảo vệ sức khỏe, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Tuy vậy, vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm, trong đó có các đối tượng liên quan đến ma túy. Mặc dù ngụy trang cẩn thận, viện nhiều lý do nhưng hành vi của các đối tượng này không qua mắt được lực lượng chức năng.

Khi bạn “đói thuốc”, Trương Văn Tâm (SN 1990, ngụ ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- TX Bình Minh) tìm cách gửi ma túy cho bạn nhưng do giãn cách xã hội, muốn gặp nhau phải qua chốt kiểm soát.

Khuya 28/8/2021, Tâm chuẩn bị sẵn ma túy, ngụy trang trong gói thuốc lá rồi chạy xe đạp đến chốt kiểm soát phòng chống dịch tại Tổ 12 (ấp Đông Hậu, xã Đông Bình) gặp lực lượng làm nhiệm vụ xin gửi cho Nguyễn Hồng Sơn (SN 2000, ngụ ấp Hóa Thành 2, xã Đông Thành).

Làm việc bất minh nên Tâm có biểu hiện khả nghi, lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện, thu giữ số ma túy trên. Ngay sau đó, công an địa phương đã tiến hành điều tra, củng cố hồ sơ xử lý đối với Tâm.

Trước đó, cũng với thủ đoạn tương tự, Công an xã Phú Thịnh (Tam Bình) phát hiện Cao Minh Chánh (SN 1997, ngụ ấp Phú Ninh, xã Song Phú- Tam Bình) tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo đó, chiều 12/8/2021, Chánh đến chốt kiểm soát phòng chống dịch tại ấp Phú Thuận (xã Phú Thịnh) xin gửi gói thuốc cho một người bạn.

Thấy Chánh có những biểu hiện nghi vấn, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện bên trong gói thuốc lá có 1 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Tiến hành test nhanh phát hiện thanh niên này dương tính với ma túy đá.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG