Công an Vĩnh Long: Tiếp bước truyền thống anh hùng

Cập nhật, 15:42, Thứ Năm, 30/04/2015 (GMT+7)

Với nhiệm vụ cấp bách là phải giương cao ngọn cờ quyết chiến lên cơ quan đầu não của địch, trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, lực lượng an ninh vũ trang và trinh sát vũ trang- 2 lực lượng cơ bản, tiền thân của Công an Vĩnh Long ngày nay, đã sát cánh cùng các đơn vị bộ đội và các lực lượng khác liên tiếp mở nhiều đợt tiến công, giành chính quyền về tay nhân dân, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn tỉnh Vĩnh Long, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thiếu tướng Lê Văn Út- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho tập thể Phòng An ninh  Kinh tế- Công an tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: ÁI BÌNH (TP Vĩnh Long)
Thiếu tướng Lê Văn Út- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho tập thể Phòng An ninh Kinh tế- Công an tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: ÁI BÌNH (TP Vĩnh Long)

Phát huy truyền thống anh hùng vốn có, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiếp tục cùng với toàn quân, toàn dân trong tỉnh bước sang một thời kỳ cách mạng mới- xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đến nay đã tròn 40 năm.

Ngay sau ngày toàn thắng, đất nước chuyển từ thời chiến sang thời bình, lực lượng công an đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó nhiệm vụ mới là nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, tích cực góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng. Do hậu quả chiến tranh để lại, lúc bấy giờ trên các mặt của đời sống xã hội có nhiều diễn biến phức tạp: tình hình an ninh trật tự liên tục nổi lên những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. Nhưng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, lực lượng công an đã kề vai sát cánh, phối hợp chặt chẽ với quân đội, chủ động đập tan nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của các tổ chức phản động, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nguy hiểm. Điển hình như: đã điều tra, làm rõ vụ án giết người, cướp Tổng kho Dược phẩm Cửu Long, gây chấn động dư luận toàn khu vực vào mùa Xuân năm 1981 và triệt xóa được nhiều băng cướp có vũ trang trên sông, đặc biệt nguy hiểm, góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh những năm đầu sau giải phóng.

Từ khi tái lập vào năm 1992 đến nay, Vĩnh Long đã có thêm vận hội mới để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Nhưng đồng thời tỉnh cũng phải đối mặt với không ít những khó khăn, phức tạp trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Do các thế lực thù địch vẫn âm thầm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, và chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Bên cạnh, do những tác động bởi mặt trái của kinh tế thị trường mà tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội cũng có diễn biến ngày càng phức tạp, với sự xuất hiện của nhiều loại tội phạm mới, như: cướp có vũ khí, giết người cướp tài sản, tội phạm mua bán ma túy, lưu hành tiền giả, lừa đảo qua mạng, băng nhóm đòi nợ thuê…, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Bộ Công an, và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an Vĩnh Long đã chủ động đổi mới toàn diện các mặt công tác, nâng cao các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất nhiều quan điểm, giải pháp có ý nghĩa chiến lược về kinh tế- văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh. Đồng thời, xử lý có hiệu quả những vấn đề cấp bách, nổi lên trong lĩnh vực an ninh trật tự. Cụ thể là đã phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực phản động, thù địch, không để bị động, bất ngờ. Lực lượng công an các cấp cũng chủ động mở nhiều đợt cao điểm tấn công, truy quét các loại tội phạm trên các lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường,… Qua đó đã triệt xóa nhiều băng nhóm phạm tội, triệt xóa hàng ngàn tụ điểm tệ nạn xã hội, nhiều vụ án được điều tra, khám phá nhanh chóng, thu hồi tài sản trả lại cho Nhà nước và nhân dân.

Với mục tiêu xây dựng lực lượng công an tỉnh nhà ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng. Theo đó, đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đẩy mạnh các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; Chỉ thị 03 của Bộ Công an về “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được chú trọng đúng mức. Đến nay, toàn ngành đã có trên 90% cán bộ, chiến sĩ đạt trình độ trung cấp, đại học và trên đại học. Bên cạnh, trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, pháp luật của cán bộ, chiến sĩ cũng đã được nâng lên. Công tác tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng quy trình, theo hướng ưu tiên tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở, để xứng đáng là lực lượng nòng cốt tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với phương châm “chủ động phòng ngừa là chính”, lực lượng công an các cấp hết sức chú trọng đến việc xây dựng và phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, luôn sát cánh với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật, và những kiến thức về phòng chống tội phạm. Từ phong trào này, mỗi năm có hàng trăm lượt gương người tốt, việc tốt trong cán bộ và quần chúng nhân dân được biểu dương, khen thưởng, góp phần tạo nên thế trận lòng dân vững chắc ngay từ cơ sở.

Công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng khẳng định tính hiệu quả, thiết thực, tạo mọi điều kiện để nhân dân tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc khi đến liên hệ giải quyết các loại thủ tục, giấy tờ, như: cấp chứng minh nhân dân, cấp hộ chiếu, cấp biển số xe… Chính tinh thần vì nhân dân phục vụ, tận tụy, hết mình với những công việc này, đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

Với những thành tích vẻ vang được lập nên trong suốt quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của mình, Công an Vĩnh Long đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, gồm 1 Huân chương Hồ Chí Minh; 15 tập thể và cá nhân được phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh trao tặng.

Phát huy những thành tích đã đạt được, cùng những kinh nghiệm quý báu của chặng đường 40 năm với nhiều thành tích rất đỗi tự hào, nhưng cũng không kém phần gian nan, vất vả, toàn thể lực lượng công an Vĩnh Long phát huy truyền thống anh hùng, lập thêm nhiều thành tích và chiến công mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, sự quý mến của nhân dân và là tấm lá chắn vững vàng trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

TUYẾT VÂN