Can ngăn đánh nhau dẫn đến phạm tội

Cập nhật, 05:46, Thứ Năm, 15/10/2020 (GMT+7)

 

Thấy 2 nhân viên phục vụ quán đánh nhau, Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989, trú đường Hoàng Hoa Thám, Phường 2- TP Vĩnh Long- ảnh) cùng số bạn nhậu đứng ra can ngăn nhưng bị đánh lại nên tức giận dùng dao tấn công làm 2 người bị thương.

Khoảng 21 giờ 20 ngày 13/5/2020, Nguyễn Thanh Tâm đến quán Ốc Quỳnh trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long) nhậu cùng nhóm bạn thì thấy 2 nhân viên phục vụ của quán là Nguyễn Huỳnh Vĩnh Tân (SN 2003, trú ấp Tân Thuận, xã xã Phong Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) và Đặng La Hoàng Quân (SN 2003, trú ấp Phú Nghĩa, xã Tân Phú- Tam Bình) đánh nhau. Tâm cùng 2 người bạn thấy vậy đến can ngăn.

Lúc này, Võ Đức Duy (SN 1998, trú khóm Tân Nhơn, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) là bạn của Quân đang ngồi nhậu bàn bên cạnh. Thấy Quân bị đánh, Duy cầm chai bia đi lại định đánh Tân thì bị Tâm xô ra. Sau đó, giữa Tâm và Duy xảy ra mâu thuẫn dẫn đến 2 nhóm không quen biết lao vào xô xát nhau.

Do Tâm bị một người bên nhóm của Duy là Nguyễn Thành Sơn (SN 2002, trú ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu- Long Hồ) đánh trúng đầu và mặt nên tức giận lấy dao xếp trong túi xách quơ chém làm Duy bị thương bàn tay trái.

Sơn và nhóm bạn thấy Tâm cầm dao nên hoảng sợ bỏ chạy vào nhà vệ sinh của quán trốn. Tâm đuổi theo đâm một nhát trúng vào đầu Sơn.

Trong lúc cầm dao đâm Duy và Sơn, tay của Tâm bị đứt chảy máu nên được bạn trong nhóm là Trương Văn Cường (SN 1996, trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long) chở đi mua thuốc rồi đến thuê phòng ở một khách sạn trên đường Võ Văn Kiệt tự băng bó vết thương và ngủ lại đây. Còn Sơn và Duy được bạn đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Thành Sơn bị nứt xương sọ đỉnh trái, tụ máu dưới màng cứng vùng trán thái dương trái và dọc liềm não, tỷ lệ 19%; Võ Đức Duy bị gãy xương đốt bàn ngón II tay trái, tỷ lệ 9%.

Hành vi của Nguyễn Thanh Tâm đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tâm.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tâm thừa nhận hành vi trên là sai nên đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải. Bản thân Tâm nhận thức được dao là hung khí nguy hiểm, khi sử dụng để giải quyết mâu thuẫn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người khác nhưng vẫn cố ý vi phạm.

Trước đó, Tâm từng bị TAND TP Vĩnh Long phạt 7 năm tù giam tội “Cướp tài sản”, đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng vì quen cách hành xử côn đồ nên tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Mặc dù mục đích ban đầu của Tâm là ý tốt, muốn can ngăn 2 nhân viên trong quán đánh nhau nhưng khi bị đánh lại thì Tâm đã dùng dao gây thương tích cho nhiều người, gây mất trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Tâm 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Đối với Trần Văn Cường, khi bị Sơn và Duy đánh có dùng tay đánh lại nhưng không gây thương tích cho ai.

Việc Tâm bất ngờ dùng dao đâm Duy và Sơn, Cường không kịp can ngăn và cũng không biết Tâm đem theo dao nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, Cường, Sơn, Duy và Tân đã bị Công an TP Vĩnh Long phạt hành chính về hành vi đánh nhau.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người”, “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 2- 6 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG