Trộm vào nhà lúc dân lơ là

Cập nhật, 14:21, Thứ Tư, 14/10/2020 (GMT+7)

Vì lơ là mất cảnh giác, nhiều người dân đã để bọn trộm cắp thừa cơ hội đột nhập vào nhà. Khi phát hiện sự việc thì kẻ trộm đã “cao bay xa chạy”, khó thu hồi tài sản.

Anh T.V.K. (Bình Tân) đi công chuyện về đậu chiếc xe máy ngoài cửa rồi vào nhà, quên lấy chìa khóa. Sau đó, anh K. ra sau chuẩn bị bữa cơm cho con, đến khi quay ra thì chiếc xe đã “không cánh mà bay”.

“Tui vào nhà khoảng 20 phút thì nhớ lại, quay ra định lấy chìa khóa nhưng chiếc xe đâu mất tiêu. Đây là khu vực đông dân cư, không nghĩ bọn trộm cắp lại bạo dạn vậy.

Có lẽ chúng đã theo dõi, rình rập từ trước, đợi tui mất cảnh giác thì ra tay liền”- anh K. tự trách mình. Bởi theo anh K., chiếc xe tuy cũ nhưng cũng là “cần câu cơm” và là phương tiện đi lại của gia đình, giờ phải mua xe khác tốn không ít tiền.

May mắn hơn anh K. chưa bị mất tài sản gì nhưng chị N.T.L. (Vũng Liêm) có một phen “hú vía” vì phát hiện có kẻ lạ mặt đột nhập vào nhà.

Chị L. kể: “Sáng sớm, tôi thức dậy đi chợ, lúc đi ra phía nhà bếp thì bất ngờ có ai đó vội vàng bỏ chạy ra phía cánh đồng sau nhà, rồi mất dạng luôn”. Sau đó, chị L. kêu cả nhà thức dậy kiểm tra tài sản nhưng may mắn chưa mất gì.

Theo chị L., kẻ lạ mặt đó có thể đột nhập vào nhà với ý định tìm tài sản lấy trộm nhưng phát hiện chủ nhà nên bỏ chạy.

Dù may mắn không mất tài sản nhưng chị L. nói đây cũng là bài học nhớ đời để sau này cẩn thận hơn trong việc trông giữ nhà cửa, bảo vệ tài sản. “Nhà bếp không có tài sản gì giá trị nên tui ít khi khóa cửa, sau lần này không dám lơ là vậy nữa”- chị L. nói.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp khi ra khỏi nhà nhưng chỉ khóa cổng, cửa chính mà quên khóa “cửa hậu” nên bị trộm đột nhập, như trường hợp của chị N.T.K.G. (TX Bình Minh).

Chị G. cho biết, buổi chiều xảy ra vụ trộm, vợ chồng chị ra khỏi nhà và có khóa cửa chính, cổng nhưng quên kiểm tra cửa nhà sau. Đến hơn 21 giờ, vợ chồng chị về đến nhà thì phát hiện tiền mặt, vàng trị giá hơn 1 tỷ đồng trong két sắt đã bị cạy lấy hết.

Khoảng 2 tháng sau, quá trình điều tra một vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) phát hiện nghi can trong vụ án này là Lê Minh Quang (SN 1984, ngụ phường Xuân Khánh- quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ), cũng chính là kẻ đã gây ra vụ trộm tại nhà của chị G.

Sau đó, Công an quận Ninh Kiều đã chuyển hồ sơ vụ trộm này cho Công an tỉnh Vĩnh Long điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Theo khai nhận của Quang, khi đi vào con hẻm trước nhà chị G. thì phát hiện cửa nhà sau không khóa và hở ra một đoạn khoảng 10cm nên lén lút đột nhập vào trong tìm tài sản lấy trộm.

Đến khu vực phòng ngủ của vợ chồng chị G., Quang phát hiện có két sắt nên dùng ống tuýp sắt đập phá bung cửa, gom hết tiền, vàng bỏ vào túi quần rồi đi xuống phòng khách ở tầng trệt.

Tại đây, Quang phát hiện 1 điện thoại iPhone 6 màu trắng để trên bàn nên lấy luôn. Tiếp đến, Quang cạy cốp xe gắn máy định tìm tài sản nhưng không có gì nên bỏ đi. Trên đường tẩu thoát, Quang quăng bỏ ống tuýp sắt.

Vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Long đã đưa vụ án “Trộm cắp tài sản” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Quang. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự, dù nhận thức được hành vi phạm tội nhưng vì cần tiền tiêu xài nên bị cáo bất chấp pháp luật.

Trong khi đó, bị cáo có nhân thân xấu với nhiều tiền án chưa được xóa án tích, nay tiếp tục tái phạm cần xử lý nghiêm khắc nên quyết định tuyên phạt bị cáo Quang 17 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”, cộng với bản án 8 năm tù vì tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” mà TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã tuyên. Như vậy, tổng mức hình phạt mà bị cáo Quang phải chấp hành là 25 năm tù vì 2 tội nêu trên.

TRUNG HƯNG