TP Vĩnh Long

Vận động cai nghiện ma túy tự nguyện kéo giảm tỷ lệ người nghiện

Cập nhật, 11:02, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)

Trước thực trạng người nghiện ma túy đang tăng và ngày càng trẻ hóa, Công an TP Vĩnh Long đã tổ chức các buổi tiếp xúc với gia đình người nghiện, vận động họ đưa người thân đi cai nghiện nhằm kéo giảm số người sử dụng ma túy trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu của năm 2018, số người nghiện ma túy mới phát hiện ở TP Vĩnh Long là 69 người, trong đó có đến 67 trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp, nâng số người nghiện ma túy trên địa bàn lên 489 người.

Điều đáng ngại là số người sử dụng ma túy có tuổi đời từ 30 trở xuống chiếm 57,06% và có đến 58,28% trường hợp nghiện ma túy tổng hợp là chất gây nghiện có sức hủy hoại khủng khiếp đối với hệ thần kinh con người, khi sử dụng lâu dài sẽ bị loạn thần gây ảo thị, ảo giác và hoang tưởng có thể dẫn đến hành vi giết người.

Trước những diễn biến phức tạp nêu trên, Công an TP Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Trong đó, kế hoạch tiếp xúc và vận động gia đình có người thân nghiện ma túy ở cộng đồng đi cai nghiện tự nguyện là một trong những hoạt động nhằm kéo giảm số người nghiện.

Đại tá Phan Ngọc Đầy- Trưởng Công an TP Vĩnh Long- cho biết: Do nhiều người sau cai nghiện trở về tiếp tục tái nghiện và số người nghiện mới trong năm 2018 tăng cao cộng với việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều khó khăn, bất cập nên số người đi cai nghiện bắt buộc không nhiều, là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ người nghiện ma túy ở địa phương tăng.

Để người dân phối hợp tốt hơn với cơ quan chức năng trong việc quản lý người nghiện ở cộng đồng, tại các buổi gặp gỡ với 366 gia đình người nghiện trên địa bàn, Đại tá Phan Ngọc Đầy đã nêu những tác hại của chất ma túy đối với bản thân, gia đình người nghiện và xã hội.

Qua đó, vận động họ đưa người thân đi cai nghiện nhằm giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và ngăn ngừa các phát sinh tội phạm do người nghiện gây ra.

Thực tế, trên địa bàn TP Vĩnh Long đã xảy ra rất nhiều vụ trộm cắp, cướp giật liên quan đến người nghiện ma túy. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng Đại tá Phan Ngọc Đầy thừa nhận, tình trạng người nghiện không có tiền mua ma túy sử dụng rồi đi cướp giật, trộm cắp bất kể tài sản lớn hay nhỏ kể cả đôi dép, cái ghế,… cũng không chừa, đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Như trường hợp của Nguyễn Hoàng Nam (SN 1986, trú đường Lý Tự Trọng, Phường 2- TP Vĩnh Long) nghiện ma túy và từng bị phạt 4 năm tù giam về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” nhưng vừa ra tù, Nam lại quay về con đường cũ.

Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Nam nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp nên bị TAND TP Vĩnh Long xử phạt 6 tháng tù giam. Chấp hành án xong, Nam vẫn tiếp tục đi trộm lư, ghế,… bán kiếm tiền mua ma túy nên bị truy tố ra tòa lãnh tiếp 4 năm tù giam.

Tương tự là đối tượng Nguyễn Văn Ky (SN 1975, trú Khóm 3, Phường 4- TP Vĩnh Long) nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy để có tiền tiêu xài và giải quyết cơn ghiền.

Do đó, khi bị bắt với số lượng heroin và ma túy tổng hợp lên đến 13,7423g, Nguyễn Văn Ky đã bị khởi tố và bị phạt 7 năm tù giam.

Liên hệ những vụ việc vừa xảy ra trong thời gian qua để gia đình người nghiện thấy được sự cần thiết của việc cai nghiện tự nguyện cũng như bắt buộc; từ đó vận động họ đưa con em đi cai nghiện và phối hợp chặt với công an các phường- xã quản lý, giáo dục người nghiện tránh xa con đường ma túy sau cai nghiện.

Đại tá Phan Ngọc Đầy cho biết thêm, thông qua các buổi tiếp xúc, Ban lãnh đạo Công an TP Vĩnh Long sẽ chủ động nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của gia đình người nghiện để đề ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả trong công tác cai nghiện và đấu tranh ngăn ngừa tội phạm liên quan đến ma túy.

Song song đó cũng tác động đến ý thức người dân, tạo thuận lợi trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và phát huy tinh thần tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân.

DIỄM PHƯỢNG