Cần tỉnh táo trước "vòng xoáy ma túy"

Cập nhật, 08:12, Thứ Sáu, 11/08/2017 (GMT+7)

 

Nhiều em còn trong độ tuổi đi học nhưng bị dụ dỗ trở thành con nghiện.
Nhiều em còn trong độ tuổi đi học nhưng bị dụ dỗ trở thành con nghiện.

Thống kê của công an cho thấy, các đối tượng nghiện ma túy có chiều hướng ngày càng trẻ hóa. Nhiều em đang trong độ tuổi cắp sách đến trường nhưng bị bạn bè xấu lôi kéo vào con đường nghiện ngập.

Ngoài ra, cũng có không ít học sinh- sinh viên (HS- SV) cá biệt “tự nguyện” tập tành hút chích để rồi đã nghiện thì không thể “đoạn tuyệt” được. Nghiện ma túy nên chuyện học hành sa sút, nghỉ học sớm, sức khỏe bị bào mòn và nguy cơ dẫn đến con đường phạm tội.

Kỳ 1: Ma túy rình rập cổng trường

Tệ nạn ma túy đang trở thành nỗi bất an của người dân. Nhiều bậc phụ huynh không ngờ con em mình còn trong lứa tuổi HS- SV đã sa chân vào ma túy. Đáng báo động là các đối tượng này thường phải sống nhờ sự chu cấp của gia đình nên khi túng thiếu thì sẵn sàng lừa gạt gia đình hay dấn thân vào con đường phạm tội để thỏa mãn nhu cầu nghiện ngập.

Nguy cơ từ “tem giấy, bùa lưỡi”…

Trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại ma túy mới mà trong giới nghiện hay gọi là “tem giấy, bùa lưỡi”, “nước vui, trà sữa” (như Báo Vĩnh Long đã từng thông tin) và các loại ma túy mới này luôn rình rập ở cổng trường bởi nó có “ưu điểm” giá rẻ, dễ sử dụng.

Đặc biệt ma túy “tem giấy” nhỏ gọn, với giá vừa túi tiền HS- SV chỉ (20.000đ) và khi sử dụng không cần dụng cụ như ma túy truyền thống mà chỉ liếm, dán hoặc ngậm trên lưỡi, sau vài phút “phê”… nhiều ngày.

Đây là ma túy được tẩm LSD (Lysergic Acid Diethylamide)- chất cực kỳ nguy hiểm, gây ảo giác mạnh và nó thuộc nhóm kích thích cao.

Một loại ma túy biến tướng khác là “nước vui hay trà sữa” có “độ phê” không kém các loại ma túy khác. Loại ma túy này có dạng lỏng như nước giải khát được đóng chai, bề ngoài có màu sắc bắt mắt với trẻ em, học sinh.

“Nước vui hay trà sữa” này chứa thành phần Amphetamine và metamphetamine thuộc nhóm chất tác động lên hệ thần kinh trung ương gây hưng phấn, dễ chịu, sảng khoái, nguy hiểm hơn là hoang tưởng liên hệ, tăng khoái cảm tình dục, tư duy rời rạc không liên quan đến thực tế.

Để xâm nhập vào học đường, các đối tượng tội phạm ma túy nhằm vào HS-SV gia đình có điều kiện về kinh tế, biểu hiện chơi bời, hư hỏng; ý thức tổ chức kỷ luật kém, thường vi phạm nội quy, quy chế nhà trường, bị xử lý kỷ luật, có biểu hiện chán học, chán đời;…  để lôi kéo, dụ dỗ.

Thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi tạo ra viễn cảnh ảo hấp dẫn, nhưng không nghiện khi sử dụng ma túy để tạo sự tò mò, hiếu kỳ cho HS- SV. Đến khi “cá đã cắn câu”, chúng cho các em thử “miễn phí” ma túy thoải mái.

Các em đâu biết rằng ma túy chất nghiện chỉ thử một lần sẽ khó từ bỏ được. Khi trở thành con nghiện ma túy, bị lệ thuộc thì chúng cắt “hỗ trợ”, biến các em thành công cụ trục lợi.

Thượng tá Phan Vĩnh Mặn- Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Vĩnh Long)- cho biết: Hiện các loại ma túy biến tướng “nước vui, trà sữa”, “tem giấy, bùa lưỡi” xuất hiện ở nhiều tỉnh- thành lớn. Ở Vĩnh Long, chưa xuất hiện loại ma túy này nhưng nó tiềm ẩn nguy hiểm cho giới trẻ.

Biểu hiện của nghiện ma túy mới dễ nhận biết, các em không làm chủ được ngôn ngữ, mất phương hướng, hoang tưởng, không kiểm soát được hành vi.

“Trước thực trạng nguy hiểm của tác hại các loại ma túy mới, gia đình cần quan tâm, kiểm tra để sớm phát hiện các em có những biểu hiện lạ và ngăn chặn kịp thời. Đối với các em khi sử dụng bất kỳ loại đồ ăn, thức uống có cảm giác hưng phấn khác lạ cần báo cho thầy cô hay cha mẹ, công an bởi rất có thể là ma túy ngụy trang…”- ngành công an khuyến cáo.

Khi HS- SV nghiện ngập

Theo thống kê của Bộ Công an, cả nước có khoảng 200 ngàn người nghiện ma túy ở mọi thành phần xã hội và đáng quan ngại là ở lứa tuổi thanh- thiếu niên, HS- SV chiếm phần lớn. Tác hại của tệ nạn ma túy là không thể lường được, trước mắt là việc học sa sút, nghỉ học sớm, tụ tập bạn bè làm chuyện phi pháp để có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Từ một học sinh ngoan hiền, hiếu học, H. học lớp 7 (Long Hồ) bị dụ dỗ trở thành con nghiện.

Hôm em bị công an bắt khi đang sử dụng ma túy và thông báo về gia đình, nhà trường, cha mẹ em H. không khỏi bàng hoàng bởi từ trước con ngoan hiền, ham học. “Ngoài tiền ăn quà bánh, con thường xin tiền đóng quỹ, học thêm. Khi con bị bắt mới biết con xin tiền để mua ma túy”- cha mẹ của H. cho biết.

H. cho biết: “Hồi trước có mấy bạn bên ngoài cho ma túy sử dụng. Bạn nói sử dụng 1- 2 lần sẽ không nghiện đâu và có cảm giác rất dễ chịu tinh thần, học minh mẫn. Sau này con nghiện thì mấy bạn không cho ma túy nữa mà bán. Tới nghiện mà không có ma túy rất khó chịu nên về nói dối cha mẹ xin tiền để mua sử dụng”.

Ma túy biến tướng “nước vui, trà sữa”.

Ma túy biến tướng “nước vui, trà sữa”.

 

Do nghiện ma túy, H. nhiều lần vi phạm nội quy nhà trường rồi em nghỉ học sớm. Ở lứa tuổi như H. mà nghiện ngập nên chuyện học hành dang dỡ, tương lai mù mờ...

Tương tự H., thay vì cùng bạn vào giảng đường ĐH là ước mơ của bao học sinh hay chọn cho mình việc làm thì K. ngồi nhà giam với hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khi K.bị bắt, ngoài số ma túy, công an còn thu giữ nhiều giấy CMND các em chưa đủ 18 tuổi.

“Những giấy CMND là của mấy bạn nghiện không tiền thế chấp để lấy ma túy”- K. khai. Qua vụ án của K. nhiều người càng lo lắng hơn thực trạng học sinh không những nghiện ma túy còn gieo rắc cái chết trắng cho các em khác.

Mới đây, Công an huyện Long Hồ bắt quả tang 4 em sử dụng ma túy. Các em ở độ tuổi 14- 15. Trước những gương mặt còn non choẹt này, nhiều người cảm thấy tiếc vì các em sa ngã vào con đường nghiện ngập. Qua điều tra cho thấy, các em nghiện ma túy đã khá lâu và số ma túy do bạn bè cung cấp. Các em đâu biết rằng đó là những chiêu trò dụ dỗ của bọn tội phạm ma túy.

Những vụ bị công an bắt giữ chỉ là một phần nhỏ thực tế các em học sinh nghiện ngập. Thực trạng ma túy xâm nhập học đường đang là nỗi lo của toàn xã hội nên cần sự chung tay của cả cộng đồng, cùng nhà trường, gia đình, ban ngành hữu quan bảo vệ các em- thế hệ tương lai đất nước- trước hiểm họa ma túy xâm nhập vào học đường.

 

2 loại ma túy mới “tem giấy, bùa lưỡi”,“nước vui, trà sữa” cho kết quả dương tính với test nhanh nên trở thành thách thức đối với công tác phòng chống ma túy và xử lý. Hiện nay, việc cai nghiện các loại ma túy này chủ yếu điều trị triệu chứng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

 

Các trường hợp nghiện nhẹ, tuân thủ điều trị và không tái nghiện thì sau một thời gian, chất LSD sẽ đào thải hết khỏi cơ thể. Với các bệnh nhân nghiện nặng hơn thì cần phải có liệu trình dài hơn.

 

(Mời xem kỳ cuối trên số báo ra ngày thứ ba tuần tới)

  • Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG