Lập hụi khống... lãnh 8 năm tù

Cập nhật, 16:27, Thứ Tư, 03/06/2015 (GMT+7)

Qua 4 ngày xét xử (25- 28/5/2015), TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Nguyễn Đỗ Bích Trâm (SN 1984, xã Thanh Đức- Long Hồ- ảnh) 8 năm tù do phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trâm làm đầu thảo hụi và lợi dụng lòng tin của nhiều hụi viên để lập hụi khống, chiếm đoạt hơn 2,4 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, vào khoảng năm 2006, Trâm thành lập hụi do mình làm đầu thảo (chủ hụi). Trâm có nhiệm vụ gom tiền giao cho những hụi viên hốt để hưởng hoa hồng. Thời gian đầu, những người chơi hụi của Trâm là người quen và mỗi phần hụi chỉ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng. Thời gian này, Trâm làm đầu thảo uy tín, giao tiền cho hụi viên hốt đúng hẹn nên được nhiều người gần xa tin tưởng tìm tới tham gia. Có thời điểm Trâm làm đầu thảo hàng chục dây hụi có giá trị lên đến 5 triệu đồng/phần…

Đến năm 2010, số lượng người tham gia chơi hụi của Trâm ngày càng đông nên không quản lý chặt và một số hụi viên lợi dụng hốt hụi rồi bỏ trốn, dẫn đến Trâm mất cân đối thanh toán. Thay vì tìm cách khắc phục nhưng Trâm lại nghĩ đến chuyện lừa đảo bằng cách lập hụi khống để chiếm đoạt tiền của các hụi viên. Đến khi vụ việc đổ vỡ, nợ lên con số tiền tỷ thì Trâm bỏ trốn.

Tại tòa, Trâm không nhớ hết số dây hụi do mình làm đầu thảo và số lượng người bị hại, nên phải cầm giấy đọc. Bị cáo Trâm khóc sướt mướt như đứa trẻ cho rằng mình cũng là bị hại, vì nhiều hụi viên hốt hụi nhưng không đóng lại. “Bị cáo chỉ mượn hụi hốt để giao cho các hụi viên khác hốt chứ không có ý định chiếm đoạt tiền và cũng không nghĩ số tiền nợ lớn như vậy. Bị cáo không còn khả năng khắc phục mới bỏ trốn…”- bị cáo Trâm biện minh cho hành vi của mình.

“Bị cáo Trâm có hỏi mượn hụi của các hụi viên không?”- HĐXX thẩm tra. Bị cáo Trâm khóc rồi lắp bắp: “Dạ không”. “Bị cáo nói mượn nhưng không hỏi bị hại rồi tự ý hốt hụi. Đó là hành vi gian dối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…”- HĐXX giải thích.

Ngồi phía sau, nhiều bị hại tỏ ra bức xúc về hành vi lừa đảo của bị cáo Trâm và họ đều yêu cầu xử lý theo pháp luật. Chị Yến là một trong những hụi viên bị Trâm chiếm đoạt 70 triệu đồng (Trâm khắc phục được 20 triệu đồng). Chị Yến tỏ ra bức xúc: “Trước đây, tôi chơi hụi do mẹ của Trâm làm đầu thảo, rất uy tín. Sau này, Trâm làm đầu thảo nên tôi cũng tin tưởng tham gia 6 phần hụi và khi vỡ hụi mới biết 6 phần hụi của tôi Trâm đều hốt hết. Trâm tuổi đời còn nhỏ (SN 1984) nhưng rất ranh ma, trước khi vỡ hụi đã tẩu tán tài sản, chỉ còn cái nhà trống không…”

Chị Hương cũng tham gia 6 phần hụi của Trâm và đã đóng hơn 40 triệu đồng. Chị Hương hàng ngày buôn bán, tiền lời tiết kiệm, dự định nuôi hụi chót có số tiền lớn để sắm sửa tiện nghi trong nhà. Hôm hay tin Trâm vỡ hụi rồi bỏ trốn, chị như người mất hồn, năm tháng buôn bán cực khổ giờ trắng tay. Tương tự, chị Trang cũng bị Trâm chiếm đoạt 28 triệu đồng tiền hụi: “Tiền gom góp để dành, nào ngờ mất sạch. Đối với gia đình tui, phải lao động cực khổ và tiết kiệm mới có. Vỡ hụi khiến cuộc sống gia đình xào xáo. Tài sản tẩu tán hết, Trâm đi tù thì biết bao giờ tôi mới được nhận lại số tiền trên…”.

Hụi là hình thức góp vốn, có lời trên tinh thần tự nguyện rất phổ biến trong dân và được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, loại hình này có nhiều rủi ro cho hụi viên và đầu thảo hụi dễ lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tiền lẫn nhau. Bởi thế, người tham gia chơi hụi cần tìm hiểu kỹ và có những hợp đồng pháp lý để bảo vệ tài sản của mình.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Nguyễn Đỗ Bích Trâm tổ chức 20 dây hụi có giá trị từ 500 ngàn đồng- 5 triệu đồng/phần. Tùy dây hụi,10 ngày, nửa tháng hoặc 1 tháng, Trâm khui một lần và nơi khui hụi thường là quán nước giải khát. Lợi dụng lòng tin của các hụi viên, Trâm kê khống 69 phần hụi và bán khống 27 phần cho các hụi viên. Qua đó, Trâm lừa đảo chiếm đoạt của các hụi viên số tiền lên đến hơn 2,4 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM