Một phút bất cẩn, cả đời ân hận

Cập nhật, 08:37, Thứ Ba, 23/02/2021 (GMT+7)

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh thường trực đối với người đi đường. Nguyên nhân thì có rất nhiều, không chỉ do người điều khiển phương tiện vượt ẩu, chạy quá tốc độ,… mà ngay cả việc đỗ xe không đúng nơi quy định hay đặt vật cản ngang đường cũng chính là lỗi vi phạm dẫn đến những tai nạn thương tâm. Vì một phút bất cẩn gây nên nỗi mất mát không gì bù đắp được khi người chết, kẻ chịu cảnh tù tội.

Vụ việc của Nguyễn Thanh Sang (ở Long Hồ), Lê Thanh Giang (ngụ huyện Tam Bình) và Trần Minh Hoàng (TP Vĩnh Long) là trường hợp không ai ngờ đến khi tất cả phải ra tòa vì… cái ống bơm cát. Trước đó, cả 3 kéo ống bơm cát đặt ngang mặt đường vô tình gây ra tai nạn thương tâm khiến ông T. tử vong nên các đối tượng trên phạm phải tội “Cản trở giao thông đường bộ”.

Theo hồ sơ vụ án, Sang, Giang và Hoàng hành nghề bơm cát san lấp mặt bằng. Ngày 8/3/2020, Sang kêu Giang và Hoàng kéo ống bơm đặt ngang đường nông thôn liên xã ấp An Thành (xã An Bình- Long Hồ) bơm cát cho một hộ dân. Đến chiều cùng ngày, Giang và Hoàng kéo ống nhựa (đường kính 100cm3, dài 7,95m) đặt ngang mặt đường. Để các phương tiện lưu thông qua lại không cán lên đoạn ống, cả 2 khiêng các cặp ván đặt lên ống bơm cát. Không may tối hôm đó, ông T. điều khiển xe máy chạy qua cặp ván bị mất thăng bằng, té ngã xuống đường. Dù được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu và điều trị, nhưng đến ngày 17/6/2020 thì ông T. tử vong do chấn thương sọ não kết hợp suy kiệt.

Sau tai nạn thương tâm trên, Sang, Giang và Hoàng thừa nhận hành vi đặt ống bơm cát ngang mặt đường là cản trở giao thông nhưng không ngờ dẫn đến hậu quả chết người, nên việc dẫn đến tai nạn là ngoài ý muốn của các bị cáo. Dù sau đó gia đình nạn nhân đã nhận số tiền bồi thường 110 triệu đồng nhưng cũng không thể bù đắp được nỗi đau mất đi người thân của gia đình ông T. Còn với Sang, Giang và Hoàng, đây sẽ là bài học nhớ đời dành cho mỗi người.

Tương tự, cũng chỉ vì lỗi vô ý, Trần Chí Luận (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) gây ra tai nạn thương tâm khi cho ô tô đầu kéo dừng trên phần đường xe chạy. Trước đó, trong lúc đang lưu thông, xe bị rơi ống hơi sơ mi rơ- mooc nên Luận cho dừng lại để khắc phục. Tuy nhiên, tài xế lại không đặt biển báo hiệu, vô tình gây ra tai nạn khiến nạn nhân tử vong nên bị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo hồ sơ vụ án, trưa 14/4/2020, Luận điều khiển ô tô đầu kéo biển số 95LD-000.30 kéo theo sơ mi rơ- mooc chạy hướng từ Cần Thơ đi Vĩnh Long. Đến Km 2046 + 600 QL1A (thuộc địa phận ấp Thạnh Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ), do đầu kéo gặp sự cố không di chuyển được nên Luận cho xe dừng ở làn đường thứ 2, tại khu vực có đặt biển cấm dừng, đỗ. Luận bật đèn cảnh báo sau đó xuống xe kiểm tra đầu kéo. Phát hiện ống hơi sơ mi rơ- mooc bị rơi, Luận lấy “đồ nghề” để sửa chữa nhưng không đặt biển cánh báo. Thời điểm này, N.M.T. (ngụ Long Hồ) điều khiển xe máy chạy đến không tránh kịp, dẫn đến va chạm vào đuôi ô tô đầu kéo ngã xuống đường. Sau đó, T. được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện do bít tắc đường hô hấp gây ngạt và đa chấn thương vùng đầu mặt.

Cơ quan chức năng xác định việc xe đầu kéo dừng ở phần đường xe chạy là bất khả kháng vì gặp sự cố rơi ống hơi sơ mi rơ- mooc. Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục, Luận không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. Đây chính là lỗi dẫn đến tai nạn, vi phạm vào Điều 18 Luật Giao thông đường bộ. Sau tai nạn, Luận đã bồi thường 110 triệu đồng và được gia đình bị hại xin không truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa, Trần Chí Luận thừa nhận cảm thấy hối hận vì đã không đặt biển báo nguy hiểm chú ý dừng, đỗ, dẫn đến va chạm làm T. tử vong.

Từ thực tế các vụ việc trên cho thấy, dù tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn nhưng đã để lại những hậu quả nặng nề, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng lẫn sức khỏe. Vì thế, mỗi người cần tuân thủ đúng các quy định về giao thông đường bộ, đừng vì một phút bất cẩn, chủ quan mà trả giá bằng tương lai của chính mình.

PHẠM TẤN