Nhóm trộm cắp, tiêu thụ đồ gian lãnh án

Cập nhật, 08:37, Thứ Năm, 09/01/2020 (GMT+7)

 

Các bị cáo (từ trái sang) Khánh, Long, Nam, Đạt tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo (từ trái sang) Khánh, Long, Nam, Đạt tại phiên tòa sơ thẩm.

Bản thân mang nhiều tiền án, tiền sự nhưng nhóm trộm cắp, tiêu thụ đồ gian của Huỳnh Long Nam (SN 2000, trú đường Hưng Đạo Vương, Phường 1- TP Vĩnh Long) vẫn tiếp tục tái phạm nên dắt nhau ra tòa chia hơn 19 năm tù.

Do cần tiền tiêu xài nên khoảng 1 giờ sáng 27/4/2019, Huỳnh Long Nam mượn xe gắn máy của Nguyễn Quốc Khánh (SN 1998, trú Khóm 1, Phường 4- TP Vĩnh Long) chạy tìm tiệm thuốc tây để vào lấy trộm thuốc bán.

Khi đến một tiệm thuốc Tây ở ấp Mỹ Thuận (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), Nam tìm đường đột nhập vào thì phát hiện nhà chị Dương Minh Khánh ở kế bên khóa cửa ngoài. Biết nhà không có người, Nam dùng kềm cộng lực cắt khoen cửa rào và cửa chính nhà chị Khánh đột nhập vào lấy 110.000đ trong túi xách và bộ lư đồng rồi điều khiển xe chạy đi tìm Nguyễn Quốc Khánh để tiêu thụ.

Khánh biết bộ lư do Nam vừa trộm nhưng vẫn chở Nam đến vựa phế liệu trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3) bán với giá 900.000đ và được chia 350.000đ. Sau khi bán bộ lư, Nam nhớ tại phòng khách nhà chị Khánh còn xe gắn máy hiệu SH mode có gắn sẵn chìa khóa liền nói với Quốc Khánh “trên đó còn chiếc xe, mày chở tao lên lấy xe luôn”.

Quốc Khánh đồng ý và điều khiển xe chở Nam đi. Đến nhà chị Khánh, Nam vào lấy trộm xe cùng giấy tờ trong túi xách rồi điện thoại nhờ Nguyễn Tấn Đạt (SN 1993, trú Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) bán.

Đạt hỏi xe có giấy tờ đầy đủ không thì Nam đưa giấy chứng nhận đăng ký xe cho Đạt xem. Đạt điện thoại cho Hoàng Ngọc Long (SN 1976, trú ấp Phước Hanh B, xã Phước Hậu- Long Hồ) kêu bán xe và thỏa thuận giá 13 triệu đồng.

Để tránh bị phát hiện, Nam dùng vít cà số khung, số sườn, tháo biển số xe 64B1-666.95 bỏ dưới kinh nước. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, Nam dùng điện thoại của Đạt nhắn tin cho Long với nội dung: “Xe này là xe đá anh coi ra sớm sớm dùm em”. Long trả lời: “Chiều đem xe xuống giao tại chợ Cái Ngang”.

Khoảng 16 giờ ngày 27/4/2019, Nam điều khiển xe 64B1-666.95 đến ấp Mỹ Phú (xã Mỹ Lộc- Tam Bình) giao cho Long và nhận trước 4 triệu đồng. Sau khi về nhà, Long trả tiếp 8,5 triệu đồng, còn 500.000đ Long cấn trừ vào số nợ Đạt thiếu trước đó. Nhận tiền xong, Nam nhắn tin kêu Đạt nói với Long là xe trộm đừng chạy ở khu vực TP Vĩnh Long.

Ngày 13/5/2019, qua công tác kiểm tra hành chính, Công an xã Thanh Đức (Long Hồ) phát hiện xe gắn máy hiệu SH mode biển số 51S8-3159 do chị Mai Thị Thủy Tiên (SN 1996, trú ấp Phú Mỹ, xã Mỹ Lộc) điều khiển có đặc điểm giống xe chị Khánh báo mất đang được Công an TP Vĩnh Long truy tìm nên mời về cơ quan làm việc.

Chị Tiên trình bày: Xe SH mode 51S8-3159 do chị mượn của Hoàng Ngọc Long để sử dụng và không biết đó là xe do trộm cắp mà có. Lúc mượn xe không có biển số nên một người bạn đã cho biển số 51S8-3159 gắn lên để thuận tiện đi lại. Ngày 13/5/2019, chị cùng bạn điều khiển xe này đến xã Thanh Đức chơi thì bị công an kiểm tra, thu giữ xe.

Kết luận giám định xe SH mode của chị Khánh trị giá hơn 40,3 triệu đồng, bộ lư đồng trị giá hơn 3 triệu đồng và 110.000đ tiền mặt Nam lấy trong túi xách, tổng tài sản Nam lấy trộm hơn 43,4 triệu đồng.

Xét hành vi của Huỳnh Long Nam, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Tấn Đạt và Hoàng Ngọc Long đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại Điều 173 và Điều 323 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nam, Khánh, Đạt, Long.

Hành vi lén lút lấy trộm tài sản của Nam với sự giúp sức của Khánh, Đạt, Long được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận.

Khi thực hiện tội phạm, Nam là người giữ vai trò chính thể hiện qua hành vi chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội và trực tiếp lấy tài sản, mang đi tiêu thụ rồi chia tiền cho Khánh. Còn Khánh tham gia với vai trò giúp sức, chở Nam đi thực hiện hành vi trộm và tiêu thụ tài sản.

Đạt và Long, tuy không hứa hẹn, thỏa thuận trước nhưng vẫn giúp Nam tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Cả 4 bị cáo đều có nhân thân xấu, nhiều lần bị kết án tội trộm, cướp, cướp giật tài sản và mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, chưa được xóa án lại tái phạm nên lần vi phạm này cần xử mức án thật nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Long Nam 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 1 năm 6 tháng tù giam tội trộm của TAND huyện Long Hồ, buộc Nam phải chấp hành chung là 4 năm tù giam; phạt Nguyễn Quốc Khánh 1 năm tù tội “Trộm cắp tài sản” và 9 tháng tù tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; phạt Nguyễn Tấn Đạt 3 năm 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; Hoàng Ngọc Long 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, tổng hợp hình phạt 8 năm 6 tháng tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” của TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên ngày 15/11/2019, buộc Long phải chấp hành chung cho cả 2 bản án là 10 năm tù giam.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại Điều 323 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp “tái phạm nguy hiểm thì bị phạt từ 3-7 năm tù giam.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG