Từ mượn tài sản giá trị đến... lừa đảo

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 16/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Chây lười lao động và xem thường luật pháp, kẻ lừa đảo đã lợi dụng lòng tin của người quen để vờ mượn tài sản rồi sau đó chiếm đoạt. Khi vụ việc phanh phui, các đối tượng này phải trả giá bằng bản án tù, song điều đáng tiếc là danh dự, uy tín trong mắt bạn bè của mình không còn.

Bước vào giảng đường ĐH với cả tương lai rộng mở phía trước, thế nhưng chỉ vì tiêu xài phung phí dẫn đến nợ nần, Trần Văn N. (ngụ huyện Trần Đề- Sóc Trăng) phải vướng vòng lao lý do bị kết án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, lợi dụng chỗ quen biết, N. mượn xe máy của nhiều người bạn nhưng không phải sử dụng làm phương tiện đi lại mà mang đi cầm.

Theo hồ sơ vụ việc, N. là sinh viên năm cuối của một trường ĐH trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, do cần tiền tiêu xài và trả nợ, N. nảy sinh ý định mượn xe máy của các bạn cùng trường đem đi cầm.

Chỉ trong 2 ngày, đối tượng này đã lừa đảo chiếm lấy 4 xe máy với tổng giá trị thiệt hại tài sản hơn 118,5 triệu đồng. Cụ thể, vào sáng 24/11/2020, N. đến nhà trọ của anh G. tại ấp Phước Yên A (xã Phú Quới- Long Hồ) ngỏ ý mượn xe máy hiệu Suzuki Satria để về quê.

Tin tưởng người bạn mình nên anh G. giao xe và cả giấy tờ xe. Tuy nhiên, sau khi lấy xe, N. không về quê mà chạy đến một tiệm cầm đồ tại khu vực phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) cầm xe với giá 32 triệu đồng.

Đến trưa cùng ngày, N. tiếp tục lân la đến nhà trọ trên để hỏi mượn xe máy hiệu Honda Wave của anh B. Lấy được xe, N. lại mang đến tiệm cầm đồ, lấy 10 triệu đồng.

Chưa dừng lại, vào ngày hôm sau, vẫn với thủ đoạn cũ, N. tiếp tục đến nhà trọ tại ấp Phước Yên A hỏi mượn lần lượt 2 xe máy của bạn mình rồi chạy đi cầm với giá 42 triệu đồng.

Theo kết luận định giá tài sản, 4 xe máy mà đối tượng này chiếm đoạt có tổng giá trị 118,5 triệu đồng. Sau khi bị truy tố ra tòa vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, N. phải nhận lấy bài học 1 năm tù giam.

Cũng vì không muốn làm nhưng thích hưởng thụ, Lương Tiểu B. (ngụ xã Tân Lộc- Tam Bình) phải trả giá bằng tù tội. Trước đó, B. lợi dụng mối quan hệ thân thiết với V. thường xuyên mượn xe máy hiệu Exciter của bạn mình để làm phương tiện đi lại, nhưng sau đó chiếm đoạt luôn tài sản.

Cụ thể, vào tối 8/4/2019, B. đến phòng trọ của V. tại xã Phú Quới (Long Hồ) để hỏi mượn xe máy. Vì trước đó từng cho B. mượn xe nhiều lần nên V. không chỉ giao xe mà còn tin tưởng đưa toàn bộ giấy tờ xe cho hắn ta.

Tuy nhiên, sau khi lấy xe, vì muốn có tiền tiêu xài, B. nảy sinh ý định chiếm đoạt nên điều khiển xe đến TP Rạch Giá (Kiên Giang), đồng thời nhắn tin báo V. để ngỏ ý tiếp tục mượn xe.

Có lòng tốt cho bạn mượn xe, thế nhưng nhiều ngày trôi qua không thấy B. mang xe đến trả, V. gọi điện nhưng “thuê bao không liên lạc được” do hắn đã chủ động cắt đứt liên lạc.

Sau đó, B. nói dối với một người bạn rằng chiếc xe máy Exciter là của gia đình mình để nhờ cầm giúp.

Tin lời B., người bạn đem cầm xe máy được 13 triệu đồng đưa cho B., nhưng hắn sử dụng hết số tiền này vào việc tiêu xài cá nhân.

Về phía V., khi không còn đủ kiên nhẫn chờ người bạn mình đã trình báo cơ quan chức năng. Theo kết luận định giá, xe máy hiệu Exciter mà B. chiếm đoạt trị giá gần 32 triệu đồng.

Sau khi bị truy tố ra tòa, B. biện minh cho hành vi phạm tội rằng không có tiền tiêu xài mới nảy sinh ý định mang xe đi cầm, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên không có khả năng chuộc lại.

Tuy nhiên, trước đó B. từng bị kết án tù vì tội trộm cắp tài sản, lẽ ra sau khi được xóa án tích phải làm lại cuộc đời. Song, bị cáo lại bất chấp luật pháp chiếm đoạt tài sản người khác. Do đó, mức án 1 năm 9 tháng tù vì tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” dành cho B. là hoàn toàn thích đáng.

Các vụ án trên khép lại không chỉ là bài học khó quên dành riêng cho những người trong cuộc, mà còn là câu chuyện cảnh giác chung đối với mọi người khi cho ai đó mượn những tài sản có giá trị.

KIẾN THÀNH