Trộm vàng chị ruột

Cập nhật, 13:39, Thứ Ba, 13/10/2020 (GMT+7)

Thấy chị ruột để hộp nữ trang hớ hênh trong phòng ngủ, Phạm Trọng Nhân (SN 1991- trú Khóm 1, Phường 5- TP Vĩnh Long) nhiều lần lén lấy trộm với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt hơn 102 triệu đồng.

Phạm Trọng Nhân là em ruột của chị Phạm Thị Thanh Trúc (ở đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5) nên thường xuyên đến nhà chị Trúc chơi. Tình cờ, Nhân phát hiện trên kệ đựng mỹ phẩm trong phòng ngủ của chị Trúc có để hộp nữ trang nên đã nảy sinh ý định trộm.

Sáng 15/2/2020, lợi dụng lúc chị Trúc đi vắng, Nhân vào phòng ngủ mở hộp nữ trang lấy chiếc nhẫn 1 chỉ vàng 24K mang đến quán cà phê ở Phường 1 nhờ Tạ Văn Cường (chạy xe ôm ở cùng địa phương) bán được 4,2 triệu đồng.

Liên tiếp trong các ngày 18/2 và 28/2/2020, Nhân đến nhà chị Trúc lén lấy 2 chiếc nhẫn 2 chỉ vàng 24K, 3 sợi dây chuyền, mặt dây chuyền, vòng đeo tay tổng trọng lượng hơn 2,7 lượng vàng 18K và 17K đem về nhà giấu rồi bán dần được hơn 100 triệu đồng. Nhân trả tiền công cho Cường 150.000đ, số còn lại tiêu xài và trả nợ hết.

Tối 3/5/2020, chị Trúc kiểm tra phát hiện số nữ trang bị mất đã đến Công an Phường 5 trình báo. Khi công an mời làm việc, Nhân thừa nhận toàn bộ hành vi trộm vàng.

Kết luận định giá số nữ trang Nhân chiếm đoạt của chị Trúc hơn 102,2 triệu đồng. Sau khi bị phát hiện, Nhân đã bồi thường cho chị Trúc 70 triệu đồng, còn lại hơn 32,2 triệu đồng, chị Trúc không yêu cầu bồi thường và xin giảm nhẹ hình phạt cho Nhân.

Mặc dù hậu quả đã được khắc phục và bị hại là người trong gia đình không muốn truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do hành vi của Nhân đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Phạm Trọng Nhân.

Chỉ vì muốn thỏa mãn nhu cầu có tiền tiêu xài nhưng chây lười lao động, Nhân đã lợi dụng mối quan hệ chị em và sự sơ hở của chị Trúc trong việc quản lý tài sản, liên tiếp thực hiện hành vi trộm, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Do Nhân thực hiện hành vi trộm vàng của chị Trúc 3 lần và giá trị tài sản mỗi lần lấy trộm đều trên mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Nhân phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là “phạm tội 2 lần trở lên”. T

uy nhiên, do Nhân thành khẩn nhận tội, đã bồi thường xong thiệt hại, bị hại có đơn bãi nại nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Trọng Nhân 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với Tạ Văn Cường, quá trình điều tra xác định hàng ngày, Cường chạy xe ôm và quen biết Nhân nên có nhận vàng đem đến chợ Vĩnh Long bán giúp Nhân 3 lần. Cường không biết đây là tài sản do Nhân trộm cắp mà có, việc Cường nhận vàng đem đi bán là để được trả tiền công nên không bị xử lý.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG