Đánh người chỉ vì... ly cà phê

Cập nhật, 21:36, Thứ Tư, 08/01/2020 (GMT+7)

Từ ly cà phê đá, Trần Thanh Tiến (SN 1993- trú ấp Tân Thuận An, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) và chủ quán cự cãi dẫn đến việc Tiến dùng ly đánh bị hại gây thương tích.

Trưa 29/6/2019, Trần Thanh Tiến đến tiệm game Quốc Bảo (ở ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi) chơi và gọi ly cà phê đá do chị Trần Kim Lan (SN 1973- trú ấp Phước Yên B, xã Phú Quới- Long Hồ) quản lý tiệm game kiêm chủ quán giải khát bán.

Sau khi chị Lan mang cà phê ra, Tiến nói với một phụ nữ đang chơi game bên cạnh: “Ly cà phê bị lủng hay sao mà uống có một hơi đã hết”. Chị Lan nghe vậy bực tức đi ra cự cãi với Tiến và đòi số tiền Tiến còn thiếu trước đó. Trong lúc cãi nhau, chị Lan bảo: “Tao cưu mang và cho mày ăn uống mà mày phản, cho mày ăn cơm cho chó ăn còn có ích hơn”. Tiến cũng chửi lại: “Thôi, bà đừng có sủa nữa”.

Con của chị Lan là Lư Trần Đức Toàn đang ở phía sau nghe cự cãi đi ra hỏi “chuyện gì” thì chị Lan chỉ tay về phía Tiến nói: “Nó chửi mẹ là chó kìa”. Toàn nghe vậy nhào đến dùng tay đánh vào má phải của Tiến. Bị đánh đau, Tiến cầm ly cà phê đánh vào mặt Toàn làm bể ly. Sau đó, Tiến cầm phần quai và thân ly còn lại tiếp tục đánh vào mặt Toàn làm rách da chảy máu. Sau khi được mọi người trong tiệm can ngăn, Tiến bỏ về nhà, còn Toàn được người thân đưa đi cấp cứu.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, thương tích trên gò má trái của Lư Trần Đức Toàn ảnh hướng thẩm mỹ, tổn thương nhánh dây thần kinh và vành tai trái, tỷ lệ thương tích chung 23%.

Xét hành vi của Trần Thanh Tiến đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tiến.

Chỉ vì muốn thỏa mãn cơn tức giận, Tiến đã dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại. Bản thân Tiến nhận thức được đó là việc làm sai trái, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận.

Do Tiến đã có 2 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã- phường nhưng không ăn năn hối cải mà tiếp tục phạm tội nên cần phạt mức án tương xứng với hành vi Tiến đã gây ra để răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thanh Tiến 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm có khả năng gây nguy hại cho nhiều người” thì bị phạt tù từ 2- 6 năm.

DIỄM PHƯỢNG