Vụ phóng hỏa làm chết 3 người: Nghi can là người quen

Cập nhật, 14:47, Thứ Sáu, 29/05/2015 (GMT+7)

Những ngày qua, người dân xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm) xôn xao vụ phóng hỏa bằng xăng vào rạng sáng 26/5/2015 tại ấp An Hòa, gây ra cái chết thương tâm cả 3 người trong một gia đình. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra bắt tạm giam nghi can là Trần Quốc Gia (SN 1977, ngụ ấp Đông Hậu, xã Đông Bình, TX Bình Minh). Điều không ai ngờ, Gia là người thân quen và đã tích cực lo hậu sự gia đình nạn nhân.

Sau vụ việc, chúng tôi trở lại hiện trường vụ án. Căn chòi mà vợ chồng và con anh Nguyễn Đức Thắng ở vào đêm định mệnh bị cháy xém, chiếc giường ngủ gần như bị thiêu rụi, cánh cửa sổ bên hông- nơi anh Thắng cố phá để thoát thân nằm lệch một bên càng làm không khí thêm tang thương…

Đêm kinh hoàng

Cánh cửa sổ- nơi anh Thắng thoát ra ngoài kêu cứu.
Cánh cửa sổ- nơi anh Thắng thoát ra ngoài kêu cứu.

Vào khoảng 1 giờ 30 phút ngày 26/5/2015, căn chòi của vợ chồng anh Thắng ngủ giữ vườn trái cây và chăm sóc vật nuôi đột nhiên bốc cháy. Trong nhà, ngoài anh Thắng còn có vợ là chị Đặng Thị Thúy (33 tuổi) và đứa con gái là Nguyễn Ngọc Hân (4 tuổi) đang ngủ say. Ngọn lửa bao trùm căn chòi, anh Thắng cùng vợ và con cố thoát thân nhưng cửa đã bị chốt. Gần 5 phút vật vã với lửa, anh Thắng phá được cửa sổ thoát ra ngoài trong tình trạng bỏng toàn thân (anh Thắng kể khi còn tỉnh). Lúc này, nghe tiếng tri hô, anh Bùi Văn Cao cùng với 2 thanh niên khác chạy tới múc nước dập lửa, phá cửa xông vào thì chứng kiến cảnh tượng hãi hùng: chị Thúy và cháu Hân chết cháy đen nằm trên nền nhà. Chiếc giường nơi vợ chồng anh Thắng ngủ bị cháy gần hết. Ngay trong đêm, anh Thắng được người dân đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng đã tử vong không lâu sau đó.

Ngày 27/5, thi thể anh Thắng được đưa về nhà cha mẹ ruột an táng cùng với vợ con. Nhìn 3 quan tài đặt cạnh nhau trong một mái nhà, nhiều người đã bật khóc. Anh Mã Thành Tâm- người cùng xóm- cho biết: “Vợ chồng Thắng hiền lắm, suốt ngày chỉ biết làm ăn, chăn nuôi gà, chăm sóc vườn tược và sống rất được lòng hàng xóm, vậy mà cả gia đình chết thảm…”.

“Trên đường đưa đi cấp cứu, Thắng trăng trối và nói lại nhiều lần có người phóng hỏa. Con (Thắng- PV) có bị tâm thần thì tự chặt tay chân mình chứ không bao giờ giết vợ, con đâu. Nếu con chết, ông (Tâm) báo công an biết là có người phóng hỏa, giết chết cả vợ và con. Khi đến bệnh viện, Thắng không còn nói được nữa, ai hỏi gì thì chỉ gật đầu…”- anh Tâm kể lại.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam nghi can Trần Quốc Gia vào sáng 27/5.
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam nghi can Trần Quốc Gia vào sáng 27/5.

Ông Nguyễn Bá Nghiệp- cha ruột chị Đặng Thị Thúy nghẹn ngào: “Giữa khuya, nghe tin căn chòi con rể cháy, tui cứ nghĩ là vợ chồng nó bất cẩn. Tui tức tốc chạy đến nơi thì thấy con và cháu ngoại chết rồi, thi thể co quắp. Thằng Thắng cũng bị cháy xém hết quần áo. Tui quỵ xuống không còn biết gì. Khi bình tĩnh, tui đoán đây không phải là vụ cháy bình thường nên men theo lối mòn sau vườn nhà mong tìm xem hung thủ có để lại dấu vết gì không…”

Hung thủ là người quen gia đình nạn nhân?

Trong khoảng thời gian anh Thắng nằm cấp cứu, gia đình tiến hành lo an táng cho chị Thúy và con gái thì Trần Quốc Gia xuất hiện rất sớm. Gia là bạn trai của em gái út anh Thắng. Gia thường lui tới nhà chơi và phụ giúp cha mẹ anh Thắng việc đồng áng. Khi gia đình đang lo hậu sự, Gia hỏi nguyên nhân xảy ra vụ việc và tỏ ra rất đau khổ. Thấy Gia nhiệt tình, không ai có thể nghi ngờ. Tuy nhiên, khi Gia nhìn thấy di ảnh của chị Thúy và cháu Hân thì gương mặt biến sắc, có biểu hiện không bình thường. Những biểu hiện bất minh của Gia đã được lọt vào tầm ngắm của các trinh sát. Qua quá trình điều tra, cùng kết quả khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng. Sau đó, công an mời Gia về trụ sở làm việc. Biết không thể chối cãi, Gia thừa nhận đã phóng hỏa căn chòi của vợ chồng anh Thắng vào rạng sáng 26/5/2015. Nguyên nhân vì anh Thắng ngăn cản tình cảm của Gia với em gái của anh Thắng. Hôm đó, Gia chuẩn bị xăng, chờ vợ chồng anh Thắng ngủ say, chốt cửa rồi phóng hỏa đốt căn chòi.

Theo gia đình anh Thắng, Gia quen với em gái út của anh Thắng được khoảng hơn một năm nay và có ý định cưới nhưng em gái của anh Thắng chưa đồng ý. Trước ngày xảy ra sự việc, Gia có xuống gia đình anh Thắng phụ sạ lúa. Khoảng thời gian này, nhiều người dân cũng nhìn thấy Gia hay lảng vảng trước căn chòi của anh Thắng, nhưng không ai ngờ Gia có ý đồ tàn độc như vậy.

Ngày 27/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trần Quốc Gia (38 tuổi, ngụ ấp Đông Hậu, xã Đông Bình- TX Bình Minh)- nghi can chính gây ra vụ phóng hỏa giết người, khiến 3 người trong gia đình anh Nguyễn Đức Thắng (37 tuổi, ngụ xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) chết thương tâm. Hiện cơ quan điều tra đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Trần Quốc Gia để làm rõ hơn về hành vi phóng hỏa giết người.

 

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- HOÀI NAM